Asus Eee PC 1000HE màn hình 10 inch. Ảnh: Gadgetmix.

Rất dễ dàng để phân biệt một chiếc netbook với laptop, nhưng điểm khác biệt giữa chúng ngày càng ít dần.

Netbook thường có màn hình từ 8 đến 10 inch và không có ổ đĩa quang tích hợp. Cũng chưa có chiếc netbook nào kích thước đầy đủ như ở laptop, nên bàn phím bé hơn, chỉ bằng 89% - 93% kích thước thông thường. Vì vậy, những người gõ không quen sẽ gặp nhiều lỗi khi đánh máy hơn so với laptop.

Netbook cũng có đầy đủ kết nối, như 2 hoặc 3 cổng USB, Webcam, đầu đọc thẻ nhớ SD, kết nối Wi-Fi. Một số mẫu còn có cả khe cắm mở rộng ExpressCard, Bluetooth và cả modem. Hầu hết các mẫu đều trang bị vi xử lý Intel Atom, card đồ họa tích hợp, và bộ nhớ từ 512 MB đến 1 GB.

Không thể đánh giá thấp tiềm năng hoạt động của những chiếc máy tính “nhỏ xinh” này. Khả năng của chúng không chỉ bó hẹp cho việc lướt web, các ứng dụng văn phòng cơ bản như bảng tính và xử lý văn bản. Nhiều chiếc netbook giờ đây có thể chỉnh sửa với ảnh với những phần mềm “đồ sộ” như Adobe Photoshop Elements 7. Nếu kiên nhẫn một chút, bạn có thể thực hiện việc chuyển đổi các định dạng video với phần mềm Windows Media Encoder hay Adobe Premiere Elements 7, hay mở toàn bộ thư viện nhạc với Apple iTunes. Việc xem các file video trên You Tube hay mở phim trực tiếp từ USB cũng không bị giật hình. Với doanh nhân, những chiếc máy này rất phù hợp vì có thể cài đặt các ứng dụng e-mail hay thiết lập mạng riêng ảo VPN và chạy các chương trình chống phần mềm gián điệp.

Ảnh
Acer Aspire One sử dụng chip Intel Atom 1,6 GHz. Ảnh: Aceraspireoneguide.

Để có một chiếc netbook như ý, cần chú ý các hướng dẫn cơ bản về cấu hình máy. Bắt đầu với hệ điều hành. Hệ điều hành Linux rẻ hơn và giao diện người dùng cũng khá thân thiện, trong khi Windows thì quen thuộc và được ưa dùng hơn. Hơn thế, hệ điều hành Windows có nhiều dịch vụ hỗ trợ, tương thích về phần cứng, phần mềm, ứng dụng trong khi đó với Linux, người sử dụng sẽ cần thời gian để khám phá, làm quen với giao diện mới, cách cài đặt phần mềm, và quản lý phần cứng. Đến thời điểm này, với sự xuất hiện và nâng cấp dần của phiên bản Windows 7 phù hợp cho cả netbook, Linux sẽ khó khăn để có được một vị trí chắc chắn trong thị trường “màu mỡ” này.

Netbook sử dụng 2 loại ổ cứng là ổ đĩa cứng truyền thống HDD và ổ thể rắn SSD. Trong khi ổ SSD có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn, bền hơn, và vòng đời lâu hơn so với ổ HDD truyền thống nhưng giá thành vẫn còn cao và dung lượng hạn chế. Chính vì vậy, hầu hết netbook đều được trang bị ổ HDD truyền thống có dung lượng phổ biến 160 GB, hay ít nhất là 60 GB với tốc độ quay 5.400 vòng/phút.

Intel Atom là bộ vi xử lý nhanh nhất và tiết kiệm điện năng. Ngoài ra còn có vi xử lý Intel Celeron M và chip của VIA ở những thế hệ máy đầu tiên như Asus Eee PC 4G và HP 2133 Mini-Note. Rất nhiều netbook hoạt động tốt với bộ nhớ RAM 1 GB chạy trên nền hệ điều hành Windows XP Home Edition.

Ảnh
HP 2133 Mini-Note. Ảnh: Eee PC.

Pin tiêu chuẩn dùng cho netbook là pin 3 cell dung lượng dưới 30 Wh, một số mẫu như Asus Eee PC 1000HE, Acer Aspire One (10 inch), và Samsung NC10 - 14 GB đã nâng cấp lên pin 6 cell. Trong khi với pin 3 cell, máy có thể hoạt động liên tục trong 2, 3 giờ, còn với pin 6 cell, thời gian lên tới 6 - 8 giờ. Nếu có nhu cầu phải di chuyển liên tục hay tham gia các lớp học cả ngày, pin 6 cell sẽ là lựa chọn hợp lý.

Một số tính năng đặc biệt chưa được trang bị phổ biến ở dòng laptop phổ thông thì nay cũng đã xuất hiện với netbook. Ví dụ, mẫu HP Mini 1000 có cả modem băng thông rộng có khả năng kết nối và nhận tín hiệu băng rộng. Trong khi đó, netbook cao cấp Asus N10Jc với card đồ họa rời NVIDIA, người sử dụng còn có thể chơi game. Asus N10Jc cũng được trang bị cả card tích hợp Intel GMA 950 đem lại nhiều lựa chọn với khả năng chuyển đổi sử dụng giữa 2 card nhằm nâng cao hiệu quả xử lý đồ họa và tiết kiệm điện, kéo dài thời lượng sử dụng pin.

Một vài mẫu đã chuyển sang chạy hệ điều hành Windows 7, phiên bản kế tiếp của Microsoft Windows Vista. Dell Inspiron Mini 12 là mẫu đầu tiên có màn hình 12 inch. Các nhà sản xuất cũng đã chú trọng nhiều về thiết kế, máy ngày càng đẹp và tinh tế hơn nhưng vẫn đảm bảo một yếu tố quan trọng duy trì giá bán rẻ.

(Theo Số Hoá)




Bình luận

  • TTCN (4)
ATK  1019

Samsung vừa cho ra Netbook Samsung N120 với bàn phím chuẩn bằng kích thước bàn phím Notebook, mà hình netbook này 12''

ATK  1019

ASUS cũng chuẩn bị ra Netbook Eee PC 1004DN có ổ quang DVD vào tháng 4 tới

Nemo Nguyen  21665

Samsung N120 màn hình cũng chỉ 10,1" mà thôi. Chỉ có Dell mini 12 và NC20 thì mới là 12".

ATK  1019

@Nemo Nguyen
Viết nhầm,đúng là màn hình 10.1''.Kích thước của khay bàn phím là 12''