Sự phát triển của các công nghệ thông tin vô tuyến.

Diễn đàn WiMAX và Tổ chức chuẩn hóa các công nghệ mạng di động tế bào (3GPP) đã tuyên bố tại Triển lãm công nghệ và thiết bị viễn thông, Internet 2009 (CTIA 2009) sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh mạng di động tế bào cùng với hướng phát triển để đi đến một tiêu chuẩn 4G thống nhất.

Diễn đàn 4G sẽ tạo nên một tiêu chuẩn riêng trên toàn thế giới. Các tiêu chuẩn của WiMAX di động và LTE không tương thích với nhau sẽ bị loại ra để thống nhất vào một tiêu chuẩn chung được gọi là “IMT – Advanced”.

Diễn đàn 4G đã tuyên bố lần đầu tiên đưa ra những tiêu chuẩn để gắn kết WiMAX và LTE lại với nhau. Các tiêu chuẩn chung quan trọng không hy vọng đạt được sự nhất trí để cho ra đời một tiêu chuẩn 4G duy nhất trên toàn cầu trong khoảng thời gian 3 - 4 năm. Tuy nhiên, các thỏa thuận mới đây có thể cho phép các tiêu chuẩn WiMAX và LTE không tương thích hiện nay được đưa vào một tiêu chuẩn chung 4G với tốc độ 100 Mbps đối với di động và 1 Gbps đối với cố định trên toàn thế giới.

Trước đó, diễn đàn WiMAX đã xúc tiến 802.16m như là một giải pháp cho tiêu chuẩn 4G thực sự của họ, trong khi 3GPP đã xúc tiến một tiêu chuẩn tương tự được gọi là LTE – Advanced nhưng chúng không thống nhất được với nhau để kết hợp thành một chuẩn 4G chung.

Ảnh
Các công nghệ di động đang hội tụ

Những nhà đề xuất tiêu chuẩn cho biết, họ sẽ kết hợp những gì tốt nhất từ cả hai tiêu chuẩn riêng biệt ở trên để cho ra đời một tiêu chuẩn chung được gọi là IMT – Advanced.  Tiêu chuẩn chung này sẽ giúp xác định được sự thiếu hụt băng thông. Hiện tại các tiêu chuẩn 4G không thống nhất cần phải được tách ra để tránh can nhiễu. Thêm vào đó, các hệ thống không thống nhất với nhau sẽ làm tăng chi phí và hiệu suất làm việc thấp hơn. Một hệ thống 4G chung dự kiến sẽ bao gồm cả ghép kênh phân chia theo thời gian (TDM) và ghép kênh phân chia theo tần số (FDM) và hoạt động trong những băng tần số khác nhau.

Ảnh
Dự kiến băng rộng di động của Cisco (petabyte/tháng)

Trước đây, các cuộc thảo luận về một tiêu chuẩn IMT – Advanced chung đã được đưa ra nhưng nhu cầu về phổ tần số và sự suy giảm kinh tế toàn cầu đã tạo cho các nhà lãnh đạo viễn thông trên toàn thế giới một cơ hội để cùng nhau hợp tác vì lợi ích chung của tất cả mọi người.

Phan Văn Hòa (Theo Daily Wireless)



Bình luận

  • TTCN (0)