Smartphone giá rẻ E63. Ảnh: Nokia.

Ngoài điện thoại Nokia và BlackBerry giá rẻ, hai nhãn hiệu cao cấp là Mobiado và Vertu được người Việt tìm kiếm trên Google nhiều nhất.

Google đang là công cụ tìm kiếm trực tuyến số một tại Việt Nam, chính vì vậy số lượng các từ khóa cũng phản ánh phần nào nhu cầu tiêu dùng của người Việt.

Theo Google Trends - trang thống kê thói quen tìm kiếm của người sử dụng công cụ Google cho thấy, các dòng điện thoại giá rẻ như Nokia 1200 và 1202 vừa có mặt đang là những từ khóa mà người Việt tìm kiếm vượt lên các nước khác.

Trong khi đó, chiếc di động doanh nhân giá rẻ Nokia E63 cũng được nhiều cư dân mạng quan tâm. Điển hình là từ khóa này có lưu lượng tìm kiếm từ Việt Nam đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Indonesia. Trong khi đó, tìm kiếm ông anh E71 chỉ đứng thứ 6 toàn cầu.

Không chỉ điện thoại giá rẻ của Nokia được người Việt quan tâm, phong trào chơi BlackBerry nổi lên vài năm nay đã khiến nhiều người quan tâm tìm hiểu các thiết bị này hơn. Nếu như Bold, Curve 8900 hay Storm tìm kiếm từ Việt Nam chưa vượt được các quốc gia chính thức đã bán model này thì các mẫu giá rẻ như 8100, 8320, 8700 hay chiếc máy cũ 6710 được người Việt quan tâm nhiều nhất thế giới.

Ảnh
Black Berry 8100

Tuy nhiên, tìm kiếm trên Internet về di động của người Việt không hoàn toàn là các model giá rẻ. Điển hình hai thương hiệu di động siêu sang là Mobiado và Vertu.

Trong đó, điện thoại vỏ gỗ Mobiado có số lượng từ khóa từ Việt Nam nhiều nhất thế giới, ngay cả quốc gia sản xuất sản phẩm này là Canada cũng không góp mặt trong top 10. TP HCM và Hà Nội là hai thành phố tìm kiếm nhiều nhất, vượt lên nhiều lần so với Moscow (Nga), Kiev (Ucraina)... Còn Vertu thì đứng thứ 4, trong đó tìm kiếm từ Hà Nội nằm trong top 3.

Dưới đây là những model được người Việt tìm kiếm nhiều trên Google (click vào để xem trang thống kê của Google):

Nhưng với một số từ khoá thì đánh giá không chính xác lắm, vì còn phụ thuộc vào thói quen của mỗi vùng

Ví dụ: Các nước Châu Á có thói quen gõ là “Window Mobile” trong khi các nước Châu Âu gõ là “Windows Mobile”.

(Theo Số hoá)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Câu cuối bài có nghĩa là: người châu Á rất hay gõ sai chính tả chữ "Windows"!!!