Thông điệp này đã được BKIS đặt ở vị trí nổi bật trên bkav.com.vn. Ảnh chụp màn hình ngày 27/3

Sau khi chỉ ra 2 "ưu điểm" và 9 "nhược điểm" của phương pháp kiểm định các sản phẩm diệt virus, mã độc của Virus Bulletin (VB), ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Virus của Trung tâm an ninh mạng, ĐH Bách Khoa (BKIS) đã kết luận: "các bảng xếp hạng phần mềm diệt virus đã lỗi thời".

Đây là nội dung bài tham luận của BKIS tại "Hội thảo, triển lãm quốc gia an ninh bảo mật 2009" (Security World 2009) diễn ra ngày 24-25/3. Vào giờ chót, BKIS đã thay đổi chủ đề tham luận từ "Tư vấn xây dựng hệ thống an ninh mạng cho doanh nghiệp" thành "Nhìn nhận như thế nào về giá trị các bảng xếp hạng phần mềm diệt virus".

Qua tìm hiểu của Lao Động, Virus Bulletin (VB) là một tạp chí hàng đầu thế giới trong chuyên ngành virus máy tính, ra đời năm 1989 tại Anh. Đồng sáng lập VB cũng là đồng sáng lập hãng bảo mật danh tiếng Sophos.

Định kỳ, tạp chí VB tổ chức kiểm định độc lập các phần mềm diệt virus trên toàn cầu và những phần mềm nào nhận diện và diệt được toàn bộ virus, mã độc trong danh sách bộ mẫu virus, mã độc dùng để kiểm thử (VB Test) thì được VB đóng dấu chất lượng VB 100. Chứng nhận VB 100 được các hầu hết hãng bảo mật lớn trên thế giới như Symantec, McAfee, F-Secure, Kaspersky… công nhận.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bảo mật của Việt Nam và thế giới đều thừa nhận rằng để có chứng nhận VB100 là một thách thức khó khăn đối với các phần mềm diệt virus, mã độc. Các phần mềm diệt virus danh tiếng thế giới như Norton, AVG, F-Secure, McAfee, Kaspersky … không phải lần nào tham gia VB test đều giành được chứng nhận VB100.

Theo BKIS, VB Test chỉ có hai ưu điểm là "dễ thực hiện" và "thời gian test nhanh". Nhưng BKIS có đến 9 "gạch đầu dòng" những nhược điểm như "không đánh giá được sức mạnh toàn diện của phần mềm diệt virus"; "như cuộc thi bắt cá trên bờ, không đánh giá được khả năng"; "ví dụ: đã có vắc xin phòng cúm, nhưng trên thực tế vẫn nhiều người bị cúm. Cần có thuốc kháng sinh để chữa bệnh. Phòng cúm thì phải kết hợp cả vắc xin và thuốc kháng sinh"… (trích nguyên văn trong tài liệu thuyết trình của BKIS).

Việc BKIS của Việt Nam phản biện phương pháp kiểm thử của VB gây sự ngạc nhiên lớn trong giới chuyên gia. BKIS còn tiết lộ rằng, BKIS đã đăng ký tham gia Hội thảo VB2009 diễn ra tại Geneva từ 23 - 25/9/2009 để đề xuất phương pháp kiểm định mới cho VB2009 (!?) sau khi khẳng định rằng phương pháp kiểm định của VB cũng như nhiều phương pháp kiểm định có uy tín hiện nay (AV Test, Anti malware Test Lab…) đã lỗi thời và không phù hợp với thực tế. Chưa có thông tin từ VB xác nhận về đăng ký của BKIS nhưng quả thực BKIS đã ở thế "cưỡi lưng cọp" khi phát đi thông điệp này.

Đến nay, BKAV (của BKIS) vẫn chưa tham gia và chưa có bất kỳ chứng nhận, kiểm định nào của thế giới.

Đặc biệt, thông điệp này được phát đi chỉ một ngày sau khi Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Quốc gia về An toàn Thông tin (VISL) - một cơ quan được Nhà nước giao chức năng kiểm định sản phẩm an ninh, an toàn thông tin - công bố kết quả kiểm định đầu tiên với danh sách 5 phần mềm diệt virus, mã độc mà không có BKAV (của BKIS).

(theo Lao Động)




Bình luận

  • TTCN (55)
Hải Nam  30903

Ai quan tâm đến bài tham luận của Bkis thì có thể download tại http://bit.ly/ccY3tj Chắc chơi nhau rồi đây, khổ thân Bkis, giờ lại phải nghĩ ra phương pháp kiểm định mới để giới thiệu tại hội nghị VB 2009. Báo Lao Động cũng "tranh thủ" quá.

Cái "phòng bệnh, chữa bệnh" của Bkis được nói hoài Sad Bkav không có khả năng "phòng bệnh" nên mới nói thế (theo Bkis, thì Bkav máy nhiễm vi rút rồi vẫn diệt được, nên máy chưa nhiễm thì... khỏi bàn)

ATK  1019

Công nhận BKIS tài thật, gì cũng làm được Smile
Trước kia lỡ nổ nhiều quá,giờ bản xếp hạng không có BKAV nên chột dạ ấy mà,giờ biết nói sao!? Thôi thì đổ lỗi cho phương pháp kiểm tra "lỗi thời" vậy!Công nhận chỉ có BKIS mới nghĩ ra quái chiêu này!Nói chung chúng ta cứ chờ xem phương pháp test của BKIS là gì!Nếu phương pháp của BKIS mà được chấp nhận và BKAV lọt vào được thì lúc đó chúng ta sẽ phải đổi cách suy nghĩ!Có lẽ chúng ta phải nói lời xin lỗi BKIS! Smile

ctlatd2  22

Bkav là một chương trình diệt virus khá, mình dùng từ hồi diệt ở DOS, và diệt hầu hết các virus nội.
Tuy nhiên cũng không hiểu vì sao, giờ đây Bkav lại bị một số lỗi cơ bản mà khó chấp nhận được: Bản cập nhật sau lại không diệt được virus, quay lại các bản trước đó thì diệt được (đã gặp nhiều lần kiều này rồi).
Virus nội thì cập nhật khá nhanh nhưng virus ngoại thì chập.
Không nhận diện được các virus giống nhau.
Diệt xong virus là tạch windows luôn dù biết các cách phá hoại của virus đó (thay đổi đường dẫn file userinit.exe) nên diệt mà không khôi phục thì luc login lại win là không vào được.
...
Hơn nữa, bản miễn phí nên hạn chế một số tính năng nhưng cung cấp tính năng autoupdate, chứ bây giờ đã gần 20MB, mà dùng hàng ngày phải update về, làm tốc độ internet của VN chậm lại càng chậm.

Minh Đạt  823

trích" Chưa có thông tin từ VB xác nhận về đăng ký của BKIS nhưng quả thực BKIS đã ở thế "cưỡi lưng cọp" khi phát đi thông điệp này."
hehe bác nào viết hay quá.

Minh Đạt  823

hình như Bkis đang muốn gây sự chú ý bằng những tin giật gân

Tuan Bui  10

Dạo này BKIS có nhiều scandal quá ta. Càng nhiều scandal càng thấy tội nghiệp BKIS vì đang vùng vẫy trong chính đám bùn mình tạo ra.
BKIS ơi, để dành thời gian trau chuốt lại BKAV cùi bắp đi. Big Grin

Anh2No  1

BKIS hãy nhìn vào chính khả năng trình diệt virus của mình đi. Nếu phần mềm của các bạn hiệu quả thì tại sao người dùng không thích xài đồ của các bạn. VB là tổ chức lâu đời và có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực virus. Nếu các bạn nhắm có đủ khả năng thì hãy đánh gục họ trước khi ra tuyên bố, để rồi "ê mặt".

MasterPhoenix  24

BKIS (^_^)

Scandal này lớn nghen !
Trước một hội nghị lớn , người ta mời tham gia đã phúc phận lắm rồi . Còn bày đặt nói người khác làm không đúng .
Trước khi đưa ra nhận xét về một vấn đề nào đó thì thường chúng ta phải nhìn nhận lại bản thân mình một chút
Quả thật BKAV khá mạnh khi diệt những virut nội , nhưng virut nội thì chiếm được bao nhiêu % so với tổng số virut phát tán hằng ngày .
Chỉ mới có được một chút thành quả , đã muốn lấn áp người khác . Cái này được gọi là lanh chanh , nhanh nhẩu , đoản ...
Dù sao thì cũng nên học tập người khác rồi hãy nói , BKIS còn thiếu tính chuyên nghiệp và nhẫn nại .
Còn nửa , bất kỳ phần mềm Antivirut nào đều cho autoupdate hết rồi . Mà BKAV vẫn còn chần chờ ngồi im ...
He he , mọi người nên chuyển qua sài Phần mềm diệt virut của CMC đi ! Thấy so với BKAV còn ngon hơn đó ...(^_^)

nguyen tien  13

Mới được khen một chút đã muốn lên mây!

Thương thay cho Bkis, tự mình lại làm khó mình thôi!Để xem tháng 9 này các bác có trò gì mới kô!

Tran Minh Thuan  6

Quả thật nếu chúng ta không biết nhìn nhận sự tiến bộ của thế giới, mà cứ tìm cách phá hoại nó, và nổ cho sản phẩm của mình thì có lẽ mãi mãi chúng ta vẫn chỉ lạc hậu mà thôi.

BKAV là 1 ví dụ điển hình cho câu nói "làm vua xứ mù".

BKAV nổi tiếng trong nước vì vẫn còn cái bóng của "Hiệp sĩ CNTT" 10 năm về trước, và danh tiếng của trường Đại Học Quốc Gia. Hơn nữa tôi đảm bảo rằng những người có hiểu biết rõ ràng về nguy cơ an ninh của hệ thống chắc chắn sẽ không chọn BKAV.

Thế giới đã bước qua thời Antivirus, để tiến tới 1 giải pháp tổng thể và có phạm vi lớn hơn là: Internet Security, Spyware, Phishing,... từ lâu rồi. BKIS có bao giờ tự đánh giá chính mình không? Hay đã quá lạc hậu rồi? Chỉ quan tâm tới việc "bán được bao nhiêu bản", mà bỏ quên tính hiệu quả, và cảm xúc của khách hàng.

Theo mình, thật nực cười khi thời đại này, phần mềm không có khả năng tự động Update...! Phải chăng BKIS coi anh em Việt Nam sử dụng phần mềm đều là những tay quê mùa cả sao?....

Nếu bầu hàng Việt, tôi sẽ bầu phần mềm của CMC. Ít gì nó còn thực sự thân thiện. Hơn nữa người viết ra nó lại là người đã từng đạt giải TTVN.

Tran Minh Thuan  6

Tôi nhớ từ lúc bắt đầu sử dụng máy tính đến giờ (6 năm rùi), có lẽ đã từng cài BKAV đúng 2 lần. Đó là năm thứ nhất đại học (6 năm trước), và năm ngoái... Smile Quả thực nó không có gì thay đổi, cả kể về giao diện, cách làm việc, và hiệu suất. Có chăng hình như size của nó to hơn 1 chút. Đặc biệt ấn tượng rất đáng nhớ về nó là: cài xong 1 cái, quét xong, báo virus tùm lum, rồi repair xong, quét lại, vẫn còn nguyên. Nó quả thực đã làm cho người dùng luôn sợ "vãi đ..." khi nhìn thấy bảng virus.

Năm ngoái tò mò cài lại nó ở máy tính của công ty. Xong nhổ nó đi, vẫn còn cái đuôi ở Context Menu. Thế là khinh luôn :). Đúng là thiếu chuyên nghiệp!

Phải công nhận NTQ có tài Marketing...!

Tran Minh Thuan  6

Chết. Mình xin lỗi!
BKIS nối tiếng nhờ cái bóng của trường "Báck khoa", chứ không phải "Quốc gia"...

Nemo Nguyen  21665

Đâu phải sản phẩm của cty tôi lạc hậu, chất lượng chưa tốt... là tôi ko có quyền "góp ý" hay "chê bai" 1 quy trình kiểm tra nào đó đÂu.

Vấn đề là góp ý đó của BKIS chất lượng thế nào, hay theo kiểu "tôi chỉ biết abc" nên nghĩ mọi người cũng chỉ hiểu biết abc giống tôi. Mong BKIS đừng làm trò gì hài hước giống vụ Webcam, để báo chí trong nước thì tự sướng còn bạn bè thế giới thì cười nhạo VN mà thôi.

ctlatd2  22

Chết cười cái vụ webcam Rolling On The Floor

MasterPhoenix  24

Ê ! mà nói nhiều để làm gì mấy pa ...
Tui thấy có nói đi chăng nửa thì thằng BKAV cũng trơ trơ đó thui !
Pa nào ngon thì sản xuất con virut nào khủng bố , hay viết phần mềm Anti nào ngon ngon đi .
Nói hoài cũng nhàm à !

ATK  1019

Phóng viên: Anh có dự báo gì tình hình cạnh tranh trong lĩnh vực phần mềm diệt virus năm 2009?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Thực ra không phải chờ đến 2009, mà ngay từ đầu năm 2008 vừa rồi, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất phần mềm diệt virus đã rất sôi động tại thị trường Việt Nam. Ngoài Bkav còn có với các tên tuổi như Symantec, McAfee, BitDefender, Kaspersky… cũng tham gia sự cạnh tranh này. Tuy nhiên, sau một năm, cho đến thời điểm này phần thắng đã nghiêng về BkavPro của Việt Nam. Trên đà này, kế hoạch để các máy tính bán ra ở Việt Nam đều có tích hợp sẵn BkavPro là rất khả thi. Mối tập trung lớn nhất của chúng tôi trong năm nay là xúc tiến các kế hoạch để đưa Bkav ra thị trường toàn cầu trong năm 2010.

Phóng viên: Còn sự cạnh tranh từ các phần mềm diệt virus nước ngoài?

Anh Nguyễn Tử Quảng: Cách đây hơn 1 năm, tôi đã từng phát biểu rằng phần mềm của chúng ta tốt hơn những phần mềm của nước ngoài, cho dù những phần mềm đó có thể trên thị trường đang được coi là thứ nhất hay thứ nhì thế giới. Và điều đó đã được chứng minh bằng thực tế qua các thử nghiệm diệt virus như tất cả mọi người đều thấy. Còn về thị trường thì như tôi đã phân tích với bạn ở trên, chúng tôi đang xúc tiến các kế hoạch đưa Bkav ra thị trường toàn cầu.
Laughing
link http://bit.ly/bpJ1bK

Hải Nam  30903

Vào bkav.com.vn đọc thì ôi thôi, nhiều bài hay lắm. Đại loại như là "Bkis là trung tâm bảo mật (hay diệt vi rút, không nhớ rõ) xếp thứ 2-3 trên thế giới", "Ít trung tâm nào có khả năng như Bkis, chỉ Bkis mới làm được blabla...", "Chưa có vi rút nào Bkav không diệt được" (Bkav không diệt được thì kêu vài đứa SV lao vào mổ bụng vi rút - suy đoán thế), hay là (việc "diệt Windows") "Chúng tôi đã nghiên cứu xong cách đây nửa năm, nhưng để cho người khác công bố. Lâu quá không thấy ai khác tìm ra, chúng tôi đành phải công bố vậy"...

Công nhận anh Quảng rất dạn.

Vượng Nguyễn  3466

Sao nghe mấy cái này chán thế không biết!!! Nói thực, các bác cứ...tha cho nhà BÊ KA thôi, chứ em vào đọc tin mà nản ghê!!! Chả có gì mới cả. Vẫn rứa!

Tiện đây, bác nào rảnh thích xài KAS 6 tháng FREE nhá em nhé. Dạo rồi lấy được khá khá (chương trình khuyến mãi của Ấn độ), hê hê!!!

ATK  1019

KAV hay KIS thì mình dùng key được vài tháng lại thay key mới,lên mạng tìm key.Thỉnh thoảng nó bị vào blacklist thì thay key mới :)(nhiều key mà, cái này không cho thì ta dùng cái khác:) ).Key hôm nay vào blacklist nhưng lần sau thử lại vẫn ngon ơ :).Mấy key này mạng Trung Quốc nhiều lắm.

Tuan dca  38

http://bit.ly/bpJ1bK => Cái này mình dùng Firefox có Addon Adblock Plus(Việt Nam +Easylist), nó khoá mất tiêu, không cho xem luôn. Tắt AdblockPlus thì lại được Rolling On The Floor Mấy bác nổ với cả quảng cáo kiểu gì mà bị block vậy trời Rolling On The Floor
Key của bác Vượng với ATK khác nhau nhiều. Một cái là bản quyền, chỉ có một mình mình dùng, dùng trọn time, không bị Blacklist, không vi phạm gì về bản quyền... Còn của bác ATK thì ngược lại. Warning: Key lấy trên mấy sites Tàu coi chừng "ăn đấm" mà không biết đoá, hì hì.

ATK  1019

Mình xài với tư cách cá nhân thì vi phạm bản quyền hay không thì có ai kiểm tra đâu! Key của bác Vượng thì dùng được 1 hoặc 2 máy(Mà số máy dùng chung thì tuỳ vào nhà sản xuất cho bao nhiêu thôi!).Key của mình thì xài máy nào cũng được.Nhưng khi đã có key rồi thì chức năng phần mềm như nhau!Khi update qua server của KAV thì đầu tiên nó kiểm tra bản quyền, nếu key hợp lệ thì nó cho update,mình update như thường!Nhưng có cái buồn cười là xài bình thường rất lâu, có lúc update xong thì bị phát hiện rồi cho vào blacklist,nhưng vài hôm sau add thử key đó vào rồi update xài như thường!
Key do các hacker Tàu tạo, sau đó phổ biến ở các trang web châu Âu,.. qua nhiều người sử dụng ko có comment gì nói xấu mà chỉ nói tốt là OK!Xài lâu nay vẫn ok.1 key không phải là file .exe thì làm gì phải sợ "ăn đấm"!

timcahill89  1

Bệnh mà giấu

Uhm, Phần mềm của Bkis hay quá trời, nên bây giờ tui phải xài Norton Anti Virus nè. Đa số những ai hiểu biết nhiều về CNTT thì chẳng ai xài BKAV cả, anh Quảng nổ quá đi, làm như mình ghê lắm, làm ơn tháng 9 đừng lên hội thảo VB2009 mà ăn nói lung tung, làm mất mặt Việt Nam lắm à !

Tuan dca  38

Gửi ATK,
Key dạng Activation Code có thể chuyển sang dạng .key để cài cho nhiều máy. Đơn giản là vào http://bit.ly/a6EHFX .Khi ấy thì thích cài vào máy nào cũng được.
dùng key chùa thì được tầm 1 tuần la bị backlist liền, thời gian đâu mà đi ngồi thay key Laughing
Không update thì cái blacklist.lst đâu có được cập nhật mà báo backlist. Bị blacklist và khoá tính năng Update khi và chỉ khi ta cập nhật KAV/KIS.
Key không phải hacker Tàu tạo mà là đánh cắp của người dùng khác hoặc tự order và share...v.v.
Không hẳn chỉ có .exe là nguy hiểm. Nếu một site chứa mã độc, lợi dụng lỗ hổng của trình duyệt hay của HDH thì chỉ cần truy cập vào thôi là đã bị "ăn đấm" ngay lập tức.

ATK  1019

Ai việc gì vào các trang web của Tàu,đâu biết tiếng Tàu đâu.Câu cuối cùng bạn nói thì không việc gì phải bàn.Lúc đầu mình tưởng bạn nói file key của KAV/KIS chứa mã độc!Chứ còn vào web bị mã độc thì không nói trước điều gì.Cứ yên tâm mà sống,lâu nay mọi người vẫn vào web, rồi cứ download.
Mình xài KAV/KIS cũng đã lâu key của mình vẫn sống vài tháng.Có 1 cách xài an toàn hơn là tìm 1 server update khác không phải của Kaspersky.
-"Không update thì cái blacklist.lst đâu có được cập nhật mà báo backlist. Bị blacklist và khoá tính năng Update khi và chỉ khi ta cập nhật KAV/KIS"-cái này không cần thiết phải nói.
-"Đơn giản là vào http://bit.ly/a6EHFX .Khi ấy thì thích cài vào máy nào cũng được." Làm thế thì Kaspersky chết đói ah!Mình lấy ví dụ nhé,khi bạn sử dụng bạn dùng thử 30 ngày,thì nó có ghi type licence là dùng cho 1 máy.Hay là khi đi mua bản gốc nó có ghi là 500.000 key 2 năm dành cho 2 máy tính(giá ví dụ) hay 1 máy.
-Khi Active thì Kaspersky cho các lựa chọn như dùng thử 30 ngày, active online, hay sử dụng key cũ.Khi active online thì bạn sẽ đánh Activation code-cái này được cung cấp lúc mua ở các cửa hàng phân phối.Tiếp theo là điền thông tin cá nhân=>Downloading license key.Nếu như bạn sử sụng key đó xài cho nhiều máy thì lúc update tại server của Kaspersky thì Kaspersky sẽ có biện pháp xử lí của nó.Không dễ ăn như vậy đâu.

Tuan dca  38

Tìm server Update khác cũng chẳng ổn, vì khi bộ Update bị sót, file không đúng file gốc hoặc không cho chỉnh sửa blacklist.lst, ngay lập tức Update Corrupt (Tụi Kaspersky viết rất kĩ chỗ này). Như vậy nghĩa là chẳng Update được. Đã xác nhận Update được, không blacklist, nghĩa là license đó còn dùng được.
Active trial license, ta không nhận được Activation code (Chẳng có lấy được Key đâu mà share).
Activation code khi chuyển sang dạng .key thông qua http://bit.ly/a6EHFX nghĩa là ta có thể đem share, cài ở bất cứ máy khác (đề phòng trường hợp không có Internet). Khi có nhiều máy Update Online cùng lúc vượt quá số lượng license của key thì key đó sẽ bị Blacklist. Đó cũng là cách mà key lậu share ở ngoài bị Blacklist.
Vậy nên có một cái key xịn, một mình mình dùng, nó có giá trị lắm, đừng bao giờ đem ra so sánh với đống vài nghìn key share đầy trên mạng, khập khiễng lắm.

ATK  1019

Tất niên 1 key xịn đúng nghĩa và 1 key lậu trên mạng thì không so sánh với nhau.
Khi dùng 1 server khác không phải server của Kaspersky lại khác.Bộ update không hề sót đâu.Server luôn download các bản update từ Kaspersky về server,lúc đó chúng ta update từ server này nó sẽ không kiểm tra key của chúng ta và vẫn cho download bản update như thường.Khi bạn cài KAV/KIS lần đầu và update lần đầu từ server này thì bộ update cũng tương đương với bộ update từ Kaspersky,nên nói sót bộ update là khó.Và thực tế là nhiều người ở chỗ mình xài ok.mà thực tế thì luôn đúng!

Vượng Nguyễn  3466

Hai bác mệt quá. Tui quảng cáo rứa mà chả ai ngó nghiêng. Toàn bàn đâu đâu thui!

ATK  1019

sorry!Không nói nữa! Smile

Tuan dca  38

Xin lỗi bác Vượng nhé.
@ATK : Việc check key blacklist được thực hiện Offline. Update qua server khác chỉ làm khả năng phát hiện key đó đang bị dùng chùa thông qua server Update của Kas giảm xuống thôi à. Quan trọng là file blacklist.lst vẫn được Update!
Bác Vượng còn key KIS thì cho mình xin ít với. Lúc trước có gần 50 key mà đem tặng hết rồi Laughing

Nguyen Giang  9

Oải mấy ông BKIS lắm các pác ạ. Phát ngôn lung tung.