Những ứng dụng được đề cập dưới đây có thể sẽ giúp tăng tốc chiếc PC hay máy tính xách tay cổ lỗ sĩ của bạn tránh cho bạn một khoản đầu tư không thực sự cần thiết trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay.

15 ứng dụng miễn phí giúp tăng tốc PC cũ (Phần 1)

DỌN DẸP REGISTRY

Registry có thể xem là nền móng cho cả “tòa nhà” Windows. Nếu như có bất kỳ trục trặc nào xảy ra trong bộ phận này thì Windows cũng khó có thể hoạt động ổn định được nữa. Chính vì thế mà không có gì khó hiểu khi mà Registry lộn xộn không gọn gàng cũng khiến cho hệ điều hành trở nên ì ạch.

Mọi thông tin liên quan đến các ứng dụng được cài đặt vào hệ thống đều được lưu trữ đầy đủ lại trong Registry. Ngay cả khi ứng dụng được gỡ bỏ khỏi hệ thống một số thông tin thiết lập cấu hình sẽ vẫn được giữ lại để “đề phòng” sau này bạn cài đặt lại ứng dụng đó thì có thể nhanh chóng tái lập lại những thiết lập trước đây cũng như thông tin đăng ký bản quyền.

Trải qua thời gian Registry sẽ ngày càng lộn xộn khiến hệ điều hành phải tốn rất nhiều thời gian mới có thể lục tìm và đọc được những thông tin cần thiết. Tất yếu sẽ khiến Windows trở nên chậm chạp hơn rất nhiều. Những ứng dụng được đề cập dưới đây sẽ giúp bạn khắc phục trục trặc này.

Eusing Free Registry Cleaner

Đây có thể nói là một ứng dụng tuyệt vời giúp bạn giải quyết những vấn đề trục trặc trong Registry. Chức năng chính của phần mềm này là sục tìm trong toàn bộ nền tảng Registry và lôi ra những khóa (key) không còn được sửa dụng hoặc phát sinh trục trặc. Người dùng chỉ cần đánh dấu những chỗ nào cần sửa và Eusing Free Registry Cleaner sẽ thực hiện đúng theo yêu cầu.

Ngoài ra bạn cũng không cần phải lo ngại về chuyện phần mềm gây lỗi Registry khiến hệ thống bị trục trặc. Trước khi tiến hành khắc phục hoặc sửa chữa, Eusing Free Registry Cleaner đều sao lưu (backup) đầy đủ Registry một cách hoàn toàn tự động. Nếu như sau quá trình sửa chữa hệ thống gặp trục trặc thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng tính năng khôi phục lại Registry cũ.

Eusing Free Registry Cleaner tương thích đầy đủ với Windows 9x, Windows Me, Windows NT, Windows 2000, Windows XP, Windows Server 2003 và Windows Vista. Bạn có thể tải về ứng dụng này tại đây.

Auslogics Registry Defrag

Như đã trình bày ở trên trải qua thời gian Registry ngày càng trở nên cồng kềnh chứa nhiều dữ liệu liên quan đến các phần mềm hơn. Ví dụ, khi bạn gỡ bỏ một ứng dụng nào đó thì khóa Registry liên quan đến ứng dụng đó sẽ bị xóa bỏ.

Tuy nhiên toàn bộ dung lượng Registry lại không hề được giảm đi bởi Registry vẫn giữ lại không gian đó cho những khóa bị xóa đi đề phòng trường hợp sau này người dùng cài lại ứng dụng. Chính vì thế mà trải qua thời gian Registry ngày càng phình to hơn khiến cho hệ thống trở nên chậm chạp hơn rất nhiều so với những ngày đầu.

Chức năng chính của ứng dụng này là giúp chống phân mảnh Registry qua đó giúp hệ thống hoạt động nhanh hơn. Auslogics Registry Defrag cung cấp thông tin rõ ràng cho người dùng về tốc độ truy cập sẽ được cải thiện sau khi thực hiện chống phân mảnh. Phần mềm cũng sẽ tự động tạo ra một bản sao lưu Registry giúp bạn có thể phục hồi lại trạng thái trước khi chống phân mảnh nếu như hệ thống gặp trục trặc.

Thực tế việc chống phân mảnh Registry cũng chỉ giúp cải thiện một phần nhỏ tốc độ hệ thống. Chính vì thế mà người dùng nên phối hợp cùng lúc tổng hợp các giải pháp được đề cập đến trong bài viết này để giúp cải thiện toàn bộ tốc độ hệ thống.

Chú ý khi cài đặt Auslogics Registry Defrag mặc định sẽ cài đặt thanh công cụ Ask.com. Nếu không thích sử dụng người dùng nên đánh dấu loại bỏ không cho cài đặt.

Ứng dụng tương thích tốt với cả Windows 2000, Windows XP, Windows Vista và Windows 7. Người dùng có thể tải về ứng dụng này tại đây.

DỌN DẸP Ổ ĐĨA CỨNG

Trải qua thời gian ổ đĩa cứng ngày càng chứa nhiều dữ liệu khác nhau – dữ liệu ứng dụng hay dữ liệu cá nhân. Trong số này có rất nhiều dữ liệu không còn tác dụng sử dụng nữa nhưng lại khiến PC trở nên ì ạch. Những ứng dụng dưới đây sẽ giúp bạn xóa đi những dữ liệu không cần thiết đó.

PC Decrapifier

Một trong những nguyên nhân khiến hệ thống trở nên chậm chạp chính là những phần mềm thử nghiệm bạn hay bắt gặp trên mạng Internet. Những ứng dụng này không chỉ khiến ổ đĩa cứng đầy chặt mà còn tạo ra rất nhiều dịch vụ chạy dưới nền.

Một trong những chức năng chính của PC Decrapifier là loại bỏ những phần mềm như thế. Không những thế nó còn có thể loại bỏ rất nhiều phần mềm mà các nhà sản xuất PC cài đặt sẵn lên PC khi bạn mua. Bạn có thể tham khảo danh sách đầy đủ các phần mềm mà PC Decrapifier có thể loại bỏ tại đây.

Ngoài việc gỡ bỏ những phần mềm không mong muốn trên đây PC Decrapifier còn có tính năng hiển thị đầy đủ những phần mềm được cài đặt trên PC nhằm cho phép người dùng có thể nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn chúng một cách nhanh chóng.

Đáng tiếc PC Decrapifer chỉ tương thích với Windows XP và Windows Vista. Bạn có thể tải về phần mềm này tại đây.

CCleaner

Có thể nói đây là một ứng dụng miễn phí tốt nhất giúp bạn nhanh chóng loại bỏ những tệp tin đệm hoặc tệp tin rác do những ứng dụng khác để lại trong quá trình vận hành như Microsoft Office, Adobe Acrobat Reader, QuickTime, Windows Media Player… và cả trình duyệt Internet Explorer, Firefox, Chrome hay Opera.

Sau khi cài đặt ứng dụng, mỗi khi người dùng đóng trình duyệt lại, Ccleaner sẽ tự động quét và thông báo cho người dùng biết những gì có thể thoải mái xóa đi. Nói chung với phần mềm này bạn sẽ giành lại được không ít không gian ổ đĩa cứng từ những tệp tin rác.

Không chỉ là một phần mềm dọn dẹp ổ đĩa cứng, Ccleaner còn là một phần mềm dọn dẹp Registry. Nó có khả năng tìm và xóa đi các khóa không sử dụng, sửa các khóa phát sinh lỗi và cho phép người dùng loại bỏ những ứng dụng không cần thiết được khởi động cùng hệ điều hành Windows.

Phần mềm tương thích tốt với Windows 98, Windows Me, Windows 2000, Windows XP và Windows Vista. Bạn có thể tải về phần mềm này tại đây.

Duplicate Music Files Finder

Đúng như tên gọi, chức năng chính của phần mềm này là tìm kiếm toàn bộ trên hệ thống và lôi ra những tệp tin âm nhạc giống nhau. Cùng một tệp tin âm nhạc nhưng có thể bạn để tên khác nhau nên đôi khi không biết. Phần mềm này không chỉ đối chiếu tên tệp tin mà còn kiểm tra đầy đủ cả dung lượng tệp tin, kiểm tra ID3 tag …

Phần mềm tương thích với Windows XP và Windows Vista. Bạn có thể tải về phần mềm này tại đây.

Easy Duplicate File Finder

Phần mềm này có tính năng tương tự như Duplicate Music Files Finder đã được nói đến ở trên nhưng có khả năng lớn hơn. Không chỉ tìm kiếm những tệp tin âm nhạc giống nhau mà phần mềm này còn có thể tìm kiếm những loại tệp tin khác. Thuật toán đối chiếu sự giống nhau giữa các tệp tin cũng rất cụ thể theo từng byte dữ liệu. Ngoài ra phần mềm cũng có chức năng bảo vệ các tệp tin hệ thống tránh trường hợp người dùng xóa nhầm.

Phần mềm này tương thích rất rộng từ Windows 95, Windows 98, Windows Me cho tới Windows 2000m, Windows XP và Windows Vista. Bạn có thể tải về phần mềm này tại đây.

SkyDrive

Nếu ổ đĩa cứng của đã đầy mà bạn lại chưa có đủ nguồn đầu tư cho một ổ đĩa cứng mới thì hãy dùng thử dịch vụ lưu trữ trực tuyến SkyDrive của Microsoft thử xem. Dịch vụ này cung cấp cho bạn tới 25GB dung lượng lưu trữ miễn phí.

Để sử dụng dịch vụ bạn chỉ cần đăng ký một tài khoản Windows Live. Đây là một ứng dụng trực tuyến hoàn toàn nên bạn không cần phải cài đặt thêm bất kỳ ứng dụng nào. Tất cả những gì bạn cần chỉ là một trình duyệt web để đăng nhập trang web dịch vụ SkyDrive. Bạn có thể tạo các thư mục rồi tải lên máy chủ SkyDrive chia sẻ với mọi người hoặc giữ riêng cho mình.

Một ưu điểm của dịch vụ này là cho phép bạn có thể nhanh chóng truy cập dữ liệu ở bất kỳ nơi đâu miễn là bạn có PC kết nối Internet và được cài đặt trình duyệt web Internet Explorer 6 trở lên, Firefox 2 trở lên hoặc Safari 3 trở lên.

Để đăng ký và sử dụng SkyDrive bạn hãy truy cập đến trang web: http://skydrive.live.com/

Theo VnMedia - (Computerworld, PCworld, Techworld)



Bình luận

  • TTCN (0)