Lãnh đạo GTEL kí kết hợp tác với IBM

Hôm kia, 7/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý GTEL Mobile hợp tác với mạng di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam là VinaPhone triển khai mạng và dịch vụ thông tin di động 3G.

Điều này có nghĩa, trong thời gian không xa nữa, không chỉ có khách hàng của các nhà mạng VinaPhone, MobiFone, Viettel và liên danh EVN Telecom - HaNoi Telecom mà cả những khách hàng của "tân binh" di động GTEL Mobile cũng sẽ được hưởng các tiện ích từ các dịch vụ công nghệ 3G.

Hợp tác triển khai dịch vụ

Thông tin này đã chính thức giải toả những suy đoán của giới truyền thông đối với câu trả lời của lãnh đạo Bộ TT&TT trong buổi công bố kết quả thi tuyển lấy giấy phép 3G mới đây: đã có doanh nghiệp không trúng tuyển 3G đặt vấn đề hợp tác với một doanh nghiệp giành được giấy phép để triển khai dịch vụ 3G.

Sau hai vòng sơ tuyển và xét tuyển, GTEL Mobile và SFone đã là hai mạng di động không nhận được giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ viễn thông di động mặt đất công nghệ 3G tiêu chuẩn IMT-2000 trong băng tần số 1900-2200 MHz. Theo ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Vụ Viễn thông Bộ TT&TT, các doanh nghiệp không đạt ở lần thi tuyển này chỉ là cấp phép cung cấp dịch vụ ở băng tần 1900-2200 MHz tiêu chuẩn IMT-2000 thì vẫn có thể cung cấp dịch vụ công nghệ 3G ở băng tần khác. Nếu doanh nghiệp vẫn muốn được cung cấp dịch vụ ở băng tần 1900-2200 MHz  thì có thể hợp tác với doanh nghiệp trúng tuyển để cung cấp.

VinaPhone + GTEL Mobile: Sức mạnh sẽ nhân đôi

Mặc dù tới thời điểm này, GTEL Mobile vẫn chưa chính thức cung cấp dịch vụ di động song họ cũng đã có những bước khởi động đầu tiên triển khai xây dựng mạng lưới. Ông Alexey Blyumin, Tổng Giám đốc GTEL Mobile cho biết, hiện GTEL Mobile đã hoàn thành việc ký kết hợp đồng với một loạt đối tác lớn như Ericsson, Alcatel Lucent, Huawei, Avaya và IBM để triển khai mạng. Và sẽ không có lý do cho bất kỳ sự thay đổi nào trong việc triển khai mạng và giới thiệu dịch vụ trong năm nay của GTEL Mobile.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai mạng 2G, GTEL Mobile đã lựa chọn công nghệ và thiết bị có sẵn 3G. Ngoài ra, cổ đông phía Nga của GTEl Mobile là tập đoàn VimpelCom đã có những thành công nhất định trong việc triển khai mạng và giới thiệu dịch vụ 3G tại Nga năm ngoái.

Không chỉ ở mức độ thử nghiệm, khả năng khách hàng của mạng di động GTEL Mobile sẽ được hưởng những tiện ích từ dịch vụ 3G được củng cố mạnh mẽ hơn khi họ đã được sự đồng ý của TT Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hợp tác với VinaPhone - một trong số những nhà mạng giành được thứ hạng cao trong cuộc thi tuyển cấp giấy phép 3G triển khai mạng và dịch vụ thông tin di động công nghệ mới này.

Trước khi nộp hồ sơ, VinaPhone đã từng đặt ra quyết tâm sẽ chạy đua quyết liệt trọng lần thi tuyển 3G để giành được giấy phép. Và quyết tâm đó của nhà mạng đã trở thành hiện thực. Trao đổi với báo giới trong buổi nhận thông tin trúng tuyển, ông Hoàng Trung Hải - Phó Giám đốc VinaPhone đã cho hay, ngay sau khi nhận được giấy phép 3G chỉ một tháng, mạng này sẽ cung cấp những dịch vụ công nghệ đầu tiên tới khách hàng.

Giới chuyên gia viễn thông nhận định, rất có thể, VinaPhone sẽ là nhà mạng đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G tới khách hàng. Bởi theo như tuyên bố của đại diện mạng VinaPhone, nhẩm tính, nếu tấm giấy phép mà VinaPhone nhận được chậm nhất là đúng 3 tháng sau khi Bộ TT&TT công bố trúng tuyển, cộng thêm một tháng chuẩn bị, thì tới đầu quý III/2009, khách hàng mạng VinaPhone sẽ được sử dụng những dịch vụ công nghệ 3G đầu tiên. (Mạng di động MobiFone công bố sẽ tiến hành cung cấp dịch vụ 3G đầu tiên trong vòng 3 tháng khi được cấp phép; Viettel và liên danh EVN Telecom - Hanoi Telecom đều dự kiến khoảng 9 tháng sau khi nhận được giấy phép chính thức từ Bộ TT&TT sẽ khai trương dịch vụ).

Và lời khẳng định này lại càng được củng cố hơn vì nay, mạng di động công nghệ 3G của VinaPhone đã có thêm một đối tác nữa cùng triển khai đó là GTEL Mobile - mạng di động luôn được coi là một ẩn số lớn của thị trường thông tin di động đã sớm có những bước đi hướng tới công nghệ 3G ngay khi bắt tay vào xây dựng mạng lưới của mình.

(theo VnMedia)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Sau khi có kết quả, các mạng đều đã thi nhau "quảng cáo". Chỉ còn chưa thấy Viettel đâu.