YouTube về với Google đã được 2 năm với cái giá 1,65 tỉ đôla. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Google vẫn đang loay hoay với bài toán doanh thu của trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới này. Liệu sự kiên nhẫn của Google với YouTube sẽ duy trì được bao lâu?

Đây là câu hỏi hoàn toàn hợp lý. Hãng nghiên cứu Credit Suisse ước tính tổng chi phí cho YouTube trong năm 2009 có thể lên tới 711 triệu đôla. Trong khi đó, mức doanh thu từ quảng cáo mà YouTube mang lại chỉ là 240 triệu, như vậy, Google sẽ phải bù vào đó 471 triệu đôla. Khi cơn suy thoái kinh tế chưa có dấu hiệu giảm sút thì các hãng quảng cáo cũng sẽ thận trọng hơn, do đó, tình hình với YouTube sẽ không cải thiện nhanh chóng được. Nhưng liệu Google có thể chịu ném tiền qua cửa sổ đến bao giờ?

Chi phí cho việc lưu trữ và phân phối lượng video khổng lồ như vậy không hề rẻ. Trong khi nhiều trang web chia sẻ video khác đi theo hướng tính phí đăng ký, tuy nhiên, điều này không đơn giản với YouTube bởi liệu có ai chịu mất phí chỉ để xem những video "tào lao" chiếm phần lớn trên YouTube hiện nay. Hơn nữa, người dùng đã quá quen với việc xài YouTube miễn phí trong 4 năm nay, nếu một khi Google tính phí, đơn giản họ sẽ kiếm trang web khác miễn phí để dùng.

Còn quảng cáo thì sao? Google cũng đã tung rất nhiều chiêu quảng cáo với YouTube. Nhưng có vẻ như các nhà quảng cáo cũng không mấy hứng thú lắm với những nội dung được chia sẻ trên trang web này. Hơn nữa, tình hình kinh tế hiện tại không cho phép các nhà quảng cáo "đánh liều" với những thương vụ không chắc chắn.

Ảnh
Liệu bữa tiệc video miễn phí sẽ đến hồi kết?

Vậy câu trả lời cho YouTube chỉ còn là đăng video có bản quyền. Các thỏa thuận gần đây với các hãng CBS, Disney/ABC và mới đây nhất là Universal Media Group cho phép YouTube cung cấp các nội dung thương mại trên trang của mình. Hulu -một trang web chia sẻ video khác rất thành công trong việc hợp tác với NBC và Fox - đã nổi lên như là mô hình thành công trong việc cung cấp các nội dung thương mại hấp dẫn đối với các studio, nhà phân phối, người dùng cũng như các hãng quảng cáo.

YouTube cũng đã học tập và đi theo hướng của Hulu, tuy nhiên chỉ khi nào mà YouTube đoạn tuyệt với các đoạn video tự chế chất lượng và nội dung thấp thì mới hấp dẫn được các nhà quảng cáo.

Mặc dù YouTube là một thương hiệu tên tuổi, tuy nhiên, Google đã nhận ra rằng việc kiếm tiền từ video khó hơn nhiều so với tìm kiếm. Nó đòi hỏi đầu tư quá nhiều tiền bạc và thời gian.

Google có lẽ chưa sẵn sàng để "đá" YouTube ra khỏi cửa, nhưng thời gian vẫn đang trôi đi và các cổ đông của Google sẽ không thể chấp nhận thực tế là họ đang ném hàng nửa tỉ đôla mỗi năm qua cửa sổ mà không có tiềm năng mang lại lợi nhuận.

YouTube sẽ có 2 lựa chọn hoặc phải tự trả tiền cho mình hoặc Google - vốn nổi tiếng về việc biến những thứ tưởng như không thể thành vàng, sẽ phải chấp nhận thất bại và bước tiếp.

(theo ITcenter/TG Daily)




Bình luận

  • TTCN (0)