Các nhà khoa học cho biết, toàn bộ cư dân trên Trái đất sẽ không ai tránh được những ảnh hưởng xấu của cơn bão này. Một cơn bão Mặt trời mạnh chưa từng thấy với sức phá hủy ghê gớm sẽ tấn công Trái đất vào năm 2012. Đó chính là điều các nhà khoa học Mỹ lên tiếng cảnh báo trên tờ “Nhà khoa học mới” của nước Anh.

Trong một bản báo cáo đặc biệt của Viện Khoa học quốc gia Mỹ (do Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ tài trợ kinh phí) vào tháng 1 vừa qua, các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định: một thiên tai với những tác động có tính chất hủy diệt hoàn toàn có khả năng xảy ra. Việc con người làm mọi cách để phát triển xã hội công nghiệp - hậu công nghiệp hiện đại với các tiện ích cao nhất, phục vụ cho đời sống của chính mình thì cũng là lúc con người tự gieo mầm những hiểm họa hủy diệt sự tồn tại của chính bản thân mình.

Daniel Becker, chuyên gia khí hậu vũ trụ của Đại học Colorado, người khởi thảo báo cáo đặc biệt của Viện Khoa học Mỹ cho rằng: "Hiện tại, chúng ta đang ngày càng tiến đến gần hơn khả năng xảy ra các loại tai nạn này. Nếu như con người không có sự chuẩn bị đầy đủ để đối phó với những cơn bão Mặt trời có khả năng sẽ phát sinh trong tương lai, thì loại bão vũ trụ này có thể cắt đứt sự cung ứng điện, sóng điện thoại, thậm chí cả hệ thống cung cấp nước cho xã hội loài người".

Tuy nhiên, cũng có nhiều chuyên gia đưa ra những quan điểm bất đồng, cho rằng, sự ảnh hưởng của bão Mặt trời chủ yếu tập trung ở ngoài vũ trụ. Hơn nữa, do hiệu ứng ngăn trở của khí quyển và từ trường Trái đất, bão Mặt trời không thể gây ra những tác hại thật rõ ràng đối với cuộc sống của con người trên Trái đất.

Các chuyên gia này cho rằng, khi bão Mặt trời hoạt động mạnh, điểm đen không ngừng bị đốt cháy và bị làm nổ sẽ phóng ra một lượng lớn tia tử ngoại khiến cho nồng độ tầng điện ly của địa cầu đột nhiên tăng cao, hấp thụ các năng lượng sóng ngắn, từ đó gây ra những nhiễu loạn đối với tín hiệu vô tuyến điện sóng ngắn. Nhưng con người sử dụng điện thoại di động, bao gồm một bộ phận vô tuyến điện đều không truyền phát tín hiệu qua tầng điện ly. Vì thế, những cơn bão Mặt trời thông thường không ảnh hưởng nhiều đến thông tin trên bề mặt Trái đất.

Về mặt lý luận, cường độ của các cơn bão Mặt trời thông thường vẫn chưa thể phá vỡ được sự bảo vệ của từ trường và khí quyển Trái đất, do đó chưa trở thành nguy cơ hủy diệt đối với các giống loài hiện tồn trên Trái đất. Tuy nhiên, với cơn bão Mặt trời vào năm 2012, rất nhiều chuyên gia lo lắng rằng, đây sẽ là một ngoại lệ.

Nguy cơ hủy diệt khủng khiếp?

Các nhà khoa học Mỹ cảnh cáo, cơn bão Mặt trời cực mạnh vào năm 2012 sẽ mang một tai họa rất lớn với sức ảnh hưởng khủng khiếp trên tất cả các phương diện, lĩnh vực của xã hội hiện đại. Trong cách nhìn của các chuyên gia, ảnh hưởng mà bão Mặt trời mang đến cho Trái đất có thể là "dạng hiệu ứng domino".

Khi một cơn bão Mặt trời cực mạnh tấn công Trái đất, con người trên Trái đất sẽ đối mặt với hai vấn đề lớn. Thứ nhất là liên quan đến mạng lưới điện hiện đại. Mạng lưới điện hiện đại thông thường đều là dùng điện áp cao để cung cấp cho toàn bộ khu vực rộng. Vì thế mà nó rất dễ bị tấn công bởi những biến đổi khí hậu của khí quyển. Nó hoàn toàn có khả năng dẫn tới "giao thông tê liệt, tin tức đứt đoạn, tài chính sụp đổ và các cơ sở công cộng lộn xộn. Máy bơm nước ngừng hoạt động dẫn đến nước uống và sinh hoạt bị ngắt, không có các thiết bị làm lạnh, cấp đông, thực phẩm và thuốc men rất khó để giữ được hiệu quả". 

"Nếu như con người không có sự chuẩn bị đầy đủ để đối phó với những cơn bão Mặt trời có khả năng sẽ phát sinh trong tương lai, thì loại bão vũ trụ này có thể cắt đứt sự cung ứng điện, sóng điện thoại, thậm chí cả hệ thống cung cấp nước cho xã hội loài người". Daniel Becker - chuyên gia khí hậu vũ trụ  của Đại học Colorado - Mỹ.

Thứ hai là những lĩnh vực liên quan hoặc dựa vào mạng điện và các hệ thống hỗ trợ cuộc sống hiện đại cho con người cho đến các hệ thống khác. Ví như: vấn đề xử lý nước thải, vấn đề thiết bị cơ bản để duy trì hoạt động của thị trường, vấn đề khống chế các trạm điện, thị trường tài chính cho đến vấn đề của các hệ thống hoạt động dựa vào điện năng. Cố vấn báo cáo đặc biệt của Viện Khoa học Mỹ, chuyên gia phân tích công nghiệp điện lực Johns Carman cho rằng: "Tai họa này hoàn toàn khác với những tai họa chúng ta thường tưởng tượng. Thông thường, những khu vực kém phát triển thường chịu thiệt hại nặng nhưng trong tai họa này, những khu vực càng phát triển càng dễ bị tấn công và thiệt hại".

Chưa chuẩn bị tốt để đối phó

Đối diện với những tai hoạ cực kỳ nghiêm trọng có thể xảy ra trong một tương lai rất gần, nhưng từ nước Mỹ cho đến toàn nhân loại vẫn hoàn toàn chưa có sự chuẩn bị đầy đủ để đối phó với cơn bão Mặt trời sắp tới.

Becker nói: "Trước mắt chúng ta vẫn chưa có cách nào dự đoán trước được thời gian đổ bộ cũng như cường độ của bão Mặt trời khi nó tấn công Trái đất. Tôi và các đồng sự chỉ có thể biết trước rằng, sẽ có một cơn bão Mặt trời cực mạnh tấn công Trái đất và chúng ta căn bản không có cách nào đối phó".

Các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu khí quyển toàn quốc Mỹ đã căn cứ trên các hiện tượng phát sinh trên bề mặt Mặt trời cho đến các số liệu về chu kỳ hoạt động của điểm đen Mặt trời, nghiên cứu chế tạo ra mô hình động lực học mới của Mặt trời. Dựa trên mô hình mới, các nhà thiên văn học có thể cung cấp các dự báo mới liên quan đến hoạt động của điểm đen Mặt trời. Họ hy vọng dự báo sớm có thể giúp các công ty điện lực, điều khiển vệ tinh và các lĩnh vực khác có vài ngày để chuẩn bị tốt việc đối phó với hoạt động của các điểm đen Mặt trời. Được biết, sự chuẩn xác của mô hình mới này đạt đến 98%./.

(Theo Vietimes)



Bình luận

  • TTCN (49)
bui dang chung

trai dat bi huy diet

theo em nguoi ta noi la toi nam 2060 thi trai dat moi bi huy diet.

Bảo Nguên

trai dat bi huy diet

em khong muon chet dau hu hu

danlun99

em cung vay huhu....

tien' Thuong

em con` muon song

co phai la co chuyen do thiet khong?em so lam' vi em chua co gia dinh

tranhao  91

Các bác cứ hay lo xa. ngày xưa cũng nói là đến năm 2000 thì bị... mà có bị gì đâu. Đây cũng có thể  là thông tin đồn nhảm do các nhà sản xuất thiết bị tung tin ra rồi bán thiết bị chống nhiễu hay đại loại là vậy...Các bạn hãy lấy tấm gương của vụ đại dịch H1N1 đi, đó là do các công ty dược thổi phồng lên để bán vacxin đó. Tôi thì cũng mong rằng đây là tin đồn nhảm vì tôi chỉ có 23t tương lai, cuộc đời còn dài, còn có gia đình bạn bè tôi. Tốt nhất là các bạn hãy sống thật có ích trong thời gian chúng ta tồn tại trên đời này

hoàng trung dương

con người không thể chết được

các anh các chị đọc không kĩ rùi. cái này chỉ ảnh hưởng đến các thiết bị truyền thông

thôi. Bác tác giả viết tiêu đề cho bài này nổ quá. Nhằm thu hút người xem và nhiều phản hồi. Nếu có xảy ra thì chỉ có nhưng thiết bị truyền thông bị tê liệt. điện lưới bị đánh sập. khi đó khắp nơi trên thế giới không có năng lượng chứ KHÔNG PHẢI MẶT TRỜI HỦY DIỆT CON NGƯỜI. cái này em xem rồi đúng là vớ vẩn

Lilylnx

Ai cũng biết con người chúng ta có gia đình và bạn bè nhưng chỉ có Mặt trời là không biết. Nên cái gì tới nó cũng phải tới.

ShiRoEMon

trai dat bi huy diet

khó tin dc

Son hp

Em còn trẻ, em chưa lấy vợ, em ko mún chết đâu huhu, em còn phải "ấy" nữa chứ

Flourish

Flourish

Các bác đừng sợ, chết nhanh lắm, chẳng cảm thấy gì đâu, chết rồi các bác không sợ buồn, không phải sợ ma, không phải sợ chết đói, không phải sợ bị bồ đá, không phải sợ tai nạn, không phải sợ...không phải sợ...gì hết.b-)

nOon

Ui xời, chắc là tin nhảm đấy,mà chết thì thôi,đời chả ai tránh được cái chết đâu:-j~

kazota

Em còn chưa bik; mùi gái..Huhuhu làm sao bây giờ..Chắc pải kiếm E nào rùi..gửi Đứa thui...có lẽ vẫn còn đủ time Để em tự chế tạo một chiếc tàu vũ trụ...cái có nhu cầu đi thì liên hệ nha..Giá thì sẽ thương lượng..(Cơ hội kiếm tiền haha)...Đừng bỏ lỡ...

Huynh Van Nghia

tui moi 12 tui nhung tui ko tin may cai nay dau kho tin wa' ^^!

mấy anh chị còn nhớ phim Ngày Tận Thé kô tư nhiên đồn nam 2012 bị Ngày Tận Thế rồi có thêm cái tin tào lao Bão Mặt Trời nữa chứ. Sống má sợ này sợ kia thì sống làm gì nếu có chuyện đó xảy ra thật thì chúng ta hãy vui vẻ lên có gì đâu mà buồn , buồn có cứu đc anh chị kô thà sống vui trước khi chết còn hơn là buồn !!! em nói vậy thôi mọi người nghĩ sao tuỳ.
nb

Đời là bể khổ.Sống là khổ thì sống làm cái gì chứ.Mà chết cả lũ em lại thấy hay hay.Dân ta có câu"ko ăn được thì đạp đổ "cũng thấy hay.Chúng ta nghèo chết có gì mà tiếc ,chúng no có tiền chết mới tiếc chứ các bác.

Nhimxinh@

co' thiet hok ha? ca'c Bac.? ui cha'u so lem! chua mu'n che^'t da^u.

huynh gia bao

em con yeu doi lam. em moi 12 tuoi. em chua mu'n chi't

tu

em chua mun chit tuong lai em con sang lang. zay em hoc de lam zi? em mun cuoi chong , de con, nuoi me huhuhuu;em rat yeu doj nen e chua mun' chjt' au

Dương Trung Hoa

Trái Đất bị "huỷ diệt" bởi bão Mặt Trời?

Em moi co 13 tuoi a`, em chua muon chet dau, tuong lai em con dai` lem', êm hoc de lam j` co chu, hoc de don nhan con bao~ Mat Troi nay` a`, em se sang tao ra tau de bay vao` vu tru, bay that xa khoi mat troi de tranh nan nay`, huhu, Ma chuyen nay` co that hok day'

tran nam

Bình luận bị ẩn

tran nam

Bình luận bị ẩn

Phan Thanh Sang

ra ngoài ấy sống kiểu gì bây h với trình độ khoa hoc kỹ thuật như bây h sống cao lắm vài tháng là die ngay.

Viendong

Chet

the la sao hang tram trieu nam trai dat cung da bi huy diet ko biet loai nguoi se ra sao cau mong chua luon o cung ah em de vuot wa con khung khiep nay

Viendong

Chet chung thuj day ma aj cung chit het chu co ạ song dau

It Me

nói vậy sống được ngày nào thì hay ngày đó vậy sao ko cố sống cho mỗi ngày đc vui vẻ , thoải mái , tâm hồn luôn lạc quang như vậy sẽ cảm thấy dễ chịu ! dù chết cũng đâu có gì tiếc !! 

Thankforlife

Huỷ diệt

Bạn Tranhao 23 tuổi thì có liên quan gì đến việc bão mặt trời tấn công trái đất hay không? :)), có trách thì trách nước mình kém quá, không có đủ nhân tài vật lực mà kiểm chứng cái cảnh báo kia là thật hay giả. Tuy nhiên không nên lo lắng quá nhiều.

khách 02

:D

sẽ không có cái kiểu chết ngay lập tức như 2012 đâu, nhưng tận thế sẽ là có thật, có thể là 2050 hay 2100 gì đó, vì với mức độ ô nhiễm và nắng nóng như hiện nay, tận thế có gì là xa, con người sẽ chết dần, chết mòn mới thấm thía, chứ chết kiểu 2012 chưa phải là "trị tội" Big Grin

Anonymous

Gửi Khách 02

Chả cần phải lâu vậy đâu.Bây giờ con người cũng đã chết dần chết mòn rồi.Một ngày đọc báo thì có bao nhiêu người chết...Sau này và cả bây giờ nguồn nước sạch mới là quý giá nhất chứ không phải vàng hay dầu đâu.Ai ở nguồn nước thì chiếm thượng phong.

Hải Thanh

Hu hu... Giấy phép lái xe của mình hết hạn vào năm 2013 kia mà.

Thế là mình không được cấp đổi GPLX mới rồi, phí mất 1 năm. Hu hu...

điệu

em chưa mún chết

khong bit khi nao qua 2012 nhi?

jos phuong

co 1 ngay............ai cung phai chap nhan.ngay kinh hoang nhat cua the gioi.nhat dinh no se den.ko bao lau nua..........hay song that tot truoc khi nhay do xay ra.......