Linh Vương là web game đã tạo kỷ lục về số lượng người chơi ở thị trường Việt Nam. Web game đang là xu hướng mới trong thị trường game trực tuyến Việt Nam nhưng cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt.

Xuất hiện chưa đầy hai năm, Web game được các nhà phát hành xem là xu hướng mới trong thị trường game trực tuyến. Tuy vậy, nhiều nhà phát hành đã thừa nhận “miếng bánh” này quả thực không “dễ xơi” khi sức ép cạnh tranh giữa các đối thủ ngày càng lớn và trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay.

Thị trường game Việt Nam vốn có sức hút mãnh liệt và là mảnh đất đầy tiềm năng đối với các nhà phát hành game trực tuyến. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng chục tựa game với thể loại webgame được tung ra nhằm tạo một làn gió mới tại thị trường này. Với sự cạnh tranh của các game thể loại MMORPG, đầu tư vào webgame đang tạo ra một xu hướng mới với chi phí đầu tư không tốn kém được các nhà phát hành chú ý. Tuy nhiên, sự cạnh tranh giữa các webgame đã chứng kiến một số trò chơi phải bỏ cuộc vì số người chơi tham gia không như họ mong đợi.

Điểm mặt “anh tài” webgame

Trước tiên, nhà phát hành VTC đã mang Linh Vương vào thị trường Việt Nam và tạo ra kỷ lục về số người chơi. Sôi động nhất vẫn là thị trường mua bán vật phẩm của trò chơi này với giá trị thực ở ngoài đời rất cao. Game này cũng được quảng cáo rầm rộ so với tất cả web game ở Việt Nam với đại sứ Hoàng Thùy Linh và cách chơi cuốn hút được giới game thủ đã khẳng định một chỗ đứng mạnh mẽ trong làng game trực tuyến.

Tung hoành Thiên Hạ, một web game do công ty VinaGame phát hành đã không thành công như kỳ vọng do chính giao diện trò chơi không làm hài lòng các thượng đế của mình. Hình ảnh không thu hút như thành trì, bản đồ, nhân vật… Dường như VinaGame tung ra sản phẩm này chỉ để tiếp cận và thăm dò làng webgame.

Nhà phát hành Trò chơi Việt cũng tham gia vào thị trường webgame với tựa game Đế Chế Quật Khởi. Mặc dù tham gia từ rất sớm nhưng Đế Chế Quật Khởi phải hứng chịu quả “bom tấn” của webgame Linh Vương do VTC phát hành. Và cũng chính công ty này tung thêm một tựa game Truyền Thuyết Rồng dường như đã đặt dấu chấm hết cho Đế Đế Quật Khởi. Theo nhiều dự đoán từ game thủ, Đế Chế Quật Khởi sẽ sớm rời đường đua webgame ngay trong năm nay.

Không chỉ các nhà phát hành tại Việt Nam tham gia miếng bánh webgame mà con có các đại diện từ nước ngoài cũng “dòm ngó” một thị trường tiềm năng này. Travian VN một webgame của Travian Games GmbH (Đức) được sự quan tâm của game thủ với sự bành trướng khá nhanh bằng con số trên 40.000 người tham gia. Trong đó, số tài khoản đang hoạt động xấp xỉ 35.000 người và số người online thường xuyên lên đến 5.000 người.

Trở lại với Truyền Thuyết Rồng, tựa game do công ty Trò chơi Việt là trò chơi mới nhất hiện nay. Mặc dù thể loại không có gì khác biệt so với những trò chơi khác nhưng game được thiết kế thêm những tính năng tương tự như Hero. Tuy nhiên, lượng game thủ tham gia vào trò chơi này với số lượng cầm chừng.

Cuộc đua sản phẩm mới

Ăn theo tựa game Võ Lâm Truyền Kỳ 1, webgame Võ Lâm Truyền Kỳ đang được công ty Vina Game chuẩn bị đưa ra trong dịp 30/4 tới đây được công ty này kỳ vọng thu hút được các “fan” hâm mộ JXOnline do KingSoft sản xuất. Bối cảnh của  webgame VLTK sẽ đưa người chơi phải xây dựng thôn, trấn và thành thị phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật… Khi đủ mạnh về kinh tế và khí lực, người chơi sẽ liên minh với các thành viên liên minh và thể hiện tài lãnh đạo của mình. Tựa game này đang hứa hẹn “làm mưa làm gió”  tại thị trường webgame năm nay.

Cũng trong thời điểm này, nhà phát hành VinaGame cũng dự định tung ra một webgame mới là Gunny Online. Không được tập trung quảng bá như webgame Võ Lâm Truyền Kỳ, nhà phát hành VinaGame đã có những bước đi lặng lẽ khi chuẩn bị tung Gunny Online trước cả webgame Võ Lâm Truyền Kỳ. Gunny Online được thiết kế tương tự như trò chơi Gunbound như công ty Asia Soft trước đây.

Không hề thua kém nhà phát hành VinaGame, VTC cũng sắp tung ra một tựa game với hình ảnh, nhân vật và bối cảnh gắn liền với nhân vật Harry Potter. Webgame này được VTC đặt tên là Vua Pháp thuật đang manh nha trở thành đối thủ nặng ký của webgame Võ Lâm Truyền Kỳ và Gunny Online

Dù nhà phát hành webgame trong và ngoài nước liên tục đưa các sản phẩm vào thị trường Việt Nam nhưng “miếng bánh” không phải lúc nào cũng mang hương vị ngọt ngào như các nhà phát hành mong đợi. Sự chia tay của RAN Online do công ty CyberWorld phát hành tại Việt Nam cũng đang là một dấu hiệu minh chứng cho những tác động từ suy thoái kinh tế đối với các nhà phát hành. Tuy nhiên, đại gia như VinaGame, VTC, FPT …. vẫn liên tục khẳng định mình trong thời gian gần đây.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)