Chỉ 1 năm sau ngày phóng lên quỹ đạo, VINASAT - 1 đã khai thác được khoảng 70% dung lượng và dự kiến sẽ khai thác hết dung lượng vào năm 2010.

5h17 phút ngày 19/4/2008, 3 động cơ tên lửa Ariane 5 đã được kích hoạt mang vệ tinh VINASAT - 1 phóng lên quỹ đạo. Như vậy sau 12 năm 8 tháng, niềm khát khao đóng dấu chủ quyền quốc gia trên quỹ đạo vệ tinh của Việt Nam đã trở thành hiện thực.

VINASAT - 1 đã cung cấp dịch vụ chất lượng tốt

Tròn một năm sau ngày vệ tinh VINASAT - 1 được phóng thành công, ông Bùi Thiện Minh, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, Vệ tinh VINASAT -1 từ khi phóng lên quỹ đạo cho đến nay hoạt động ổn định với các chỉ tiêu chất lượng hoạt động tốt. Ngay khi đưa vào khai thác, Công ty Viễn thông Quốc tế (VTI) đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phủ sóng thành công các kênh truyền hình quảng bá VTV1, VTV2, VTV3 và VTV4 trên mọi miền Tổ quốc và phủ sóng đến một số nước trong khu vực châu Á - TBD qua vệ tinh VINASAT -1. Mặt khác, VNPT đã chủ động tích cực triển khai các dịch vụ viễn thông qua vệ tinh như dịch vụ thoại, truy nhập Internet, kênh thuê riêng, phát hình lưu động trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam bao gồm các vùng nông thôn, biên giới, hải đảo, đến các giàn khoan... đảm bảo đáp ứng yêu cầu kinh doanh và phục vụ. Ông Lê Văn Khương, Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC - một khách hàng của VINASAT - 1 cho biết: “Sau một thời gian sử dụng chúng tôi đánh giá chất lượng phủ sóng của VINASAT là khá tốt, có thể nói là vượt qua những chỉ tiêu tính toán. Thông qua vệ tinh VINASAT, VTC đã triển khai các dịch vụ truyền hình với độ nét cao đạt tiêu chuẩn phục vụ cho mục đích truyền dẫn đến các trạm trên mặt đất, khắp các nơi trên lãnh thổ Việt Nam cũng như đến tận các hộ gia đình”.

VINASAT - 1 sẽ hết dung lượng vào năm 2010

Ông Bùi Thiện Minh cho rằng, thị trường dịch vụ vệ tinh trong khu vực hiện nay đang được phục vụ rất tốt bởi các nhà khai thác như: Thaicom, Measat.., nên vệ tinh VINASAT -1 sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà khai thác này để có thị phần. Đến nay, với số khách hàng trong và ngoài nước sử dụng dung lượng vệ tinh đã khẳng định thành công của VNPT, khẳng định chất lượng dịch vụ vệ tinh VINASAT -1. Tính đến thời điểm này, hơn 70% dung lượng của vệ tinh VINASAT -1 đã được khách hàng ký kết sử dụng. Dự kiến trong 2 năm tới toàn bộ dung lượng vệ tinh VINASAT -1 sẽ được khai thác hoàn toàn. Như vậy, phương án kinh doanh VINASAT - 1 của VNPT đang đảm bảo đúng như kế hoạch đã đặt ra và sẽ thu hồi vốn sau 9 năm nữa. Ông Bùi Thiện Minh cho biết, VNPT đang xem xét sớm có phương án phóng vệ tinh thứ hai ở quỹ đạo 107 độ Đông mà Bộ TT &TT đã đăng ký thành công.

VNPT đã “lái” được VINASAT - 1

Ông Bùi Thiện Minh cho biết, kể từ khi đưa vào khai thác cho đến nay, vệ tinh VINASAT - 1 được điểu khiển và giám sát 24/24 bởi đội ngũ các kỹ sư Việt Nam và hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài tại trạm điều khiển. Với đội ngũ cán bộ kỹ thuật được trang bị kiến thức đầy đủ và thông qua quá trình hỗ trợ này, đến nay các nhân viên của VTI đã trực tiếp và tự thực hiện được hầu hết các công việc giám sát, điều khiển và khai thác vệ tinh. Hiện tại, chuyên gia nước ngoài vẫn tiếp tục hỗ trợ và giám sát quá trình này để tiếp tục củng cố và hoàn thiện các quy trình khai thác nhằm đảm bảo vệ tinh VINASAT -1 hoạt động ổn định và cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Dự kiến sau 1 năm nữa các kỹ sư Việt Nam sẽ làm chủ hoàn toàn công việc này.

Ông Hoàng Phúc Thắng, Trưởng đài Điều khiển Viễn thông Quế Dương (thuộc VTI) cho biết, lần đầu tiên tiếp nhận công nghệ điều khiển vệ tinh nên còn hạn chế về kinh nghiệm do vậy rất cần thời gian để tiếp thu kinh nghiệm. Nhưng với sức trẻ của đội ngũ kĩ thuật sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn đó. Hiện trạm đang thực hiện tốt việc đảm bảo vệ tinh chạy an toàn, giám sát hoạt động của vệ tinh để vệ tinh đi đúng quỹ đạo và có thể cung cấp cho khách hàng những dịch vụ với chất lượng tốt nhất. “VTI đang bố trí 22 nhân viên kỹ thuật là những người trực tiếp tham gia quá trình điều khiển vệ tinh. Hiện nay tất cả công việc khai thác thông thường hàng ngày đều do cán bộ kỹ thuật của trạm điều khiển giám sát hoạt động của vệ tinh, đưa ra những lệnh cần thiết để vệ tinh hoạt động an toàn, đi đúng quỹ đạo. Ngoài ra, khi cần thêm những kinh nghiệm và những tư vấn hỗ trợ chúng tôi sẽ hỏi thêm chuyên gia về vấn đề đó như trong những trường hợp mà chúng tôi chưa hề gặp phải, những tình huống giả định đặt ra để có thêm kinh nghiệm làm chủ được vệ tinh. Trong tương lai gần, chúng tôi khẳng định sẽ hoàn toàn đảm nhận được nhiệm vụ điều khiển vệ tinh mà không cần sự hỗ trợ của chuyên gia nước ngoài”, ông Hoàng Phúc Thắng nói.

Khách hàng trong nước sử dụng vệ tinh VINASAT - 1 là các Đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương (VTV, VCTV, VOV, VTC, HTV, VOH…), doanh nghiệp khai thác trong ngành dầu khí, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các cơ quan Bộ ngành. Khách hàng nước ngoài sử dụng vệ tinh hiện nay là Thái Lan, Singapore, Lào… Ngoài ra, Công ty VTI đã xúc tiến đàm phán với một số đối tác về nhu cầu thuê dung lượng vệ tinh VINASAT -1 tại các thị trường Singapore, Indonesia và Ấn Độ...

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)