Hoàng Thùy Linh (giữa) trong một cuộc giao lưu với game thủ Linh Vương

Trong khi hiệu quả của việc chọn “hotgirl” làm người đại diện chưa thấy đâu, các nhà phát hành game rất có thể sẽ phải nhận “quả đắng” từ những vụ scandal liên quan.

Rất nhiều game tại Việt Nam có gương mặt đại diện là các ca sỹ, diễn viên, người mẫu, điển hình như webgame Linh Vương có Hoàng Thùy Linh, Thiên Long Bát Bộ có người mẫu ảnh, diễn viên Huỳnh Minh Thủy (còn gọi là Thủy Top), ca sĩ, diễn viên Minh Hằng được nhà phát hành Cyberworld chọn là đại diện cho RAN Online; game Sành điệu Online cũng chọn gương mặt đại điện là cặp đôi Phạm Trương Vũ Bảo và Nguyễn Thụy Kiều Tiên; ca sỹ Nguyên Vũ là đại sứ trong game Tung Hoành Thiên Hạ…

Game thủ không quan tâm

Theo các nhà phát hành, gương mặt đại diện là một phần trong kế hoạch marketing game. Vai trò của họ là quảng bá cho game, tham gia các hoạt động lớn của game như giao lưu với game thủ, tham gia offline, các sự kiện game…. Và đương nhiên, khi chọn gương mặt đại diện, các nhà phát hành đều căn cứ vào các yếu tố để khẳng định gương mặt đó phù hợp với game. Chẳng hạn với webgame Linh Vương, ông Phạm Công Hoàng, Phó Tổng giám đốc VTC Game, từng nói chọn Hoàng Thuỳ Linh là VTC Game muốn lồng vào đó tính chất có thăng có trầm của cách chơi. Trong khi đó, theo ông Vũ Trần Chí Tâm, Giám đốc điều hành Netgame Asia, nhà phát hành game Sành điệu Online, với game nhảy phong cách teen như Sành Điệu Online, NetGame Asia quyết định chọn một hình ảnh phá cách và phù hợp với thị hiếu của cộng đồng game thủ, đó là cặp đôi Phạm Trương Vũ Bảo và Nguyễn Thụy Kiều Tiên. Còn theo ông Bùi Minh Phương, Giám đốc thương hiệu game Võ Lâm Truyền Kỳ, những tiêu chí để lựa chọn đại sứ cho sản phẩm game online do VinaGame phát hành là sức ảnh hưởng của đại sứ với cộng đồng, thiện chí của người đại diện hình ảnh đối với sản phẩm game mà họ là người đại diện.

Tuy nhiên, hầu hết các game thủ khi được hỏi đều cho biết họ không quan tâm lắm đến người đại diện là ai, mà chỉ để ý đến chất lượng và chiến thuật, nội dung của game. “Hoàng Thùy Linh là ai nào? Vì sao lại quan tâm đến cô ấy?”, trong một buổi offline các game thủ của webgame Linh Vương tại Hà Nội, một game thủ có độ tuổi khoảng 27, 28 đã hỏi lại phóng viên báo Bưu điện Việt Nam như vậy khi được hỏi có quan tâm đến gương mặt đại diện của game không. “Các nhà phát hành toàn chọn ca sỹ, “hotgirl” làm gương mặt đại diện, chẳng liên quan gì đến game cả. Tôi mà là giám đốc, tôi sa thải từ lâu rồi, thuê họ chỉ phí tiền”, game thủ này bức xúc cho biết. Tuy nhiên với các game thủ “teen” khác, câu trả lời cũng không khác là mấy. “Em không để ý lắm đến gương mặt đại diện. Nhưng trong những buổi offline như thế này có họ đến hát hò và giao lưu thì cũng vui và sôi động”, Hòa, 16 tuổi, một game thủ của Linh Vương, cho biết.

Con dao hai lưỡi?

Hầu hết các nhà phát hành đều từ chối tiết lộ con số chi phí cho gương mặt đại diện của game. Về vấn đề này, ông Vũ Trần Chí Tâm, Giám đốc điều hành Netgame Asia, chỉ nói: “Chi phí cao hay thấp là tùy vào sự nổi tiếng của người đại diện cũng như mục tiêu quảng bá những hình ảnh đó như thế nào với game thủ”. ông Tâm cho biết trước khi ký kết hợp đồng với gương mặt đại diện đã đặt ra một số quy định, tuy nhiên bản thân nhà phát hành cũng không thể kiểm soát, ràng buộc hết đời sống cá nhân của họ. Những ngày qua liên tục có tin các gương mặt đại diện của game dính líu đến những vụ việc lộ “ảnh nóng”, như Nguyễn Thụy Kiều Tiên (đại diện game Sành Điệu Online), ca sỹ, diễn viên Minh Hằng (đại diện cho Ran ONLINE)…

Chọn “hotgirl” làm đại diện cho game có thể là “chiêu” marketing nhằm thu hút sự chú ý của đông đảo game thủ. Các nhà phát hành đều khẳng định trước khi chọn ai đó làm đại diện, họ đều tiến hành khảo sát và lên kế hoạch marketing “dài hơi”, và chọn gương mặt đại diện “phải phù hợp với sản phẩm và chiến lược marketing”.

Mặc dù game thủ có thể không quan tâm đến gương mặt đại diện, song nhờ những gương mặt này, tần số xuất hiện của game trên phương tiện thông tin đại chúng gia tăng hẳn. Không hiểu gương mặt đại diện phù hợp với sản phẩm và chiến lược marketing như thế nào, song nếu các vụ việc khoe, lộ “ảnh nóng” của các gương mặt đại diện game liên tục diễn ra, liệu có ảnh hưởng xấu đến tâm lý, hành động của các game thủ “teen”, có gây phản cảm với những game thủ lớn tuổi?

Netgame Asia không tước quyền đại diện game của Kiều Tiên

Những ngày vừa qua, giới game thủ đang xôn xao về hàng loạt bức ảnh “mát mẻ” 9x Kiều Tiên – gương mặt đại diện cho Game Sành Điệu do NetGame Asia phát hành bị tung lên mạng. ông Vũ Trần Chí Tâm – Giám đốc điều hành NetGame Asia – chính thức tuyên bố “không tước quyền đại diện game của Kiều Tiên”. ông Tâm cho biết “rất đáng tiếc” về sự cố trên, song “thực tế cho thấy, những bức ảnh của Kiều Tiên thuộc phạm vi đời tư và cuộc sống của cô ấy. Tôi nghĩ dư luận không nên quá công kích vì xét về góc độ những bức ảnh, nó không mang ý nghĩa tiêu cực”.

NetGame Asia thành lập ngày 28/02/2006 có trụ sở chính đặt tại TP.HCM. NetGame Asia đang tham vọng trở thành nhà cung cấp dịch vụ giải trí và giao lưu cộng đồng trực tuyến hàng đầu Việt Nam.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Lộ cảnh nóng mới lôi kéo được thêm game thủ chứ! Big Grin