Dịch vụ tiểu blog Twitter, trang chia sẻ video thời gian thực Qik, "eBay của những món đồ miễn phí" Free Napkin hứa hẹn tiếp tục theo chân YouTube, Yahoo 360... lấy lòng người dùng trong thời gian tới.

Qik.com

Nền tảng mới này tạo điều kiện cho người dùng trên toàn thế giới dễ dàng đăng tải và chia sẻ video trực tiếp từ điện thoại di động. Qik được đánh giá là "trang web của gia đình" vì nó cho phép người thân ở Mỹ có thể ngắm đứa cháu đang tập lẫy ở Việt Nam theo thời gian thực.

Sau khi truyền nội dung trực tuyến, đoạn video sẽ được tự động lưu lại và tùy theo thiết lập của người sử dụng, video đó sẽ xuất hiện trên YouTube, blog... Người ta yêu thích Qik vì nó không đòi hỏi những điện thoại thông minh đắt tiền mà chỉ cần thiết bị hỗ trợ Java, thỏa mãn nhu cầu của nhiều người và có thiết kế đơn giản.

Boxee.tv

Boxee tập hợp video trên nhiều trang như Hulu, YouTube, CNN... và đặt chúng vào một giao diện dễ sử dụng để mọi người xem trên máy tính hoặc TV. Dịch vụ này còn có thể truy cập và tổ chức lại video, ảnh, nhạc trong ổ cứng máy tính.

Khi video trực tuyến ngày càng phong phú và đa dạng, Boxee là câu trả lời hiệu quả cho vấn đề: "Tôi nên xem gì khi có quá nhiều thứ để xem?". Boxee hiện chỉ hoạt động trên máy Mac và Linux nhưng phiên bản dành cho Windows cũng đang chuẩn bị được giới thiệu.

Hi5 và Facebook

Yahoo chưa đưa ra tuyên bố chính thức về số phận của Yahoo 360 nhưng đa số người sử dụng đều hiểu rằng thời gian tồn tại của mạng xã hội này không thể kéo dài mãi. Một số người chọn giải pháp chờ đợi Yahoo cung cấp một nền tảng mới, nhưng nhiều người không đủ kiên nhẫn và đang chuyển sang các dịch vụ khác, như Facebook, mạng xã hội phổ biến nhất thế giới với 175 triệu thành viên hoặc Hi5, ít được biết đến ở Mỹ nhưng lại đứng thứ 3 toàn cầu với 60 triệu khách truy cập (unique visitor) mỗi tháng.

FreeNapkin.com

Free Napkin hoạt động giống như trang đấu giá eBay cho những món đồ miễn phí. Ở đó, bạn chụp ảnh những thứ không dùng nữa và đăng lên website. Thành viên nhanh tay nhất "xí phần" (claim) sẽ giành được món đồ. Người đó cũng sẽ thanh toán chi phí vận chuyển hoặc tự đến nhận hàng. Sự phổ biến của Free Napkin rất khó nói trước, nhưng nhiều người sẽ nhớ đến nó, vì biết đâu khi quay lại họ sẽ tìm được một đồ dùng ưng ý mà không phải trả tiền.

Embedr.com

Một vấn đề khiến nhiều người khó chịu là video trên YouTube, Vimeo, Blip.tv... không thể hợp nhất trong một nền tảng chung. Do đó, người dùng thường phải lập playlist (danh sách các video yêu thích) riêng cho từng dịch vụ. Embedr giải quyết sự phiền toái này khi hỗ trợ người sử dụng tùy biến playlist bằng cách dán đoạn mã (code) của clip từ bất cứ site nào vào danh sách, thậm chí cho phép đăng lại playlist đó trên blog.

Twitter.com

Ảnh
Ảnh: FlowingData.

Dịch vụ tiểu blog Twitter đã nổi tiếng toàn cầu nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam, một phần vì mỗi thông báo qua Twitter giới hạn trong 140 ký tự và người sử dụng trong nước cảm thấy khó khăn để diễn đạt ngắn gọn ý của họ bằng tiếng Việt (do đo đa phần vẫn dùng tiếng Anh để trao đổi). Tuy nhiên, nền tảng này phát huy sở thích "chat chit" và hạn chế rắc rối của các công cụ tin nhắn nhanh, do đó hứa hẹn sẽ ngày càng mở rộng tại VN.

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)