Google Tin Tức (News), một trong những dịch vụ quan trọng của Google, đã bắt đầu hỗ trợ tiếng Việt. Với Google Tin Tức, bạn đã có thể theo dõi tin tổng hợp mới nhất trong mọi lĩnh vực. Hãy cùng tìm hiểu khả năng hỗ trợ tiếng Việt của dịch vụ này.

Đây là dịch vụ đã khiến các trang báo điện tử đau đầu. Trang Google Tin Tức tự động tổng hợp các thông tin mới nhất từ hàng chục nghìn nguồn khác nhau, phân loại và nhóm chúng thật hợp lí để người đọc có thể dễ dàng tìm thấy nội dung mình cần. Ngoài ra, Google Tin Tức còn trình bày thông tin theo sở thích người đọc.

Thông thường, người dùng tìm một trang tin điện tử, rồi mới tìm đọc nội dung họ quan tâm. Google đã làm theo cách hơi khác: người đọc chọn nội dung cần đọc, rồi mới chọn một trong những trang tin có đăng nội dung đó. Như vậy, người dùng sẽ bỏ ra thời gian “dạo chơi” trên Google, thay vì dạo trên các trang tin. Điều này khiến các trang tin điện tử cho rằng Google đã lấy “khách” của họ.

Phiên bản tiếng Việt là một bổ sung mới cho Google Tin Tức. Có lẽ khi hỗ trợ đến 60 ngôn ngữ, Google không có đủ thời gian để thông báo cho mỗi lần cập nhật. Tác giả bài viết không tìm thấy bất kì thông báo chính thức nào từ Google. Tuy nhiên, dựa vào nội dung thì có lẽ là Google Tin Tức tiếng Việt đã được phát triển từ ngày 28/3/2009. Trước đó, một dịch vụ khác của Google là Translate cũng đã hỗ trợ tiếng Việt.

Xu hướng tổng hợp tin tức vì vậy đang trở nên phổ biến. Ở Việt Nam, trong số 10 trang tin tổng hợp phổ biến nhất, có hai trang đi theo xu hướng này là vietbao.vn và baomoi.com. Với phong cách copy-paste của báo điện tử Việt Nam, liệu Google Tin Tức sẽ trở thành một đối thủ đáng ngại?

Điểm khác biệt lớn giữa Google Tin Tức và các trang tin tổng hợp VN là sự tôn trọng bản quyền. Nếu như Google Tin Tức chỉ cung cấp 1-2 dòng thông tin và dẫn người đọc đến thông tin gốc, thì đa số các trang tin tổng hợp ở VN đều cung cấp thông tin ngay tại website của mình. Như vậy, dường như Google sẽ chiếm ưu thế trong tương lai, khi vấn đề bản quyền được chú ý nhiều hơn.

Nhân dịp này, TTCN xin chia sẻ với độc giả một tin vui: Google Tin Tức đã tổng hợp bài viết của TTCN. Chúng ta hi vọng điều này sẽ giúp cho TTCN trở nên phổ biến hơn. Truy cập Google Tin Tức tại địa chỉ http://news.google.com.vn/.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (15)
Hải Nam  30904

Ngoài việc tổng hợp tự động, còn có một cái nữa là "bán tự động". Như Techmeme, trước đây hoàn toàn tự động (kể cả việc bổ sung nguồn tin mới), nhưng cuối năm ngoái họ đã phải chấp nhận việc chỉnh sửa thủ công (phiên bản của VN là GocNhin chắc cũng thế). Baomoi hình như cũng theo hướng này.

Để xem ai thông minh hơn ai Big Grin

Vượng Nguyễn  3466

Ặc, mình thích nhất Techmeme. Nghe biết chỉ có 1 nữ phi công duy nhất làm việc full time (mới đây có lên hăm mấy người thì phải). Đúng là bác Goolge khéo thật, nhanh chân nữa.

Sắp tới, không biết là các sản phẩm copy-paste "ngoại hình" của nước ngoài đang khá phát đạt ở VN còn sống được mấy hồi?

Chúc mừng TTCN. PR đã 6, hoàn toàn xứng đáng đứng vào hàng ngũ Google. Biết đâu chưa đến năm nữa "bị" Google thôn tính!!! Ka ka. Chuẩn bị acquire đi thôi hỡi...Google!

Bùi Anh Tuấn  624

Chúc mừng phát hiện mới !

Nhưng còn thua kém xa Yahoo News, Yahoo Tin Tức về cách sắp xếp, trình bày.

Google có cái dở nhất là không thể xem tin của các ngày trước đó.

www.SodepCatTuong.com ( S...  38

Để đến lúc chính thức xem xem thế nào! Đoán trước thì chưa biết thế nào!

ATK  1019

Cái này hồi trước thấy bên iGoogle rồi, nhưng không để ý là nó có bằng tiếng Việt ko! Giờ kiểm tra lại tất nhiên là có bằng tiếng Việt rồi. iGoogle có nhiều cái hay hơn, mục này chỉ là 1 link trong iGoogle.
Bác Hai Nam cái ảnh sau giấu địa chỉ mail, sao cái đầu ko giấu Smile

Hải Nam  30904

Google News là tổng hợp, phân loại tin, còn Yahoo! News là đăng lại tin (tại website của họ, vì có mua bản quyền). Đó là điểm khác nhau cơ bản. Nguồn tin của Y! vì vậy ít hơn (trước thấy chỉ có 3: TTO TPO VNE, giờ thấy có thêm MT, HHT cho teen và teen++ đọc), và phân loại cũng dễ dàng hơn. Nhưng không thấy có nhóm tin, và kém phong phú hơn.

@ATK: tại lúc đầu tính viết bài về TTCN trong Google News, đặt trong mục blog BQT, nên chỉ có hình dưới. Về sau nghĩ lại, đổi nội dung, chụp thêm hình khác (lấy toàn cảnh) mà quên sửa.

Bùi Anh Tuấn  624

Đúng là Gg tổng hợp, không mua bản quyền, tin tức đáng lẻ ra phải nhiều hơn Yh, nhưng thử vào Gg đọc tin đi, và so sánh với Yh. Tôi thấy Gg ít hơn vì nó không phân trang như Yh, nếu tin nào bạn chưa đọc sẽ bị "lấp" mất.

Còn Gg nhóm tin thì có gì hay ho, chẳng qua là nhóm theo tag thôi.

Hải Nam  30904

Cách đọc tin giữa G và Y khác nhau mà. Với 1 nội dung thì Google cung cấp hàng chục, thậm chí hàng trăm nguồn tin, ai thích đánh giá, so sánh thì sẽ rất hào hứng. Còn Yahoo đơn giản là mua lại trọn gói, đọc tin ở Yahoo thì không khác gì đọc xong VNE rồi vào TTO, TPO. Ngược lại, tin của Google phong phú hơn hẳn.

mptu  325

Tin tức của google lấy từ tin của TTCN thì có khác gì lấy từ VNExpress hay một số trang khác của VN, có gì đâu mà mừng. Toàn là thằng này góp nhặt, đăng lại của thằng khác mà thôi. VNExpress, Vietnamnet có bài gì đi dịch từ tin của nước ngoài thì vài giờ sau sẽ lại có mặt trên TTCN, vài giờ sau có mặt tại google news Smile Vậy sau này chỉ cần vào google news là ok rồi.

Hải Nam  30904

Khác chứ. Cái chính là làm sao bài của mình nằm ở trên đầu, thì nhiều người sẽ vào xem. Cũng giống như Wikipedia, người ta tìm kiếm ở Google, nhưng thường thì Wikipedia nằm trong những kết quả đầu tiên => có thêm khách.

Ở VN thì có vietbao.vn cũng tương tự. Tại sao VB đăng lại bài các báo khác, mà khi tìm Google toàn ra VB nằm đầu tiên.

Còn trong tương lai việc copy/paste thì sẽ phải tránh thôi.

Bùi Anh Tuấn  624

Sự phong phú mà Nam nói, chỉ theo chiều dọc, có nghĩa là với cùng 1 nội dung tin G đưa ra 1 "chồng" rất nhiều bài từ nhiều nguồn khác nhau,hàng trăm, hàng ngàn nguồn, Nam bảo đọc hết mấy cái này rồi đánh giá, rồi hào hứng ư? Như vậy gọi là phong phú đấy à?

Còn theo chiều ngang, tức là nhiều nội dung khác nhau, thì G thua Y là chắc. Nếu thường xuyên đọc tin bằng G và Y sẽ thấy điều này.

Hải Nam  30904

Đúng vậy, đọc từ nhiều nguồn khác nhau rất hào hứng. Đương nhiên là không phải tin nào cũng đọc như vậy, và khi đọc cũng không phải đọc hết mọi nguồn. Đó là một cái hay.

Cái hay thứ hai của Google News là các tin được trình bày nổi bật, gây cảm giác "muốn đọc". Nhìn 1 trang có 10 tin thì dễ gây chú ý hơn là 1 trang có 30 tin.

Nhưng cái dở (hay?) của Google News là link đến trang khác! Đến trang khác đọc bài, người ta thường click tiếp ở ngay trang đó, đọc chán chê, chứ ai mà quay lại Google làm chi! Cái này cũng dễ hiểu, bỏ tiền ra mua tin, mà không đem lại kết quả tốt hơn thì mua làm gì.

Bùi Anh Tuấn  624

Tôi lại nghĩ khác, trong cùng một lượng thời gian bỏ ra, lượng tin tức mình thu về được nhiều nhất thì đó mới là hay.

Bùi Anh Tuấn  624

Bạn có đọc hết các nguồn thì nội dung chính vẫn vậy, chỉ thêm bớt vài ý phụ xung quanh các object trong nội dung chính.

itoursvietnam.com  5

Yahoo news tot hon Google new http://bit.ly/ducYDs