Adblockplus là một add-on (bổ sung) của Firefox, giúp người dùng chặn những quảng cáo khó chịu. Adblockplus có danh sách riêng để “trị” quảng cáo đặc thù của từng nước. Thế nhưng, bộ lọc của Việt Nam đã chặn luôn cả website www.bkav.com.vn và một số Website không liên quan khác.

Adblockplus là bổ sung phổ biến thứ hai của Firefox, chỉ sau Personas do chính Mozilla Labs phát triển. Khi sử dụng add-on này, gần như tất cả mọi trang web bạn vào sẽ không còn xuất hiện quảng cáo nữa. Việc chặn quảng cáo dựa vào các “luật” và “ngoại lệ” do người dùng thiết lập.

Danh sách các “luật” (gọi là bộ lọc) phổ biến nhất, dùng chung toàn thế giới là EasyList. Tỉ lệ “chặn nhầm” quảng cáo rất thấp, luôn được tác giả giữ dưới 0,1%. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng nước, hàng chục bộ lọc dành riêng cũng được người dùng tạo ra, như Pháp, Đức, Nga, Hà Lan...

Mặc dù bộ lọc Việt Nam (gọi là adblockplus-vietnam) được tác giả tuyên bố là “danh sách của riêng cá nhân, không phải dành cho cộng đồng” nhưng danh sách này vẫn thuộc 1 trong 8 danh sách quan trọng, phát hành kèm Adblockplus.

Vào đầu tháng 12/2008, sự kiện Bkis cảnh báo lỗ hổng trong phương pháp nhận dạng khuôn mặt đã gây tiếng vang lớn trong báo giới, nhưng đồng thời cũng gặp phải phản ứng của một số người trong giới CNTT. Nhóm tác giả adblockplus-vietnam đã quyết định “BKAV có thể gây hại cho máy tính, cần phải bị chặn”, và kết quả là không những website www.bkav.com.vn bị chặn nội dung, mà người dùng còn không thể vào trực tiếp website này từ trình duyệt.

Mặc dù vấn đề này được thông báo ngay từ đầu tháng 12/2008, nhưng nhóm tác giả vẫn giữ nguyên ý kiến, cho rằng đây là bộ lọc dành cho cá nhân tác giả. Sự việc chỉ bắt đầu được chú ý tới sau khi có thảo luận trên Diễn đàn tin học và Wladimir Palant, tác giả Adblockplus nhận được thông tin. Sau khi tìm hiểu rõ sự việc, và không nhận được phản hồi tích cực từ nhóm tác giả bộ lọc adblockplus-vietnam, Palant đã loại bỏ bộ lọc này ra khỏi phiên bản 1.0.2 phát hành trưa nay. Đại diện nhóm tác giả, Phạm Nguyễn Mạnh Hùng, chưa có trả lời trực tiếp với cộng đồng. Tác giả bài viết này cũng đã liên lạc, nhưng không nhận được trả lời.

Một thành viên khác của Diễn đàn tin học cũng đã tạo một bộ lọc mới dựa trên adblockplus-vietnam, với mục tiêu hướng đến một danh sách “công bằng hơn”. Bạn có thể sử dụng bộ lọc này tại http://abp-vn.googlecode.com/ hoặc bấm vào đây (nếu đã có Adblockplus) để cài đặt. Mục tiêu của abp-vn là chỉ chặn quảng cáo, đặc biệt là các quảng cáo gây khó chịu cho người sử dụng.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)