Kích thước file nhỏ gọn, hiển thị chính xác và được hỗ trợ trên nhiều nền tảng từ máy tính cho đến ĐTDĐ - Acrobat PDF là định dạng phù hợp nhất để lưu trữ và chia sẻ tài liệu. Bạn có thể dễ dàng tạo một tài liệu PDF với Word 2007 và extension, OpenOffice hay các công cụ hỗ trợ. Nhưng khi bạn đang ở xa nhà và không có các công cụ như trên thì sao? TTCN xin gởi đến các bạn 5 tiện ích trực tuyến.

1. PrimoOnline

Bạn đã hoàn thành tài liệu của mình, nhưng nó không phải là định dạng PDF? Vậy thì PrimoOnline (online.primopdf.com) là nơi bạn cần ghé thăm. Thao tác chỉ có 3 bước: nhập email của bạn, chỉ đường dẫn đến tài liệu của bạn (tài liệu trên máy tính hoặc trên mạng đều ok), và thao tác quan trọng nhất là... ấn vào nút Create PDF.

Ảnh
PrimoOnline hỗ trợ convert từ 300 định dạng thông dụng sang PDF

PrimoOnline hỗ trợ hơn 300 định dạng tài liệu thông dụng, và tài liệu được xuất bản dưới dạng PDF sẽ được gửi vào email trong vòng vài phút.

PrimoOnline rất dễ sử dụng, nhưng nó giới hạn kích thước file gốc upload là 5 MB. Nếu bạn muốn nhiều hơn, có thể dùng chức năng tương đương của trang Acrobat (www.acrobat.com): hỗ trợ up đến 200 MB, nhưng chỉ được miễn phí 5 lần.

2. PDFVue

PDFVue là một trình biên tập PDF online và cho phép upload file PDF từ máy tính.

Giao diện chỉnh sửa rất thân thiện và rất nhanh, có vẻ nhanh hơn cả những phần mềm chỉnh sửa PDF trên desktop mà tôi đã từng thử qua. Thông qua hệ thống máy chủ như PDFVue thì mọi tiến trình từ thêm text, thêm hình ảnh, tạo sticky chú thích, tạo form, lật trang v.v. đều rất trơn tru, mượt mà. Mức độ hao tốn CPU và RAM chỉ tương đương với các công cụ Word online như Google Doc hay Zoho.

Ảnh
Không gian làm việc của PDFVue

Một điểm tiện lợi nữa PDFVue cũng là host lưu trữ tài liệu của bạn luôn. Không cần phải download rồi đính kèm mail đâu nhé, cứ Click vào nút Share là có thể chia sẻ được rồi.

3. PDF Hammer

Nếu bạn có vài file PDF rời rạc và muốn nối chúng lại với nhau thì PDF Hammer (www.pdfhammer.com) chính là câu trả lời. Sau khi upload các file lên thì bạn có thể sắp xếp lại, bổ sung, xóa  trang và cuối cùng là hợp nhất nó lại thành 1 tài liệu duy nhất. Bạn cũng có thể thêm mật khẩu bảo vệ và các thông tin đi kèm như Tiêu đề, Tác giả, Chủ đề....

PDF Hammer giới hạn 100 trang cho mỗi tài liệu upload, nếu bạn không có ý định biên tập các tiểu thuyết, trường ca, sử ký.... thì như thế cũng là quá đủ.


4. PDF Maker

Nếu bạn không có tài liệu gốc nào cả và vẫn muốn tạo ngay 1 file PDF? PDF Maker (www.pdfmaker.co.cc) sẽ đáp ứng ngay thông qua trình duyệt web. Thao tác đơn giản là gõ văn bản vào khung chỉnh sửa và nhấn vào download khi đã hoàn thành. Bản beta này chạy khá chậm, có thể copy các định dạng text từ World, còn các Table và hình ảnh tuy đã hỗ trợ nhưng vẫn chưa sử dụng được.

Một ứng dụng khác chỉ hỗ trợ text nhưng nhanh hơn nhiều là text2pdf (www.text2pdf.co.cc)

5. HTLM to PDF

Để lưu trữ nội dung trang web có thể dùng các cách sau: File>Save Page as... Nhưng nên nhớ là chỉ có Opera mới hỗ trợ lưu dưới dạng 1 file duy nhất, còn các trình duyệt khác thì phải kèm theo một mớ file hình ảnh lê thê luộm thuộm...

Hoặc Copy sang World nhưng lại gặp phải rắc rối là hình ảnh đó có thể không hiển thị khi tắt Internet... Nói chung là rắc rối.

Một cách thức đơn giản hơn là lưu dưới dạng tài liệu PDF, vừa gọn nhẹ, vừa hiển thị chính xác.

Và công cụ trực tuyến giúp bạn làm điều này: HTML to PDF cũng làm việc hết sức gọn lẹ: không thu phí, không đăng ký, không cài đặt, và ngay cả banner quảng cáo cũng không có luôn... Bạn chỉ việc paste link trang web vào khung Input URL, nhấn Make PDF, vài giây sau là có kết quả, chỉ việc tải về thôi.

Một số trang web không được hỗ trợ thì có thể thử dịch vụ tương tự là HTML2PDF (www.htm2pdf.co.uk)

Minhdat (theo TechRadar)



Bình luận

  • TTCN (13)
Vượng Nguyễn  3466

Ka ka!!! Chắc phải edit bài kia roài! Smile

Nguyễn Mạnh Tùng  6533

Thành công đã đến với Minh Đạt hìhì!!!!

Hải Nam  30903

PDF Vue, HTMLtoPDF đều đã được giới thiệu tại TTCN thì nên link đến bài viết giới thiệu, và không cần giới thiệu dài dòng quá. Đọc thông tin trùng chán lắm.

Hơn nữa, 1 link là đủ, không phải cứ càng nhiều link càng tốt đâu.

Minh Đạt  823

cung hỉ cung hỉ hihi.

@HN: nhiều link có làm nặng trang hơn k0? em sợ mấy người k0 rành IT k0 biết ấn link nữa... Bạn bè em nhiều đứa như thế lắm...

Minh Đạt  823

dạo này số lượng bài viết nhiều các bác editor làm việc vất vả quá nhỉ

Hải Nam  30903

Vậy thì ghi rõ ra. Thí dụ: "PDF Marker (www.pdfmaker.co.cc) sẽ đáp ứng ngay thông qua trình duyệt web."

Nếu trang Web nặng thì phải làm cho nó nhẹ lại, nhưng bằng những cách khác chứ không phải bằng việc thay đổi nội dung bài viết. Nội dung bài viết không quan tâm đến điều đó, chỉ cần người đọc dễ đọc và... Google dễ index.

Nguyễn Tiến Hoàng  585

Bài càng ít link càng tốt. Người đọc thấy nhiều quá không biết xem kiêu gi?

Hải Nam  30903

Mới đọc qua bài này một lượt và sửa vài chỗ quan trọng, còn mấy điểm linh tinh khác thì vẫn để đó.

Để lưu trữ nội dung trang web có thể dùng các cách sau: File>Save Page as... Nhưng nên nhớ là chỉ có Opera mới hỗ trợ lưu dưới dạng 1 file duy nhất, còn các trình duyệt khác thì phải kèm theo một mớ file hình ảnh lê thê luộm thuộm...

Điều này không chính xác, vì định dạng MIME HTML (.mht) đã được hỗ trợ từ 10 năm trước rồi. Lúc trước, tôi dùng IE5 toàn lưu trang Web dưới dạng MHT sau đó tắt mạng và đọc lại. Mà IE5 thì ra đời trước năm 2000 (trong Win98 SE hay WinME không nhớ rõ).

Ngoài ra cần ghi chính xác. Thí dụ "Dual core 2 x 2 = 4 GHz" là CPU nào (dual-core hay Core 2 Duo?), dựa vào đâu để nói nó là 4 GHz? Còn "editor" là danh từ, động từ là "edit" nhưng hạn chế dùng. Với lại chạy ứng dụng online mà nhanh hơn desktop thì phải xem lại máy tính của mình. Biết là máy chủ xử lí PDF mạnh, nhưng nó còn nhiều việc khác phải làm, và nó cũng không chỉ phục vụ cho 1 người. Tính thêm yếu tố đường truyền thì là cả một khoảng cách.

Minh Đạt  823

uhm.. thanks bác HN.

Thực sự vẫn nghĩ IE là ngoài cuộc, nên quên hẳn luôn. Cứ nhớ nhầm là Chrome cũng có chức năng lưu single file, khi kiểm tra lại thì k0 có, nên mới khẳng định Opera là duy nhất, đúng là hơi ẩu.

Còn phần mềm chỉnh sửa PDF desktop nào các bác đang xài tốt gởi qua em tham khảo với.

Kiến thức về phần mềm hạn hẹp nên so sánh có phần chủ quan đó mà.
Cái Core2duo là em thử cách đây ~3 tháng, lúc đó đang có nhu cầu edit mấy file PDF, mấy file nho nhỏ khoảng 20-30 trang nhưng cũng đành bó tay như đã nói trong bài viết. Lúc ấy em đã nghĩ rằng "cái định dạng PDF khó chơi thật..."

Còn với PDF Vue thì em thử 70 trang ~12 MB mà chạy vẫn ngon lành.

Minh Đạt  823

Từ khi đọc bài HTML to PDF của bác Vương thì em thay đổi thói quen hẳn luôn.

Những diễn đàn họ k0 rành tin học, họ chia sẻ tài liệu bằng cách là scan ra rồi đăng ảnh lên diễn đàn. Lưu những file html hay mht đó lên tới 20 MB một page, mỗi lần mở tài liệu ra (mở bằng FF hoặc Opera) thì tốc độ chậm hơn Acrobat reader rất nhiều, chạy cũng k0 được trơn tru.

Em đã thay đổi thói quen bởi những công cụ này nên viết về nó rất là hào hứng, chứ các bác đừng nghĩ rằng em viết kiểu quảng cáo. Mấy trang nọ có trả em đồng nào đâu mà quảng cáo..

Hải Nam  30903

Dùng Adobe Acrobat Pro, mở file ebook scan 1000 trang, 30 MB, dùng OCR để nhận dạng chữ rồi ghép chữ, viết ghi chú... chạy cứ ro ro. CPU T7400 (2.16 GHz), RAM 2 GB. Còn Adobe thì do sẵn có, nên không dùng đồ free khác Big Grin

Minh Đạt  823

Hôm nào bác HN làm 1 bài review về mấy phần mềm OCR nhé. Em đang lăn tăn mấy cái này lắm, mà hình như mấy phần mềm kiểu này k0 được phát hành rộng rãi thì phải? (ví dụ như các hãng sxuat máy Scan giữ làm bản quyền?? có khi nào vậy không?)

Hải Nam  30903

OCR mình không có dùng nên không biết, chỉ có dùng mỗi Acrobat thôi. Thuật toán OCR cũng không có gì phức tạp, vì đại đa số đều vượt ngưỡng chính xác 99% với tiếng Anh (có từ điển, nếu không thì chỉ > 95%). Còn máy scan thì máy nào cũng có trang bị phần mềm riêng của mình rồi.