Hot blogger như Dâu tây chuyển qua Twitter, còn Linh thì chuyển qua blog spot

Dịch vụ blog 360 của Yahoo! sắp đóng cửa, đưa blogger Việt của dịch vụ này vào thế phải “khăn gói ra đi” dù vẫn “chưa biết đi đâu”. Phần lớn nguyên nhân của sự “chưa biết đi đâu” này là tâm lý chờ đợi cộng đồng, chờ đợi những người bạn kết nối trong blog cũ xem họ đi đâu.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Đăng Dũng, từng là giám đốc marketing một mạng xã hội, cũng là một hot blogger, cho biết: “Thời gian qua tôi nghe nhiều về việc Yahoo! sẽ đóng cửa 360, nhưng đến khi nhận được sự khẳng định trực tiếp từ giám đốc PR của Yahoo! Đông Nam Á thì tôi mới tin đó là sự thật. Tôi hiểu hầu hết blogger Việt đều không muốn tin vào điều đó. Theo tôi, việc đóng cửa dịch vụ blog 360 chưa hẳn nói lên Yahoo! đã ra khỏi cuộc chơi về mạng xã hội và tôi tin Yahoo!360 sẽ không đóng cửa sớm, trước khi những sản phẩm theo “open strategy” (chiến lược mở) của Yahoo! ra đời”.

Nói về các ứng cử viên thay thế 360, ông Dũng phân tích: “Hiện tại phải thừa nhận đối với blogger Việt thì chưa thể có một mạng xã hội nào là sự thay thế hoàn thiện cho 360, mặc dù nhiều mạng xã hội khác về mặt sản phẩm hoàn thiện hơn 360. Tuy nhiên, mấu chốt của mạng xã hội không nằm ở sản phẩm mà chính là sự kết nối”.

Ông Dũng nói tiếp: “Tôi luôn hình dung mạng xã hội được tạo nên bởi nhiều vòng tròn móc vào nhau. Mỗi vòng tròn đại diện cho sự kết nối của một cá nhân. Sự kết nối giữa các blogger làm cho các vòng tròn đan xen vào nhau rất chặt, blogger càng nổi tiếng thì vòng tròn kết nối của họ càng to, kết nối được nhiều và bền. Cho nên khi quyết định chọn weblog nào làm điểm đến, blogger luôn phải quan tâm vấn đề đầu tiên và cốt lõi là “vòng tròn kết nối” của mình có đến điểm đó hay không, thay vì mình đến và tạo một vòng tròn mới. Cũng chính vì lý do này nên hầu hết blogger Việt vẫn chưa chọn được cho mình một weblog nào để làm điểm đến, hoặc vẫn phải dùng song song hai dịch vụ blog”.

Cũng theo ông Dũng, việc cộng đồng blogger 360 sẽ chuyển về đâu phụ thuộc phần lớn vào các blogger nổi tiếng, vì chỉ có sự kết nối bền như vậy mới kéo được các blogger khác theo qua môi trường mới. Tuy nhiên, việc này chỉ xảy ra nếu những blogger nổi tiếng cùng qua một nơi vì tính chất đan xen của vòng tròn kết nối ở trên. Bên cạnh đó, môi trường weblog mới cần có những điều kiện căn bản như: dễ sử dụng cho phần đông blogger, hoạt động ổn định và đa dạng về tính năng...

Đến thời điểm này nhiều hot blogger đã thông báo chuyển nhà sang những dịch vụ blog khác. Theo nhận định của nhiều blogger, Wordpress là sự lựa chọn tốt nhất cho cộng đồng blogger Việt ở thời điểm hiện tại. Thứ nhất, Wordpress rất dễ sử dụng, các tài liệu hướng dẫn sử dụng khá phổ biến và rất dễ tìm, điều này hết sức quan trọng vì không phải blogger nào cũng giỏi về vi tính, Internet... Thứ hai, Wordpress thỏa mãn được nhu cầu của blogger nổi tiếng, đặc biệt là cho phép họ đăng ký tên miền riêng và xây dựng, quản lý blog của họ một cách đơn giản nhưng rất chuyên nghiệp.

Với việc sử dụng tên miền riêng, các blogger nổi tiếng dần dần sẽ có được sự độc lập của họ, tránh việc lại dời nhà khi weblog đó có vấn đề như 360 ở thời điểm hiện tại.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (0)