Kênh LuxeTV-HD của VTC được phát qua Vinasat-1 -Ảnh: Gia Tiến.

Một trong những chức năng quan trọng của vệ tinh Vinasat-1 là phủ sóng truyền hình. Một năm sau khi phóng lên quỹ đạo, ai đã được xem truyền hình? Rất ít. Vinasat-1 đang phát sóng bao nhiêu kênh truyền hình? Cũng ít ai biết.


Tính đến nay cả ba đài truyền hình lớn đều đăng ký thuê bộ phát đáp của Vinasat-1 để phủ sóng và đã phát một số kênh truyền hình của mình. Nhưng đến giờ mới chỉ duy nhất một đài thông báo rộng rãi phát qua Vinasat-1.

Mới chỉ phát 80 kênh truyền hình

Ông Nguyễn Xuân Chi, phó giám đốc Trung tâm 2 Công ty Viễn thông quốc tế (VTI), cho biết: “12 bộ phát đáp trên băng Ku hiện đã được đăng ký sử dụng hết, còn băng tần C mở rộng khai thác được khoảng 30%. Khách hàng sử dụng Vinasat-1 hiện có các đài truyền hình VTV, VCTV, HTV, VTC...”. Như vậy, ba đài truyền hình lớn là VTV, HTV và VTC đều đã thuê các bộ phát đáp để phát sóng.

Qua việc dò sóng, chúng tôi ghi nhận hiện có hơn 70 kênh truyền hình đang được phát qua Vinasat-1 (số kênh theo công bố của VTI là khoảng 80). Trong đó, Trung tâm truyền hình cáp thuộc VTV hiện đang phát 21 kênh, các kênh VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV5, VTV6 và VCTV10 là không khóa mã, phát miễn phí. Đài truyền hình TP.HCM (HTV) đang phát tám kênh miễn phí là HTV1, HTV2, HTV3, HTV4, HTV7, HTV9, VTV1, VTV3.

Trong khi đó, đài truyền hình kỹ thuật số VTC có số kênh phát qua Vinasat-1 nhiều nhất với 41 kênh và được phát theo công nghệ DVB-S2 (công nghệ truyền hình số qua vệ tinh thế hệ thứ 2), trong đó có chín kênh phát theo chuẩn HD. Ngoài ra, qua Vinasat - 1 còn có kênh phát thanh có hình VOV TV của Đài Tiếng nói VN và kênh CH7 của Thái Lan...

Theo một chuyên gia truyền hình, một bộ phát đáp băng Ku có thể truyền dẫn 15-20 kênh theo chuẩn DVB-S tùy vào việc chọn thông số kỹ thuật, thậm chí còn nhiều hơn nếu nhà đài muốn “nhét” thêm kênh để cạnh tranh về số lượng. Nếu phát theo chuẩn DVB-S2 thì số lượng kênh có thể lên thêm hơn 30-50% tùy nhà đài muốn “hi sinh” nhiều hay ít về chất lượng sóng.

Như vậy về mặt lý thuyết, 12 bộ phát đáp trên băng tần Ku có thể truyền dẫn từ 180 đến hơn 360 kênh truyền hình chuẩn SD. Nhưng hiện giờ mới chỉ có 80 kênh được truyền dẫn theo công bố của VTI. Như vậy dung lượng băng Ku chưa được khai thác bao nhiêu so với khả năng, trong khi VTI lại công bố các bộ phát đáp của băng này đã được thuê hết. Nếu vậy là có một sự lãng phí rất lớn trong việc khai thác Vinasat-1, vì các đơn vị đã đầu tư ngân sách để thuê nhưng lại không khai thác hết.

Âm thầm phát sóng

Số kênh được phát qua Vinasat-1 sẽ còn thấp hơn nữa nếu xét trên danh nghĩa. Bởi đến hiện giờ chỉ có hai nhà đài công bố phát qua Vinasat-1. Đài truyền hình kỹ thuật số VTC thì công bố từ những ngày đầu năm 2009 và đã quảng cáo, kinh doanh rộng rãi. Trung tâm truyền hình cáp VCTV chỉ mới công bố chuyển phát sóng qua Vinasat-1.

Trong khi đó đài truyền hình còn lại là HTV đã phát sóng qua Vinasat-1 nhưng không công bố. Trước thời điểm VTC công bố phát sóng qua Vinasat-1 khá lâu, HTV đã thông báo sẽ phát thử nghiệm các kênh truyền hình của HTV, HTVC và một số kênh của các đài phát thanh - truyền hình các tỉnh Trung, Nam bộ qua vệ tinh Vinasat-1 vào tháng 9-2008. Dự kiến thời điểm chính thức phát sóng là 1-1-2009.

Khi đó ông Huỳnh Văn Nam, tổng giám đốc HTV, còn khẳng định: “Khi phát sóng qua Vinasat-1, người dân dù ở vùng sâu vùng xa cũng có thể xem được 40-50 kênh truyền hình miễn phí, nếu trả phí thì số kênh có thể lên đến hàng trăm”. Thực tế, HTV đã tiến hành xây trạm phát sóng mặt đất (vốn đầu tư khoảng 1 triệu USD) để truyền tín hiệu lên Vinasat-1. Thế nhưng đến thời điểm này, HTV mới chỉ cho phát 8 kênh truyền hình, mà lại phát trong “im lặng”.

Còn với VCTV, dù đã phát sóng trên Vinasat-1 trước đó nhưng VCTV không hề thông báo rộng rãi đến người dùng (trước đây VCTV phát qua vệ tinh Measat-2 của Malaysia thì quảng cáo rất rầm rộ). Chỉ đến gần đây, khi vệ tinh Measat-2 sắp ngưng hoạt động, VCTV mới thông báo trên website “hệ thống DTH của VCTV đã chuyển sang phát sóng lên vệ tinh Vinasat-1 và chuẩn bị ngưng phát sóng lên vệ tinh cũ” một cách khá khiêm nhường và kín đáo. Vài ngày gần đây, VTV mới tiếp sức bằng các thông báo đang chuyển phát sóng từ Measat - 2 sang Vinasat-1 các kênh của mình.

(Theo Tuổi trẻ online)



Bình luận

  • TTCN (1)
khach hảng

chotansomoi cua chAO X SAT

can phai cho tan so cac khenh o vung sau vung sa lam gi co chao cua htvc ma sem duoc vay de ngi trung tam giu ngyen 1 tan so de nguoi dan con duoc sem