Điều gì đang đe dọa “thành lũy” của những chiếc netbook chạy hệ điều hành Linux? Dường như số lượng các netbook lưu hành trên thị trường được cài sẵn Windows đang tăng lên bất kế hầu hết các laptop mini đều có khả năng chạy một số ứng dụng Linux khá tốt.

Một số netbook đầu tiên như Asus Eee PC 701 có thể được cài sẵn Linux nhưng trong một bài viết trên blog mới đây, Brandon LeBlanc của Microsoft đã dội một gáo nước lạnh vào Linux khi nói rằng: từ 10% thị phần netbook trong nửa đầu năm 2008, thị phần netbook Windows đã tăng liện tục và chiếm 96% trong tháng 2 năm 2009.

Điều này có thể được giải thích ít nhiều vì khả năng kéo dài “tuổi thọ” của Windows XP và chiến lược “lôi kéo” người dùng bằng cách giảm giá đôi chút cho hệ điều hành này. Nhưng thực tế hiện nay, chắc chắn rất khó để bạn tìm ra một nhà sản xuất máy tính nào lại không tạo ra những netbook không cài sẵn Windows.

Đe dọa từ netbook ARM

Tuy nhiên điều này vẫn có thể bị thay đổi trong năm nay. Một số công ty đang chuẩn bị xuất xưởng các laptop “thu nhỏ” được trang bị vi xử lý ARM mà Windows XP, Vista Windows 7 thì không thể sử dụng chip ARM. Vì vậy những chiếc netbook này sẽ vận hành bằng Linux, Google Android hoặc một hệ điều hành nào khác chứ không phải Windows.

Hiện tại ARM mới chủ yếu được sử dụng trong các Smartphone nhưng nếu các sản phẩm sử dụng vi xử lý ARM trở nên phổ biến (cung cấp thời lượng pin tuyệt vời, khả năng thực thi ưu việt) thì tôi đoán rằng chúng ta sẽ được chứng kiến bước phát triển mới Windows CE hoặc một phiên bản Windows 7 của Microsoft hỗ trợ vi xử lý ARM trong nay mai.

Nguyễn Anh Dân (theo liliputing)



Bình luận

  • TTCN (0)