Việc Amazon.com giới thiệu trình đọc e-book miễn phí dành cho iPhone cho thấy, dường như Apple không còn hứng thú với thị trường sách điện tử. Tuy nhiên, thực tế lại không phải vậy.

Theo nhà phân tích Van Baker đến từ trung tâm nghiên cứu Garter thì “đây quả là một bước đi thông minh của Amazon, vốn hình thức kinh doanh đầu tầu và quan trọng nhất là bán sách. Bổ sung trình đọc ebook trên iPhone sẽ giúp Amazon tiếp tục duy trì được vị trí nhà cung cấp ebook hàng đầu.”

Liệu Apple cho phép Amazon giới thiệu đến khách hàng của mình trình ứng dụng Kindle thông qua App Store có quá dễ dàng? Baker cho biết, câu chuyện không đơn giản đến vậy.

“Có vẻ như Apple không còn mặn mà với thị trường e-book, ngay cả với tư cách nhà phân phối sản phẩm”, Baker cho biết.

Một năm trước đây, khi được hỏi về thế hệ Kindle đầu tiên, CEO Steve Jobs cho tờ The New York Times hay: “Một sản phẩm như vậy, chưa thể tính đến chuyện hay dở nhưng trên thực tế là mọi người không còn hứng thú với việc đọc sách nữa.”

Theo Baker, ý định của Apple đã rõ. Với việc cho phép Amazon.com phân phối ứng dụng Kindle trên iPhone và iPod Touch, bán e-book cho khách hàng, lợi lộc của “quả táo” nằm chính ở doanh thu thiết bị. Hơn thế, việc cải thiến thiết bị nhờ vào ứng dụng của nhà cung cấp thứ 3 chẳng phương hại gì tới Apple, một khi chúng không phải là sản phẩm mà “quả táo” đầu tư.

Các nhà nghiên cứu khác cũng đồng ý với Baker rằng ứng dụng Kindle dành cho iPhone vừa là chiến thắng của Apple, vừa là thương vụ hứa hẹn của cả Amazon.

Báo giới truyền thông đều khẳng định, ứng dụng Kindle trên iPhone sẽ mở rộng thêm thị phần của Amazon mà không hề gây nên tổn hại gì tới sự thành công của Kindle, nhất là phiên bản 2 nhiều cải tiến mới ra mắt gần đây.

Baker đánh giá : “Đọc sách trên iPhone đương nhiên sẽ khác với thưởng thức cùng Kindle. Trển Kindle “chính hiệu”, người dùng có thể đọc 30, 40 hoặc thậm chí 50 trang sách một lúc bởi lẽ, trải nghiệm cùng thiết bị này cũng gần giống như lật giở từng trang sách vậy. Trong khi đó trên iPhone, có lẽ mọi người sẽ chỉ đọc một vài trang một lần”

Người dùng có thể tải về miễn phí ứng dụng Kindle dành cho iPhone trên App Store. Yêu cầu duy nhất là iPhone hoặc iPod Touch phải chạy phiên bản 2.1 trở lên.

Văn Vượng (Theo Computerworld)



Bình luận

  • TTCN (0)