Chính phủ Pháp vừa công bố một dự luật yêu cầu các ISP cắt đường truyền Internet của bất kỳ thuê bao nào nếu phát hiện đã tải các thông tin không có bản quyền.

Đây là động thái cho thấy chính phủ Pháp đang muốn chặn đứng những “dòng chảy tự do” của âm nhạc và phim ảnh trên Internet đe dọa đến sự sống còn của các hãng sản xuất băng đĩa và ngành công nghiệp ghi âm của nước này.

Theo ước tính của các ISP trong năm 2008, khoảng 95% lượng âm nhạc tải về từ Internet trên toàn thế giới (tương đương 40 tỷ file) là bất hợp pháp.

Các nhà chức trách Pháp thông báo, khi phát hiện một thuê bao nào tải file lậu, đầu tiên họ sẽ gửi email cảnh cáo. Nếu thuê bao đó vẫn tiếp tục tái phạm, nhà cung cấp dịch vụ (ISP) sẽ gửi thẳng một lời cảnh cáo thứ 2 và sẽ cắt đường truyền với thời hạn từ 2 tháng  đến 1 năm nếu vi phạm lần thứ 3.

Nhiều ý kiến của các chuyên gia Internet cho rằng hình thức này sẽ rất khó thực thi và đào sâu chiếc hố ngăn cách giữa các nghệ sĩ và công chúng cũng như sẽ có nhiều người bị xử lý oan bởi các nhóm bảo vệ người tiêu dùng cho rằng những tay hacker sẽ chẳng tốn mấy công sức để đánh cắp IP của người khác để và file lậu.

Dự luật này đã được thông qua tại Thượng viên hồi tháng 10/2008 nhưng hiện đang gặp rất nhiều sự phản đối tại Hạ viện.

Ngành công nghiệp ghi âm thế giới hiện vẫn đang rất vất vả trong cuộc chiến chống sao chép và đánh cắp bản quyền từ mạng Internet. Hồi tháng 1/2009, nhà cung cấp dịch vụ Internet Ireland, Eircom đã đồng ý cắt kết nối của những khách hàng tải lậu các file âm nhạc và tiến hành bồi thường cho 4 hãng ghi âm lớn. Giới truyền thông Ireland đã rất tán dường hành động quyết liệt này và gọi đó là hành động kiên quyết đầu tiên trên thế giới.

Ở Anh, chính phủ nước này cũng đã công bố 2 phương án song song phát triển mạng internet băng rộng của họ theo lộ trình đến năm 2012, đồng thời cũng bắt đầu áp dụng chế tài xử phạt và thúc đẩy các ISP mạnh tay hơn nữa với nạn xâm hại bản quyền trên mạng Internet.

Theo ICTnews (Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)