Christopher Poole, 21 tuổi, quản trị của diễn đàn 4chan.org đã đứng đầu danh sách những người có ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí Time bình chọn.

Mới đây, tạp chí Time đã công bố danh sách 100 người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới do bạn đọc bình chọn, thật bất ngờ là người sáng lập ra diễn đàn 4chan có số phiếu bình chọn cao nhất với 16.794.368 phiếu. Trang web này là gì và tại sao Pooler lại có số phiếu cao đến vậy?

Từ vài năm trước, 4chan.org đã trở thành một diễn đàn được bàn tán nhiều nhất khi có những hình ảnh và nội dung với sức lan truyền rất mạnh. Ví dụ, thứ 7 hàng tuần, các thành viên 4chans lại gửi những tấm hình chụp những con mèo và sự kiện này được đặt tên là “Caturday” ( Cat + Saturday).

Tiếp đó họ chú thích những dòng chữ sặc sỡ phía dưới minh họa theo ngôn ngữ “nói lái” và chúng nhanh chóng trở nên nổi tiếng với thương hiệu “LOLcats” đã làm mưa làm gió trên 4chan năm ngoái. (Ví dụ thay vì nói “hello”- xin chào- thì những chú mèo lại kêu “oh hai”). Trang web này được ra đời từ ý tưởng của Christopher Poole , một thanh niên sống ở ngoại ô New York vào năm 2003, khi anh mới 15 tuổi. Poole cho biết kể từ đó, trang web ngày một lớn mạnh với lượng truy cập lên đến hơn 3 triệu lượt mỗi tháng.

Một trong những chiêu khiến 4chan.org trở nên nổi tiếng là trò chơi “lừa liên hoàn” Rick Roll.  Một người gửi đi một bức email đề nghị thành viên khác xem những đoạn video “kinh ngạc” bằng cách click vào đường link. Tuy nhiên đường link chỉ là đoạn video ca nhạc với bài hát “Never Gonna GiveYou Up”, một ca khúc hit vào năm 1988. Sau một năm, Rick Rolling trở thành một hiện tượng gây xúc động mạnh với cư dân mạng, đưa đoạn video của ca sĩ Ashley vượt qua con số 1 triệu lượt truy cập trên YouTube.

4chan tựa như một trang web cổ điển được tái sinh với phong cách lạ.Thông thường những trang web ra đời sớm nhất thường bị lu mờ do không có gì phong phú mới mẻ và hay bị lặp lại nhiều lần.Trong khi những trang web hay diễn đàn khác thường quan tâm đến những đặc tính chung của mạng xã hội với những quảng cáo dễ gây chú ý thì thiết kế của 4chan lại rất cổ điển, giản dị và bố cục chỉ có 2 màu chủ đạo. Toàn bộ giao diện của 4chan chỉ có hình ảnh và chữ. Một thành viên sẽ gửi một bức ảnh lên một trong hơn 40 chuyên mục khác nhau của 4chan từ nghệ thuật xếp giấy của Nhật origami cho đến thú chơi mô tô, sau đó các thành viên sẽ cùng bình luận.

David Weinberger, nhân viên của Trung tâm mạng Internet và xã hội Berkman thuộc Đại học Harvard nhận xét 4chan thực sự là trung tâm của cộng đồng dân cư mạng, nó đã giúp hàng triệu người có cơ hội được trao đổi với nhau và tạo ra môi trường với nhiều ý tưởng có sức lan truyền mạnh.

Tháng 9 năm 2008, một diễn đàn khác có tên miền là “I Can Has Cheezburger” đã kết hợp với diễn đàn “LOLcats” với hy vọng sẽ khiến “4chan” cùng một số trang web có liên hệ mật thiết khác trở thành một đế chế có sức lan truyền mạnh trên mạng. Hiện tại, mỗi tháng diễn đàn “I Can Has Cheezburger” có khoảng hơn 2,5 triệu lượt truy cập.

Ban đầu, anh chàng Poole chỉ có ý định tạo ra một nơi để chia sẻ đam mê về truyện tranh Nhật Bản và các chương trình truyền hình. Anh là một fan của trang 2chan.net, một diễn đàn của Nhật và anh cũng muốn tạo một phiên bản tương tự như vậy cho người Mỹ. Với sự ủng hộ của mẹ, Poole đã sử dụng thẻ tín dụng của mẹ để mua dịch vụ hosting và 4chan.org ra đời từ đó.

Nhận thấy việc điều hành 4chan chính là một công việc hay, anh đã thuê lập trình viên (dựa theo kinh nghiệm chơi game xếp hình Tetris) và tuyển dụng chính những thành viên tích cực nhất trên diễn đàn làm moderator (quản trị viên). Ông Tom Poole, cha của Christopher Poole nói rằng thật khó để bắt cậu con trai click vào dòng chữ “turn off” trên máy tính và ngay từ khi còn nhỏ, con trai ông đã lắp một bộ máy tính với hệ thống tản nhiệt bằng nước.

Việc chấp nhận người truy cập có thể ẩn danh đã góp phần lớn vào sự thành công của diễn đàn. Các thành viên không cần phải cung cấp địa chỉ email hay thông tin cá nhân, một điều kiện bắt buộc để được làm thành viên giống những diễn đàn khác như Facebook hoặc Myspace. Poole sử dụng bí danh là “moot” và nếu không phải vì tờ “Wall Street” phát hiện ra thì anh sẽ không bao giờ để lộ về danh tính, anh nói “ bức tường lửa chính là ranh giới phân chia hai cuộc sống” của anh.

Poole nói khuyến khích người dùng ẩn danh chính là một cách để thúc đẩy sự sáng tạo. Tuy nhiên, nó cũng làm mất đi trách nhiệm giải trình cá nhân khi một số thông tin hình ảnh được gửi lên một cách không lành mạnh và có hại.

Willard Ling, một thành viên ban quản trị và cũng là một thành viên lâu năm của trang này nhận xét rằng mọi thành viên trở nên “náo nhiệt” y như đang ngồi trong một quán bar vậy, chỉ khác là không có rượu. Diễn đàn như một viện tâm lý học, một nơi làm giảm trách nhiệm cá nhân của mỗi người, nơi mà nhiều nhóm thành viên rất ít hiểu biết về trách nhiệm bản thân. Poole cùng cộng sự đã cấm khoảng 70.000 thành viên trong vòng 3 năm, tuy nhiên ngăn chặn kiểu này về mặt lâu dài là rất khó.

Sự danh tiếng của 4chan khiến Poole rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan. Dù đem lại cho anh sự nổi tiếng trên Internet, trở thành người bạn chí cốt của anh, và có lượng người truy cập đáng ganh tị, diễn đàn cũng gây không ít phiền toái trong việc bán quảng cáo cho những công ty không muốn quảng cáo của họ bị xuất hiện cạnh những bức hình “không lành mạnh” khác. Mặc dù Poole cũng đã cố gắng ngăn chặn những bài viết liên quan đến sex nhưng thật khó để kiểm soát hết.

Max Goldberg, chủ của một diễn đàn có tên miền là “You're The Man Now Dog”, một trang mạng xã hội tương tự với lượng đăng ký vào khoảng 230 nghìn người và nội dung chủ yếu là những đọan video náo nhiệt nói rằng để đối phó với những nội dung “người lớn” là rất khó đối với những trang Web chấp nhận sự sáng tạo của thành viên. Trên Web vừa có những hình ảnh mang nội dung trong sáng, lại vừa có những hình ảnh khiêu dâm, mọi người sẽ tải cả hai loại nhưng họ không muốn bỏ tiền ra mua hình ảnh đồi trụy bởi họ có thể tải về miễn phí. Thậm chí một phần trăm nhỏ của những nội dung không lành mạnh có thể phá tan hình ảnh của trang Web trong mắt nhà quảng cáo.

Sự bùng nổ của 4chan là một nguyên nhân gây ra tình huống “làm thế nào để đưa cơn sóng truy cập mạng trở thành một công việc kinh doanh bền vững”. Poole nói, đó thực sự là một cuộc chiến cam go về phía cá nhân anh, phần lớn thời gian anh dành để thuyết phục các công ty về tiềm năng marketing của 4chan nhưng chẳng ai nhận ra.

Một rắc rối khác của 4chan đó là việc đếm xem có bao nhiêu thành viên trong diễn đàn. Rất nhiều nhà quảng cáo dựa vào những công ty chuyên đánh giá Web như comScore để quyết định có nên quảng cáo hay không. Gần đây, comScore đánh giá rằng 4chan chỉ đạt 796.000 lượt truy cập toàn cầu mỗi tháng.

Poole nói rằng số thành viên của 4chan mà comScore tính tóan là chính xác nhưng không đồng ý với đánh giá của comScore về lượng truy cập hàng tháng. Anh nói đó chỉ là sự đánh giá tổng hợp và không chính xác, rất khó để xác định số thành viên của 4chan.

Khác với những sự khởi đầu khác ví dụ nhận hàng triệu USD từ nhà đầu tư, 4chan có một cách khởi đầu khá khiêm tốn. Poole kiếm tiền từ quảng cáo và những đợt phát động từ thiện không thường xuyên, thậm chí lập trình viên của 4chan lương còn cao hơn Poole.

Theo ICTnews (Wall Street Journal)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nguyễn Tiến Long  32

đọc kỹ mới phát hiện ra đây là do bạn đọc bình chọn chứ không phải do Time bình chọn. Thế mà cứ tưởng...