Các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho máy tính để bàn. Ảnh: Cao Kiến Nam.

Người tiêu dùng dè sẻn trong chi tiêu khiến các cửa hàng tin học hay các siêu thị điện máy chỉ bán được những mặt hàng có giá trị thấp hoặc những sản phẩm cấp thiết. Sắp đến 30/4, nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, ra mắt sản phẩm mới sẽ diễn ra nhằm tăng sức mua, giúp vực dậy tình trạng ảm đạm từ sau Tết.

Trong thời suy thoái kinh tế, chiêu tặng quà, khuyến mãi, giảm giá được xem là tối ưu nhất. Khi người dùng dè sẻn trong chi tiêu, các cửa hàng tin học hay các siêu thị điện máy chỉ bán được những mặt hàng có giá trị thấp hoặc những sản phẩm cấp thiết với người dùng máy tính. Một số cửa hàng tin học chật kín người mua nhưng thực chất sản phẩm bán ra chủ yếu là thanh USB, chuột, linh kiện sửa máy hoặc nâng cấp máy. Những sản phẩm như máy tính, laptop, tivi màn hình rộng cao cấp, hệ thống giải trí hiện đại... khó bán hơn.

Thê thảm nhất là thị trường máy tính để bàn. Nguyên nhân một phần cũng do bị ảnh hưởng bởi thị trường máy tính thế giới đang sụt giảm trầm trọng.

Sức mua máy tính trên toàn cầu trong năm nay sẽ suy giảm đến 12%, mức kỷ lục trong vòng tám năm qua. Hãng nghiên cứu thị trường Gartner dự đoán sức mua năm nay chỉ khoảng 257 triệu chiếc, giảm 12% so với năm 2008. Mức suy giảm cao nhất trước đây chỉ khoảng 3,2% vào năm 2001.

Giám đốc Gartner George Shiffler nhận định: “Người dùng sẽ cố gắng kéo dài thời gian sử dụng máy tính đã mua trong khi những người mua máy mới sẽ tính toán thận trọng hơn”. Theo ông, sức mua máy tính ở những thị trường lâu đời và mới nổi sẽ gần như biến mất trong năm nay. Cụ thể, mức suy giảm dự đoán ở thị trường lâu đời khoảng 13% và thị trường mới nổi là 10,4%.

Xu hướng chuyển từ máy tính để bàn sang máy tính xách tay sẽ tiếp tục tăng và là yếu tố đẩy nhanh quá trình sụt giảm thị phần của máy tính để bàn. Tuy sức mua ở máy tính xách tay là 155,6 triệu chiếc, giảm 9% nhưng thị trường này vẫn còn sáng sủa hơn.

Thị trường tivi LCD cũng đang lâm vào cảnh chợ chiều. Từ sau Tết, mãi lực ở thị trường TPHCM giảm mạnh khoảng 30%, sản phẩm mới được tung ra cầm chừng. Theo các nhà sản xuất, sắp tới giá có thể giảm nhưng không mạnh bằng năm ngoái do giá đã ở mức cận đáy và sản phẩm chủ lực trong năm nay sẽ nhắm vào tầng lớp trung bình khá. Những sản phẩm cho đối tượng này sẽ có đủ tính năng cơ bản, không tích hợp tính năng cao cấp không cần thiết nên mức giá sẽ rất dễ chịu. Bên cạnh đó, nhà sản xuất vẫn tung ra một số sản phẩm công nghệ cao phục vụ cho một số ít đối tượng có nhu cầu.

Trước tình hình ảm đạm như hiện nay, các hãng và nhà phân phối đang chuẩn bị các kế hoạch kích cầu nhằm đẩy nhanh nhịp độ của thị trường hơn nữa.

(Theo THẾ GIỚI @)



Bình luận

  • TTCN (0)