Trạm thu phát di động Femtocell

Femtocell là một dạng trạm phát di động dạng nhỏ trong đó được tích hợp nhiều chức năng của BTS (trạm thu phát gốc di động) và vài chức năng của MSC (trung tâm chuyển mạch di động) để phủ sóng bên trong các tòa nhà, công ty như là một cổng kết nối của mạng thông tin đi động tế bào đặt tại nhà khách hàng.

Femtocell chỉ mới bắt đầu đi vào thị trường vô tuyến nhưng đã tạo nên một động lực đáng kể làm nên công nghệ đóng vai trò then chốt đối với các nhà khai thác bắt đầu phát triển mạng LTE.

Hơn 18 nhà cung cấp vô tuyến cho biết họ đang lập kế hoạch để phát triển công nghệ LTE trong 2 năm tới. Verizon Wireless cho rằng LTE sẽ được thử nghiệm trong năm nay và hy vọng sẽ đưa ra thương mại trong năm tới. Các kế hoạch triển khai LTE cùng với Femtocell 3G đang được giới thiệu ra thị trường và LTE Femtocells đang được phát triển.

Ông Todd Mersch – Giám đốc cao cấp của Continuous Computing có công ty ở San Diego cho rằng: “Femtocell sẽ đóng vai trò then chốt trong các kế hoạch triển khai mạng LTE”.

Thị trường Femtocell 3G đang bắt đầu hình thành. Tập đoàn Sprint Nextel và Verizon Wireless cung cấp các sản phẩm femtocells tới khách hàng để nâng độ bao phủ vô tuyến trong các tòa nhà nơi mà có thể bị can nhiễu của các tín hiệu vô tuyến. AT&T Mobility chuẩn bị đưa ra một sản phẩm tương tự có tên là 3G Microcell, và T-Mobile USA Inc đưa ra bộ định tuyến Wi-Fi trong nhà cho phép các khách hàng lựa chọn thiết bị để thực hiện các cuộc gọi sử dụng mạng băng rộng.

Một khởi đầu đầy hứa hẹn

Dự báo trong năm nay, femtocell sẽ phát triển thương mại rộng rãi. Khi các tiêu chuẩn đã được thiết lập cho công nghệ 3G, femtocell có mặt trong những phiên bản đầu mà chỉ được bổ sung sau này.

Công nghệ đang tiến tới những sự tiếp cận thông minh hơn trong việc thiết lập các tiêu chuẩn cho LTE. Femtocell là một phần của quá trình phát triển tiêu chuẩn mà mong đợi được hoàn thành trong tháng tới và các nhà sản suất đang phát triển femtocell LTE.

Điều đó có nghĩa là femtocell đang tồn tại cùng LTE vì công nghệ 4G được mong đợi cho kết nối băng rộng tốc độ cao hơn. Hiện nay, femtocell trên thị trường thực hiện các cuộc gọi định tuyến mạng thông qua kết nối Internet băng rộng của khách hàng với một trạm gốc nhỏ.

Ông Vish Nandlall thuộc tập đoàn Nortel Network cho biết, cái mà tạo nên sự hấp dẫn cho femtocell đó là chúng có thể được phát triển ở khu dân cư và nơi công cộng với các trạm gốc nhỏ gọn so với các cột tháp truyền thống hiện tại. Ông ta cũng nói thêm: “Femtocell sẽ là một phần cần thiết của sự phát triển băng rộng”.

Nortel là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn đang tham gia đi đầu thử nghiệm LTE cùng với Verizon Wireless và Vodafone Group.

Ông Mersch nói rằng, có một số lý do tại sao femtocell được sự quan tâm đặc biệt của các nhà thực hiện LTE. Công nghệ cung cấp một đại lộ để các dịch vụ LTE thực hiện phát triển mạng phù hợp với sự đầu tư trong đó.

Lợi thế về giá cả

Femtocell cũng sẽ cho phép các nhà khai thác cung cấp vùng bao phủ ở những nơi cần thiết nhất như các sân bay, quán cà phê mà dịch vụ dữ liệu giống như sử dụng ở các điểm hotspot ở trong nhà và công cộng. Femtocell cũng mong đợi có giá thấp hơn đáng kể so với các trạm gốc khác.

“Vì những lý do này, các nhà khai thác đang quan tâm tích cực làm thế nào để khai thác tốt nhất femtocell – LTE” Ông Mersch nói.
Công ty Airvana đã tạo nên đòn bẩy về tương lai của thị trường femtocell, không chỉ phát triển femtocell cho mạng 3G, các nhà thực hiện CDMA và GSM/UMTS mà còn tập trung vào femtocell LTE.

Ông Vedat Eyuboglu – người đồng sáng lập Airvana nói: “Chúng tôi cho rằng, femtocell chắc chắn trở thành một bộ phận quan trọng của LTE đặc biệt trong sự phát triển mạng”. Và các nhà khai thác đang tính đến việc liên kết phát triển femtocell với sựu phát triển macrocell LTE. Khi 3G và LTE  phân tách, các trạm gốc femtocell sẽ có nhiều loại để có thể đáp ứng cả công nghệ 3G và LTE. Cái được ứng dụng đầu tiên là các máy tính xách tay, các card máy tính cá nhân và một số điện thoại thông minh đa chức năng. Nó sẽ xuất hiện trước khi máy di động cầm tay LTE phổ biến. Ông Eyuboglu đồng ý rằng femtocell có thể được sử dụng để tạo ra các hotspot khi các nhà cung cấp dịch vụ vô tuyến xây dựng lại mạng của họ.

Các thách thức

Có những nguyên tắc được đưa ra cần thiết để giải quyết các vấn đề đối với người sử dụng femtocell. Các nhà triển khai phải đảm bảo rằng các trạm gốc femtocell khác nhau không can nhiễu với các tín hiệu khác. Các nhà cung cấp vô tuyến cũng phải có đủ năng lực hạn chế mọi thành phần mạng của họ để có thể hủy bỏ tín hiệu. Các tuyến lên và các đường xương sống của mạng sẽ được xử lý như thế nào cũng được đưa ra.

Ông Eyuboglu nói: trong tương lai femtocell sẽ được bán trực tiếp ra công chúng từ các nhà cung cấp vô tuyến. Trong lúc đó, các trạm gốc có thể có mặt trong các của hàng. Xa hơn nữa, nó có khả năng bán lẽ càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên nó cũng mất một thời gian để hòa nhập femtocell vào sự phát triển của LTE.

“Ngày nay chúng ta đang ở trên đỉnh của sự phát triển 3G femtocell cùng với sự hoàn thiện về công nghệ. Đi đến một giải pháp cho thế hệ tiếp theo sẽ mất một thời gian. Bên cạnh các thách thức, lợi ích của femtocell rất đáng kể và chúng ta đã thấy các nhà khai thác di động có những kế hoạch mạng LTE cho LTE femtocell từ sớm”. Ông Mersch nói.

Phan Văn Hòa (Theo RCR Wireless)



Bình luận

  • TTCN (0)