Vừa chuyển qua Facebook khoảng một tháng nay, Như Ngọc (nhân viên văn phòng ở Q.1, TP.HCM) thấy mạng này post hình tiện hơn Yahoo! 360 nhưng lại không viết entry được và hay bị spam quick comment -Ảnh: GIA TIẾN.

“Yahoo! 360 đóng cửa!”, thông tin không mới nhưng chính thức. Lượng cập nhật trên Yahoo! 360 trở nên lèo tèo. Cơn “địa chấn mạng” dồn dập diễn ra khi mọi người đổ xô “dời nhà” sang Yahoo! plus hoặc chuyển hẳn về Facebook, vốn đang là trào lưu nổi bật.

 

Và nó kéo theo một câu hỏi lớn hơn: “Mạng xã hội VN thế nào khi mái nhà chung bị dỡ bỏ?”. Một quyền lực thông tin từ phía các blogger đang bị phân mảnh.

Quyền lực của blogger

Chưa bao giờ giá trị thông tin từ người dùng lại được đề cao như hiện nay. Chẳng hạn, tại cuộc họp báo công bố chương trình “sữa cho trẻ em” của một công ty sữa diễn ra tại Cần Giờ, bảy blogger được mời tham dự chính thức để… đưa tin. Và quả thật, khi các nhà báo còn mải lo nghiên cứu thông cáo báo chí thì các blogger đã hăng hái tham gia hỏi đáp với ban tổ chức, xăng xái chụp ảnh diễn viên Quyền Linh chơi trò chơi uống sữa với các em nhỏ.

Và kết quả… như ý: lượng bài vở, thông tin về chương trình đăng trên các blog khá dày đặc, được chăm chút cẩn thận về mặt ý tứ, nội dung, hình ảnh cũng như cốt truyện… hơn hẳn những dòng tin thô cứng và ngắn ngủi mà các báo truyền đi. Thậm chí có blogger còn thực hiện hẳn một bộ phóng sự ảnh rất chuyên nghiệp về ý nghĩa của chương trình, với đầy đủ thông điệp mà doanh nghiệp muốn đưa ra.

Không chỉ mỗi mình hãng sữa này, bây giờ hầu như các cuộc họp báo, các chương trình event của Nokia, Samsung hay ICP, Orangina… các blogger đều được mời tham dự một cách trang trọng và được chăm sóc kỹ lưỡng y như nhà báo và khách mời. Bởi họ chính là những kênh thông tin bình luận ngày càng đáng giá hơn trong cộng đồng người dùng Internet. Nguyễn Hồng Đức, SV ĐH Huflit, cộng tác viên blogger của một công ty truyền thông, cho biết: “Các blogger hiện nay đang nắm giữ quyền lực rất lớn về mặt thông tin trong cộng đồng. Một entry trên blog, với nhiều tình cảm, góc nhìn cá nhân và hình ảnh riêng có thể được hàng chục ngàn người đọc với sự quan tâm cao hơn nhiều so với một mẩu tin ngắn trên báo.

Ngày trước, làm việc với Yahoo! 360 rất dễ, vì lượng người dùng tập trung đông đảo, lượng truy cập hiện ra rõ ràng, hiệu ứng dễ nhận ra lắm. Nhưng giờ Yahoo! 360 ngày càng chập chờn, mọi người bắt đầu dọn nhà sang những mạng xã hội khác, và mọi công sức xây dựng lâu nay của các hot blogger gần như quay ngược về con số 0”.

Loạn... quá chừng sứ quân

Người dẫn đầu thị trường mạng xã hội đóng cửa đã tạo ra một cuộc hoang mang rất lớn trong người dùng. Một blogger viết đầy xúc cảm: “Tôi ở lại, đến giây phút cuối cùng, ở nơi tôi đã tìm thấy các bạn, ở nơi tôi đã được sống những phút giây bình yên, nụ cười viên mãn. Tôi giữ các bạn trong tôi. Tôi ở lại, với hình bóng âm thanh ánh mắt nụ cười của những người bạn trong thế giới ảo bước ra đời thật, đọng lại vĩnh viễn trong tôi”.

Tuy vậy, những ngày gần đây không khí “chuyển nhà” đã rất nhanh. Không có vẻ ồ ạt, không hừng hực lửa như xưa nữa. Người dùng co cụm theo từng nhóm sở thích, mối quan tâm ngày càng khu biệt, thì còn là sự chán nản đang như chứng bệnh lây truyền.

Facebook và Yahoo! 360 Plus nổi lên như hai mạng xã hội thu hút người dùng nhiều nhất. Wordpress mở trang hướng dẫn bằng tiếng Việt. HerVietnam.com có thêm nhà đầu tư bơm tiền vào. Twitter được blogger một thời lừng lẫy Joe dự báo sẽ gây sóng gió trong thời gian tới.

Nhưng một chuyên gia về mạng xã hội bình luận: “Vẫn chưa đến giai đoạn hậu Yahoo! 360 đâu. VN là thị trường mạng xã hội khác lạ nhất thế giới nên mới dẫn đến sự thành công không mong đợi của Yahoo! Nếu như ở nước ngoài, mạng xã hội là một công cụ để những người đã biết nhau ngoài đời thực tiếp tục giữ liên lạc, tìm thấy nhau và cập nhật mọi diễn biến trong cuộc sống, ít khi thích mở quan hệ mới vì tính riêng tư rất cao, thì ở VN mọi thứ diễn ra ngược lại. Blog chỉ là một trong số rất nhiều ứng dụng của mạng xã hội, nhưng ở ta nó lại là ứng dụng độc tôn. Vì thế sẽ còn một khoảng thời gian khá lâu nữa, mạng xã hội tại VN mới trở lại thời cực thịnh như điều mà Yahoo! 360 đã làm được”.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)