Cùng với sự hợp tác của AMD, thứ Hai vừa qua, hãng sản xuất đĩa cứng Seagate đã giới thiệu với người dùng ổ đĩa cứng SATA thế hệ mới nhất SATA3, cho phép truyền tải dữ liệu tối đa lên tới 6Gbps.

SATA3, hay SATA 6Gb/giây, được phát triển bởi Tổ chức quốc tế Serial ATA với mục tiêu cải thiện khả năng hoạt động của thiết bị. Hiện nay, đa số sản phẩm mà người dùng đang dùng, SATA hoặc SATA2, cho khả năng truyền dữ liệu tối đa tầm 1.5Gbps tới 3Gbps, tương ứng là 150MBps và 300MBps.

Tuy nhiên, do phần cứng và phần mềm của máy tính thường hoạt động với tuần suất cao, nên khả năng thực tế của ổ đĩa SATA nhanh nhất hiện nay chỉ đạt mức dưới 200MBps.

Giao diện mới SATA3 sẽ nâng tốc độ của ổ đĩa cứng lên 200%, và được mong đợi sẽ có thể thực sự đẩy cao tốc độ truyền tải dữ liệu. Chuẩn mới cũng sẽ tương thích ngược với các giao diện cũ, sử dụng cùng loại cáp và bộ kết nối.

SATA3 cũng sẽ cải thiện lượng điện năng tiêu thụ, tăng cường khả năng truy vấn, cải thiện tính năng SATA chuẩn, tất cả nhằm đẩy tốc độ chung của hệ thống và khả năng truyền tải dữ liệu.

SATA3 hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối và chưa có sản phẩm được xuất xưởng. AMD cho biết, SATA3 sẽ hoàn toàn hỗ trợ công nghệ của khoảng 750 loại chipset hiện tại và của cả tương lai. Tuy nhiên, theo Seagate, người dùng chỉ cần chờ đợi đến cuối năm nay để có thể “mục sở thị” ổ đĩa cứng SATA3 đầu tiên.

Văn Vượng (Theo Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)