Royal National Institute for Deaf People (RNID) -  một tổ chức từ thiện cho người khiếm thính đã khám phá ra một sự thật khá kinh hoàng về 8 triệu máy nghe nhạc MP3 đã bán vào nước Mỹ năm trước. Theo thống kê của hội này hơn 2/3 thanh niên sử dụng máy nghe nhạc MP3 bị giảm dần khả năng nghe vì cường độ âm thanh quá cao.

Tổ chức này buộc tội các nhà sản xuất máy nghe nhạc MP3 vì đã không đưa ra những cảnh báo rõ ràng, chi tiết cho sản phẩm của mình trước khi đưa tới khách hàng. RNID khuyến khích các fan của MP3 Player nên đầu tư vào bộ lọc âm thanh cho headphone của mình. Hủy bỏ tiếng ồn bên ngoài và giảm bớt nhu cầu để tăng mức âm lượng.

Nghiên cứu gần đây nhất, RNID cho biết có tới 72 trong 110 người sử dụng MP3 được kiểm tra ở Brighton, Manchester và Birmingham đang nghe với âm lượng trên 85 decibel - tương đương với âm thanh của đồng hồ báo thức kêu ồ ạt. Tổ chức y tế thế giới WTO đã cảnh báo: những người nghe tai nghe với âm lượng trên 85 decibel trong vòng hơn 1 tiếng đồng hồ sẽ làm tổn hại đến khả năng nghe của mình.

Người phát ngôn của RIND đang yêu cầu các hãng sản xuất máy nghe nhạc MP3 và điện thoại di động phải đưa ra những cảnh báo rõ ràng về sự nguy hiểm khi nghe với âm lượng cao. Đồng thời cũng khuyến cáo người dùng lên dùng sử dụng MP3 một cách hớp lý nhất để không bị ảnh hưởng tới đôi tai của mình.

Minh Tiến (Theo BBCnews



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Cái MP3 chỉ là tác nhân gián tiếp, cái chính là "nghe nhạc ở mức 85 dB trong vòng 1 giờ". Trong các quyển hướng dẫn kèm theo máy nghe nhạc đều lưu ý tác hại của việc vặn volume quá cao, có điều nó viết khá nhỏ và ít ai chú ý Tongue