Không phải ai cũng thích thú với những chiếc netbook như Asus Eee PC hay Samsung NC10, chẳng hạn những người có ngân sách eo hẹp nhưng lại cần có những chiếc máy với màn hình đủ lớn để việc trình chiếu PowerPoint được thuận lợi, hoặc không thể chịu đựng nổi bàn phím bé tí xíu của netbook.

Nếu ở trong những trường hợp trên, bạn không cần phải quá lo lắng. Trên thị trường vẫn có những mẫu máy tính xách tay với đầy đủ tính năng nhưng giá vừa phải, thậm chí còn rẻ hơn cả những netbook trung bình. Dưới đây là 4 mẫu máy có thể làm bạn hài lòng (giá tại Anh 1 bảng = 1,42 USD):

1. HP 550 - 299 bảng (424 USD)

HP 550 có tính năng gần tương đương với những dòng máy cao cấp hơn của HP. Giống như Asus X58C và Toshiba Satellite Pro L300, chiếc máy này có thiết kế đơn giản và không có những tính năng màu mè nhằm giảm giá thành một cách tối đa.

Máy có màn hình 15,4 inch với chất lượng vào loại tốt nhất trong dòng máy giá rẻ, màn hình sáng và có màu sắc rõ nét. Nó là môi trường lý tưởng cho việc thưởng thức phim hay xử lý đồ họa. Tuy vậy, màn hình Super-TFT làm hiện rõ dấu tay và phản chiếu khi ở ngoài ánh sáng mặt trời.

Card màn hình thuộc các thế hệ máy tương đối cũ Intel GMA X3100. Với card đồ họa như vậy, nó thỏa mãn được các nhu cầu về văn phòng và xem phim DVD. Tuy vậy, cũng như các mẫu máy khác trong bài này, sức mạnh đồ họa như vậy là không hoàn hảo cho việc chơi game.

Chiếc máy này tạo ra ấn tượng là dường như nó không phải thiết kế nhắm tới đối tượng người dùng có thu nhập thấp.

Màu xám của máy không có gì nổi bật, nhưng vật liệu chế tạo lại gây ngạc nhiên, khi nó là loại nhựa chịu lực cao.

2. Toshiba Satellite Pro L300-1AD - 299 bảng

Toshiba đã thiết lập được danh tiếng trên thị trường khi hãng có các mẫu máy thỏa mãn được hầu như mọi nhu cầu về giá cả.

Với mẫu máy Satellite Pro L300-1AD, hãng nhắm tới người dùng trong các doanh nghiệp. Máy được chế tạo bằng các vật liệu có thể chịu đựng được việc sử dụng liên tục hàng ngày.

Loại nhựa dùng chế tạo máy có chất lượng tương đương với loại dùng cho HP 550 và Asus X58C. Thử nghiệm cho thấy vỏ máy không hề bị nóng lên dù được sử dụng trong thời gian khá lâu. Việc di chuyển máy không khó khăn gì khi nó có trọng lượng 2,6 kg.

Máy có màn hình 15,4 inch cho hình ảnh sắc nét, độ tương phản cao và không gian đủ rộng để nhiều cửa sổ có thể làm việc đồng thời.

3. Asus X58C - 269 bảng (381 USD)

Asus được biết đến với các dòng máy cao cấp, dù vậy hãng cũng có dòng X hướng tới người dùng có thu nhập trung bình.

Mẫu máy Asus X58C có màn hình Super-TFT kích thước 15,4 inch, ổ ghi DVD và có đủ sức mạnh để xử lý những tác vụ cơ bản.

Máy có thiết kế đơn giản, hầu như không có chi tiết nào mang mục đích trang trí. Thân máy rất chắc chắn. Tuy vậy với trọng lượng 2,8 kg và thời lượng pin 140 phút, mẫu máy này không thích hợp lắm với những công việc đòi hỏi phải di chuyển nhiều.

Thân máy vẫn không bị nóng dù được sử dụng trong một thời gian dài. Ngoài ra máy rất êm khi vận hành.

Màn hình sáng với độ phân giải tiêu chuẩn 1280x800 pixel. Máy được trang bị chipset SiS Mirage 3 để xử lý đồ họa, do đó có thể xem các phim DVD một cách bình thường. Dù vậy, việc xử lý hình ảnh hoặc chơi game là khó khăn.

Nhược điểm của Asus X58C là bàn phím có các phím hơi gần nhau quá. Bàn di chuột cảm ứng lại hơi nhỏ, dù các phím chuột có kích thước chuẩn và khá nhạy.

4. Acer eMachines E520-571G16Mi - 299 Bảng

Dòng máy eMachines của Acer có thiết kế tương tự như dòng Aspire nhưng dùng các vật liệu chế tạo rẻ hơn.

Cũng giống như các máy đã giới thiệu ở trên, mẫu máy này có màn hình Super-TFT 15,4 inch. Độ sáng màn hình tương đối tốt trong các điều kiện thông thường, ngoài việc bị lóa khi bị ánh sáng mặt trời chiếu thẳng.

Các màu hiển thị tương đối trung thực, trừ màu đen trông có vẻ hơi nhạt. Các thao tác đồ họa được xử lý bởi một GPU Intel tích hợp, giống như trong mẫu máy của Toshiba. Dù không thể chơi được các games mới nhất, mẫu máy này của Acer có thể xem phim và xử lý ảnh trơn tru hơn so với các mẫu máy của Asus và HP ở trên.

Binh Nguyen (theo TechRadar)


Bình luận

  • TTCN (5)
ATK  1019

Giá nó là Bảng Anh chứ không phải USD!

Nguyễn Văn Bình  578

Ôi trời, đúng là Bảng Anh, TechRada là của UK.

Nhờ BTV sửa giùm. Thanks ATK!

MasterPhoenix  24

Éc ... viết bài cẩn thận mấy pa ...
Bảng Anh với USD cách nhau một trời một vực đó
Nghỉ cũng tủi thân , bên họ giá laptop nhìn thấy sướng qua VN mình cái nào cái nấy tăng đến phát sợ
Hu hu , đến khi nào mình được như người ta
Nói đến chất lượng nửa mới khổ , VN ui ...

ATK  1019

@MasterPhoenix
Mấy con đó rẻ vì cấu hình rất yếu,toàn Celeron cả.Dùng làm việc văn phòng và nghe nhạc xem phim thôi.
Mà giá laptop ở Việt Nam ở một số cửa hàng cũng được đâu đến nổi!Bao giờ nước ta có nhà máy sản xuất máy tính thì nó sẽ rẻ thôi Smile

Tuan dca  38

Hờ hờ, giá rẻ ở VN có nghĩa là hàng ref hoặc hàng lậu, trốn thuế thui. Nhìn lại VN thấy mà khổ.... Thuế má gì ngập đầu, giá ở trong nước cao gấp mấy lần... hic... Tính ra dân Vn ta giàu có thật ấy nhỉ? Một chiếc xe hơi bằng vài chiếc bên nước ngoài chứ chả bỡn... Thế mà cũng đâu có ít xe hơi Rolling On The Floor