Hiện tại, tổng số mạng di động WCDMA/HSDPA tại khu vực Mỹ Latinh và Caribbean đã tăng từ 0 lên 41 mạng chỉ trong vòng 2 năm, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ này ở đây.

Erasmo Rojas, Giám đốc bộ phận thương mại của 3G Americas tại khu vực Mỹ Latinh và Caribbean cho biết 35 mạng được xây dựng tại các quốc gia Mỹ Latinh và số còn lại là ở Caribbean. Ông cũng cho biết thêm theo ước tính của Informa Telecoms & Media, số thuê bao trong khu vực hiện đạt 5 triệu và sẽ thêm mới 5 triệu chỉ trong 1 năm dựa trên xu hướng hiện tại. Trong đó, Brazil hiện chiếm khoảng 40% tổng số thuê bao HSDPA của khu vực.

Rojas cho biết những người sử dụng ở Mỹ Latinh đặc biệt quan tâm đến các ứng dụng như push email và nghe nhạc. Các dịch vụ băng rộng dữ liệu dựa trên thiết bị an toàn cũng ngày càng phổ biến.

Chris Pearson, Chủ tịch của 3G Americas cho biết có rất nhiều tiến triển với các mạng và dịch vụ HSPDA trên toàn bộ khu vực châu Mỹ. Theo đó, Rogers Wireless ở Canada hiện nay đã phủ sóng 75% toàn quốc bằng mạng UMTS/HSPA của mình. AT&T ở Mỹ cũng phủ sóng 350 thành phố và T-Mobile USA cũng triển khai các mạng ở 130 thành phố.

Hiện nay, tốc độ của HSPA+ đã được cải thiện đáng kế, theo thông báo mới đây của Ericsson, HSPA+ đa sóng mang có thể cho phép các nhà khai thác đạt được tốc độ tối đa 42 Mbps và hơn thế mà không cần phải sử dụng kỹ thuật anten MIMO.

Trái ngược với xu hướng chung trên là trường hợp của nhà khai thác Verizon Wireless. Đây là một ngoại lệ có kế hoạch triển khai LTE vào năm 2010. Thực vậy, hãng này cho biết Alcatel-Lucent và Ericsson sẽ cung cấp mạng LTE cho họ trong những giai đoạn đầu. Tuy nhiên, có thể là vì Verizon Wireless ở hoàn cảnh kinh doanh khác do hãng hiện đang sử dụng mạng CDMA2000 và không có tính linh hoạt giống như các nhà khai thác HSPA trong việc tăng tốc độ và dung lượng.

Bùi Huyền (Theo: totaltele.com)



Bình luận

  • TTCN (0)