Ảnh: Microsoft.

Theo lịch trình, gã khổng lồ phần mềm sẽ phát hành công khai IE8 - phiên bản mới nhất của trình duyệt thịnh hành nhất thế giới Internet Explorer - vào sáng sớm hôm nay (19/03).

Tất cả những ai đang sử dụng hệ điều hành Windows có phép sẽ có thể download miễn phí IE8 từ website của Microsoft kể từ 9h (theo giờ Thái Bình Dương).

Là một bộ phận quan trọng và không thể tách rời khỏi Windows 7 - hệ điều hành sắp phát hành và rất được chờ đợi từ gã khổng lồ xứ Redmond, IE8 đã được "chạy thử" trong cộng đồng tester từ hơn một năm nay.

Microsoft cho biết IE8 sẽ tương thích với Windows Vista và Windows XP, hệ điều hành hơn 7 năm tuổi nhưng vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng hơn hẳn so với Vista.

Hiển nhiên, IE8 sẽ thay thế IE7, trình duyệt "hẩm hiu" và thất bại trong việc cải thiện thị phần cho Microsoft trên thị trường trình duyệt. Theo cuộc nghiên cứu mới nhất do hãng Janco Associates tiến hành, IE hiện chỉ còn chiếm 72,2% thị phần, trong khi Firefox đã leo lên 17,2%.

Trình duyệt mới Chrome của Google chỉ chiếm chưa đầy 2,8% số người dùng, nhưng dù sao cũng "khá khẩm" hơn tỷ lệ xấp xỉ 1% của Apple Safari.

So với các phiên bản IE trước đây, IE8 đã được bổ sung thêm một số tính năng mới. Thí dụ như click chuột phải vào địa chỉ hoặc một thông tin trên web, người dùng sẽ có thể truy cập thẳng đến bản đồ số hoặc post lại thông tin đó lên blog cá nhân của mình. Tính năng này được Microsoft gọi là "tăng tốc".

Có thể tắt

Người dùng cũng có thể gõ các từ khoá vào trong thanh địa chỉ để "gọi lại" những site mà mình từng ghé thăm và có liên quan đến từ khoá đó.

Cơ chế bảo mật của trình duyệt mới cũng đã được cải thiện, sau khi các phiên bản "tiền nhiệm" của nó luôn bị chê bai tơi bời vì độ hớ hênh và "lọt lưới" quá nhiều lỗ hổng. Lấy thí dụ, IE8 sẽ cảnh báo người dùng nếu như họ chuẩn bị download file từ một website bị tình nghi là nguồn phát tán malware.

Tuần trước, cộng đồng blogger đã có một phát hiện "giật gân" liên quan đến IE8: Ấy là người dùng sẽ có thể tắt trình duyệt này, cũng như một số ứng dụng quan trọng khác của Microsoft với Windows 7. Điều này có nghĩa là bạn sẽ được phép lựa chọn các trình duyệt khác và kích hoạt chúng trên hệ thống dễ dàng hơn.

Đây được coi là một sự nhượng bộ của Microsoft trước thái độ quyết liệt và kiên định của giới Tư pháp Mỹ lẫn EU, vốn luôn phản đối việc Microsoft "gói kèm trình duyệt với hệ điều hành". Nhiều đối thủ đã đâm đơn kiện Microsoft với lý do: hành vi kinh doanh trên đã chèn ép sự cạnh tranh trên thị trường và cô lập họ với khách hàng.

Tháng trước, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã nhập hội với Mozilla và Opera để phản đối sự thống trị của IE trên thị trường trình duyệt. Hiện hệ điều hành Windows của Microsoft đang "ngự trị" trên khoảng 95% máy tính cá nhân của toàn thế giới.

Theo VietnamNet (AP)



Bình luận

  • TTCN (3)
Nguyễn Văn Bình  578

Số liệu về thị phần của các trình duyệt hoàn toàn không chính xác. Thị phần của Chrome còn lâu mới đạt 2%, mới chỉ xấp xỉ quanh 1% mà thôi. Còn Safari thì tới 8% cơ mà.

Hay đây là số liệu chỉ tính trên HDH Windows?

Hải Nam  30903

Đúng là số liệu thống kê có vấn đề, vì Firefox đã vượt ngưỡng 20% từ năm ngoái. Xem kĩ thì số liệu ở đây http://bit.ly/bAkNS1 có tính thêm trọng số dựa vào "khả năng kinh tế" của người dùng. Vì số liệu đó 55% lấy trong Mĩ (chưa chiếm đến 5% số người dùng toàn thế giới).

Vo Manh Cuong  8

IE 8 bản chính thức chạy quá tốt. Mới down và xài được vài ngày, không còn những lỗi của IE 7 nữa, lỗi IE 7 hay treo, IE 7 chiếm nhiều tài nguyên khi mở quá nhiều tab đặc biệt có flash như các site nhạc. IE 8 đều không dính lỗi này và hiện chưa phát hiện ra trục trặc bất ngờ làm phải end task ie8 cả. Tốc độ duyệt web nhanh hơn.
Một điểm mà IE mạnh hơn tất cả các trình duyệt khác là khả năng hổ trợ tuyệt vời các activeX control, là điều mà những lập trình viên ứng dụng web sử dụng khá thoải mái và IE hỗ trợ hầu hết các ứng dựng của hãng thứ 3.
Và ở phiên bản này, IE có developer tool quá hữu dụng trong việc debug đối với dân lập trình web.
Đây là bản IE tôi hài lòng nhất, cho thấy IE 8 và bên cạnh đó là Windows 7 sắp tới đây là những sản phẩm nhiều ưu điểm và thân thiện nhất của Microsoft.