Theo thông tin từ Bộ Nội chính và Truyền thông (NC-TT) Nhật Bản, giữa năm 2009 nước này sẽ tiến hành cấp 5 giấy phép mới, 4 cho LTE dải tần 1,5 GHz và 1,7GHz và 1 cho TDD dải tần 2 GHz. Như vậy, các nhà mạng Nhật Bản, những người triển khai 3G đầu tiên trên thế giới, cũng sẽ là nhà tiên phong cho công nghệ 4G.

Hiện nay, Bộ NC-TT đang tiến hành bàn bạc công khai và dự kiến việc cấp phát phổ tần LTE sẽ diễn ra trong mùa hè tới cho 4 nhà khai thác 3G hiện thời gồm NTT DoCoMo, KDDI, SoftBank và eMobile. Trong đó, NTT DoCoMo có khả năng trở thành nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên vào cuối năm 2010. Nhà khai thác thứ hai, KDDI, ban đầu dự định chuyển đổi từ cdmaEV-DO nhưng hiện nay đang lên kế hoạch phát triển mạng chồng LTE và sẽ khai thác hai mạng song song. Hãng này đã lựa chọn giải pháp công nghệ của Hitachiand Nortel để xây dựng mạng mới.

Trái với cuộc cạnh tranh gay gắt giành tấm vé 3G trước đó, Bộ NC-TT đảm bảo rằng việc chuyển đổi lên 4G sẽ nhẹ nhàng do tăng số giấy phép lên 4, vừa đúng bằng số nhà khai thác quan tâm đến công nghệ này. Tuy nhiên, việc cấp phát sẽ có thể phải tiến hành thông qua đấu thầu cạnh tranh nếu xuất hiện các nhà khai thác mới vào thời điểm cuối.

Tuy nhiên về giấy phép thứ năm, dành cho các nhà khai thác sử dụng một trong bảy công nghệ TDD (gồm WiMAX di động, IEEE802.20 625k-MC, PHS thế hệ kế tiếp, UMB-TDD, LTE-TDD, TD-CDMA và TD-SCDMA), cho đến nay, dường như không có nhà khai thác nào tỏ ra quan tâm đến.

Đó có thể là các nhà khai thác mạng ảo di động (Mobile Virtual Network Operator - MVNO) được khuyến khích. Bộ NC-TT quy định, ngoài việc cung cấp dịch vụ cho 50% thị trường trong 5 năm, tất cả các mạng phải cung cấp truy cập mở cho MVNO.

Bùi Huyền (Theo TelecomAsia)


Bình luận

  • TTCN (3)
trần văn khải  8

Japanese đang hướng tới LTE trong khi Korean đang lắp đặt Wimax (WiBro), còn vietnamese thì thật đáng thương!!! ADSL thì thiếu, cáp đồng, cáp quang cũng thiếu! đem Wimax về phủ internet cho bà con ở rural area cũng còn phải thử nghiệm

trần văn khải  8

Mới tìm hiểu về LTE thì giật mình thấy bên Trung Quốc đang chuẩn bị test 4G TD-LTE soon!

www.SodepCatTuong.com ( S...  38

www.SodepCatTuong.com ( Số Đẹp Cát Tường): Chúng ta đang lạc hậu công nghệ bao nhiêu năm đây? 10 năm hay 20năm??