Năm 2008, màn hình Google chuyển sang màu đen vào Giờ Trái Đất cùng hàng chữ, tạm dịch: "Chúng tôi đã tắt đèn. Giờ là đến lượt bạn".

2.848 thành phố, thị trấn trên toàn cầu, trong đó có 6 thành phố Việt Nam sẽ tắt đèn trong 1 giờ - gọi là Giờ Trái Đất - để ủng hộ chiến dịch chống biến đổi khí hậu.

Nhà hát Opera và cầu Harbour (Úc), tháp Eiffel (Pháp), sân vận động “Tổ chim” (Bắc Kinh, Trung Quốc), kim tự tháp Giza (Ai Cập)… trong số các biểu tượng nổi tiếng của 84 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới sẽ tắt đèn để hưởng ứng Giờ Trái Đất – diễn ra từ 8:30-9:30 tối ngày 28/3/09.

Ở Hồng Kông, 1.500 tòa nhà sẽ tối đi, bao gồm cả những biểu tượng chọc trời của thành phố như tháp Bank of China, trụ sở của ngân hàng HSBC. Thành phố cũng dừng biểu diễn ánh sáng thường nhật lần đầu tiên vào ngày mai, thứ Bảy 28/3.

Sự kiện 2,2 triệu người tắt đèn từ hai năm trước đây ở Sydney (Úc) năm nay đã lan ra 2.848 thành phố, thị trấn trên khắp thế giới, theo các nhà tổ chức.

Tại Việt Nam, Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) là cơ quan tổ chức sự kiện Giờ Trái Đất tại Việt Nam. Chị Nguyễn Anh Thư, đại diện truyền thông của WWF cho biết tính đến thời điểm này đã có sáu thành phố chính thức tuyên bố tham gia sự kiện này là Hà Nội, Huế, Hội An, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh và Cần Thơ.

Dự kiến sự kiện chính của Giờ Trái Đất sẽ diễn ra tại khu vực trước Nhà Hát Lớn Hà Nội từ 20:00 tới 21:30 thứ Bảy, ngày 28/3/09 và sẽ được phát sóng trực tiếp.

Một số địa điểm nổi tiếng tại Hà Nội sẽ tắt đèn vào thời gian diễn ra sự kiện: Đền Ngọc Sơn, Tháp Rùa, Cầu Thê Húc, khu vực tượng đài vua Lý Thái Tổ, xung quanh Hồ Gươm, khu vực trước Nhà Hát Lớn. Các đèn quảng cáo, trang trí tại các cửa hàng, cơ quan cũng sẽ được khuyến khích tắt.

MC Anh Tuấn, giáo sư Võ Quý và ca sĩ Mỹ Linh là đại sứ cho Chiến dịch Giờ Trái Đất 2009 Việt Nam, tham gia các hoạt động góp phần phổ biến thông điệp Giờ Trái Đất.

Trên thế giới hiện có 177 đại sứ của dịch Giờ Trái Đất 2009, gồm những người nổi tiếng trong các lĩnh vực như ban nhạc Coldplay, diễn viên Cate Blanchett, ca sĩ Alanis Morisette (Giờ Trái Đất Mỹ), cầu thủ Nuno Gomes (Giờ Trái Đất Bồ Đào Nha), ca sĩ Coco Lee, nghệ sĩ piano Lang Lang (Giờ Trái Đất Hồng Kông), ca sĩ Yannick Noah (Giờ Trái Đất Pháp)...

Diễn ra lần đầu tiên tại Sydney, Úc vào năm 2007 như một chiến dịch môi trường của thành phố, sáng kiến tắt đèn đã phát triển thành hoạt động đại chúng thu hút sự chú ý của hàng triệu công dân trên toàn thế giới. Năm 2008, 371 thành phố trên 35 quốc gia đã tắt đèn như một lời kêu gọi chung cùng hành động để đối phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2009 là năm quan trọng về đối phó biến đổi khí hậu, khi những nhà lãnh đạo của thế giới gặp nhau tại Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Copenhaghen vào tháng 12 để ký một thoả thuận mới nhằm thay thế Nghị định thư Kyoto.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (3)
Hải Nam  30903

Vài tiếng nữa đèn tắt...

cothan  163

Ôi trời ơi!

Nhà đèn vô duyên hết cỡ, cúp điện khu mình từ sáng đến 9h 30 tối luôn. Khổ ghê, bị ép vào earthhour.

Nemo Nguyen  21665

Thế giới chuẩn bị tuyên dương EVN vì thực hiện giờ trái đất thường xuyên mỗi... tuần và mỗi lần chơi luôn vài tiếng.