Tại hội nghị MIX 2009, Microsoft đã mang tới một số bước tiến và thành quả mới của công ti bao gồm: bản thử nghiệm Silverlight 3, cập nhật nền tảng Azure và phiên bản Blend 3 - công cụ phát triển cho Silverlight.

Theo thống kê Microsoft cho biết thì trong tháng 10 năm 2008, đã có khoảng 300 triệu người dùng PC đã cài đặt Silverlight 2 tính từ ngày nó được chính thức công bố. Và hy vọng rằng con số đó sẽ không ngừng tăng theo thời gian với sự ra đời của Silverlight 3. Cũng được biết thêm kênh NBC sẽ sử dụng Silverlight 3 để truyền hình trực tiếp mọi thông tin về Thế Vận Hội Mùa Đông năm 2010.


1. Silverlight 3 Beta

Một số đặc điểm bổ sung cho Silverlight ở phiên bản này là việc hỗ trợ cảm ứng đa điểm (multi-touch), cải thiện chất lượng chữ viết, hỗ trợ cho một số định dạng video mới (chẳng hạn như H.264, MP4, ACC), trình diễn hình ảnh 3D được hoàn hảo hơn, tự động tối ưu hóa cộng cụ tìm kiếm và kích thước nhỏ gọn hơn - 4,4 MB. Bên cạnh đó, người dùng có thể tương tác cùng ứng dụng Silverlight - hoạt động riêng rẽ với trình duyệt, tức đóng vai trò là một ứng dụng offline. Việc cài đặt nhìn chung tương đối đơn giản và nhanh chóng, nó cho phép tự động cập nhật các phiên bản cao hơn trong tương lai. Thêm nữa Microsoft cho phép Silverlight 3 làm việc với Internet Explorer 6 trên Windows Mobile.

Một thành công cho Microsoft như nói qua ở trên là đài NBC Universal đã quyết định sử dụng sức mạnh của Silverlight để truyền tải thông tin, hình ảnh của Olympic Games 2010 tại Vancouver. Đó sẽ là những hình ảnh có được từ định dạng video HD 720p rõ nét và sinh động.

Bạn có thể tìm thấy đường dẫn download cho Silverlight 3, SDK cũng như một số tài liệu liên quan tới nó tại đây.

2. Expression Blend 3

Cùng với Silverlight 3 thì Microsoft đã đồng thời giới thiệu Expression Blend 3 - công cụ phát triển cho Silverlight cũng như các ứng dụng WPF.

Thông qua phiên bản này, người dùng sẽ dễ dàng thiết tạo các nguyên mẫu, hệ thống dùng thử và sau đó ngay tức thì đưa chúng hay chuyển chúng sang hoạt động như một ứng dụng thực sự. Blend 3 hỗ trợ hợp nhất trực tiếp với Adobe Photoshop cộng Illustrator nhằm tạo cho người sử dụng một phương thức làm việc đơn giản nhất có thể, tiết kiệm thời gian tương tác...

3. Azure

Azure được biết đến như là bước khởi đầu của Microsoft cho "điện toán đám mây".  Giống như Blend 3 và Silverlight thì Azure cũng được trang bị một số cập nhật quan trọng.

Cụ thể giờ đây, các nhà phát triển có thể lưu trữ dữ liệu của họ trên hai hệ thống trung tâm dữ liệu được đặt tại Mĩ, điều này mang đến cho họ khả năng lưu trữ trên những địa chỉ khác nhau trong cùng một lúc, đồng thời tăng cường hiệu quả xử lý việc tắc nghẽn mạng. Ngoài ra các nhà phát triển cũng sẽ chạy được các ứng dụng không phải được viết dựa trên ngôn ngữ .NET trong Azure, nhờ vào việc bổ sung hỗ trợ FastCGI - giao thức hỗ trợ tương tác giữa các chương trình và máy chủ web. Có nghĩa rằng họ có thể chạy PHP hay các ứng dụng Ruby trên Azure một cách trơn tru.

Theo Microsoft, phiên bản cuối cùng của nền tảng Azure có thể sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay - năm 2009.

Mạnh Tùng (Theo ReadWriteWeb, Electronista )



Bình luận

  • TTCN (0)