Có một điều mà rất ít người dùng quan tâm đến đó là hệ điều hành mà họ đang dùng hỗ trợ được dung lượng RAM bao nhiêu. Và HĐH mà mọi người đang chờ đợi Windows 7 hỗ trợ được bao nhiêu bộ nhớ RAM? Có thể nhiều người cho đó là câu hỏi "ngớ ngẩn", nhưng câu trả lời không phải ai cũng biết. Và có những điều thú vị quanh câu hỏi đó.

Theo Paul Thurrott của WinSuperSite thì Windows 7 hỗ trợ đến 192 GB bộ nhớ RAM, điều mà Windows Vista không thể có. Nhưng đó chỉ là con số giới hạn mà hệ điều hành đó đạt được, và điều đó sẽ khác đi giữa phiên bản 32 bit và phiên bản 64 bit.

Và sự thật là chỉ có phiên bản 64-bit của Windows 7 mới hỗ trợ con số 192 GB RAM đó (ở các phiên bản Professional trở lên), nhưng con số đó hoàn toàn khác hẳn ở phiên bản 32 bit. Như chúng ta đã biết, ở các hệ điều hành cũ trước đây phiên bản 32 bit không hỗ trợ quá 4 GB RAM.

Nếu như máy tính của bạn cài hệ điều hành 32 bit và bạn có 4 GB bộ nhớ RAM thì hệ thống không sử dụng được hết bộ nhớ đó, mà chỉ sử dụng được 3,3 đến 3,5 GB RAM, và cũng có thể ít hơn. Và Windows 7 cũng không ngoại lệ. Đó là một điểm yếu rất lớn của tất cả các hệ điều hành phiên bản 32 bit của các máy tính để bàn và máy tính xách tay sử dụng vi xử lí với cấu trúc x86.

So sánh giữa Windows 7 và Windows Vista, thì phiên bản 64 bit của Windows Vista Home hỗ trợ tối đa 8 GB đến 16 GB bộ nhớ, các bản Business, Enterprise và Ultimate hỗ trợ 128 GB.

ATK.



Bình luận

  • TTCN (7)
Nguyễn Hoàng Hoan  563

Đặt tựa đề sai bét nhè

Tôi đã nghĩ là "Cần" Bao nhiêu bộ nhớ RAM cho Windows 7?

ATK  1019

Smile tiêu đề mang nghĩa trung tính, theo cách của bạn thì bạn nghĩ theo hướng cần tối thiểu bao nhiêu, nhưng nếu hiểu theo hướng tối đa bao nhiêu hoặc bao nhiêu là đủ thì lại khác, bởi thế tiêu đề ko có chữ "CẦN"-như vậy nó mang nghĩa tối thiểu hơn!
Tuy nhiên trong bài viết gốc cũng có nhắc đến là "Theo softpedia thì Windows 7 cũng có thể làm việc trơn tru chỉ với 1 GB RAM"- tức là cũng đề cập đến "cần tối thiểu" nhưng khi đăng lại ko thấy, có thể BTV thấy chưa đáng tin cậy hoặc ko cần thiết!

Hải Nam  30903

1 GB RAM tối thiểu thì cái đó có trong specs của Windows 7 rồi, và Softpedia cũng không nói là "làm việc trơn tru". Thông tin này cũng không liên quan đến bài viết. Nếu so sánh tối đa - tối thiểu thì Windows thua Linux xa lắm, vì Linux có thể chạy không cần chế độ đồ hoạ. Mà thậm chí, với Xorg thì Ubuntu có thể chạy với 64 MB RAM, và hỗ trợ đến 64 GB RAM (đương nhiên là 64 bit). Đó là Linux "gốc", chứ người ta đã sửa đổi để 1 máy tính Linux có thể dùng 1024 CPU và hỗ trợ 4 TB RAM http://bit.ly/dxbgla

Hải Nam  30903

Giờ mới để ý cái screenshot, sao nó bảo "3,25 GB usable" nhỉ? Nó có cái PAE mà.

ATK  1019

Tất nhiên là có thể bật PAE lên chỉ bằng 1 thao tác rất đơn giản nhưng Microsoft vẫn khuyên nếu muốn xài nhiều RAM thì nên xài 64bit. Và dùng 32 bit ko phải làm server thì ngần đó cũng thừa.
Win ME và Win XP Home cũng có thể chạy với 64MB RAM, ngay cả Windows XP SP2 cũng có thể chạy được 64MB nhưng sẽ giới hạn 1 số hiệu ứng( tất nhiên SP2 vẫn khuyến cáo 128MB). Linux cũng tuỳ bản, lấy ví dụ bản Mandriva 2009 cần tối thiểu 512MB và recommended 1GB, rõ ràng đồ hoạ khác hẳn.
Sự hỗ trợ của phần mềm mang tính lý thuyết để nói lên khả năng của nó, chứ sự hỗ trợ của phần cứng đâu theo kịp sự hỗ trợ của phần mềm. Bo mạch và vi xử lí đâu hỗ trợ cao, lấy con chíp phổ thông(ko phải dành cho server) Core i7 965 hỗ trợ cũng 24 GB RAM, còn con chip dành cho Server Opteron 2380 hỗ trợ 128GB RAM, đã thế phải có bo mạch hỗ trợ tương ứng.

Hải Nam  30903

Windows XP trong máy Dell XPS 1210m mình mua cách đây 3 năm cũng đã mặc định bật PAE Wink Còn GUI thì tuỳ cái thôi. Với Windows thì không có lựa chọn, nhưng Linux thì khác đấy. Thí dụ Xfce sử dụng chưa đến 1/10 bộ nhớ của KDE hoặc GNOME, mà vẫn rất đẹp. Với XP mà chỉ có 64 MB chắc chỉ sử dụng được ở độ phân giải SVGA nhỉ Smile

Athony Phan  1
máy em chạy 2gh ram nhưng mua thêm ram 2 gh thì chỉ có dc 3.89gh ram là sao ạ window 7 vista