ARM cùng các hãng phát triển không giấu tham vọng vào thị trường Game di động- một trong những chiến trường khốc liệt nhất hiện nay, với dòng chip Mali 4 nhân của mình. Với Mali, ARM muốn đem lại những trải nghiệm đột phá trên màn hình điện thoại di động.

Chip xử lý đồ họa Mali của ARM có thể được tích hợp 4 nhân, theo Ian Drew- phó giám đốc Marketing ARM nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại tuần trước. ARM đã mua lại công nghệ đồ họa của Falanx Microsystem từ năm 2006.

Chip đồ họa 4 nhân Mail-400 MP hướng đến độ nét HD cho điện thoại di động, cho hộp set-top-box (hộp chuyển đổi tín hiệu truyền hình), các thiết bị cầm tay cũng như máy game console. GPU này có thể cung cấp 1 tỷ pixel/giây.

Nhìn toàn bộ viễn cảnh thì Nvidia đã phá kỷ lục một tỷ pixel/giây từ năm 2000. Nhưng tất nhiên là không thể so sánh Mali với các chip đồ họa có cấu trúc phức tạp như của Nvidia và AMD được.

"Các cấu trúc đồ họa sử dụng rất nhiều băng thông. Điều này đồng nghĩa với việc ngốn nhiều điện năng"- theo Drew- Và ARM vẫn hướng vào thị trường chip di động, sao cho các băng thông là ít nhất, tiêu thụ năng lượng ít nhất nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất.

Chip đồ họa 4 nhân này sẽ là một bước đột phá mới của ARM trong lĩnh vực di động. Người sử dụng điện thoại, máy chơi game và các thiết bị cầm tay sẽ có những trải nghiệm mới về độ phân giải trên màn hình bé xíu của mình. Để so sánh, thì Drew cho biết người sử dụng có thể xem phim, chơi game với độ phân giải 1080p trên màn hình TV cỡ lớn khi nối với điện thoại hay các thiết bị cầm tay. 

Mali hỗ trợ OpenGL ES - một nhánh của OpenGL- chuẩn đồ họa được sử dụng rộng rãi trên PC.

Công nghệ Mali hiện giờ đã có 27 giấy phép đăng ký từ các hãng bán dẫn Amlogic, Broadcom, LG Electronics, Motorola, Samsung và  Siemens.

Minhdat (Theo Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)