Trong những ngày gần đây, các báo có nhiều bài phản ánh về việc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) phát sóng “chui” các kênh truyền hình mặt đất dùng công nghệ tương tự (công nghệ analog). Sau đây là ý kiến của TS Trần Dũng Trình - người làm công tác khoa học kỹ thuật truyền hình.

1. Truyền hình mặt đất dùng công nghệ analog được ứng dụng ở VN khoảng 40 năm nay và tới nay vẫn được sử dụng phổ biến. Cùng với truyền hình cáp và truyền hình vệ tinh, truyền hình tương tự mặt đất đã được ngành truyền hình VN, cụ thể là Đài truyền hình VN và các đài phát thanh - truyền hình địa phương ứng dụng tốt. Sóng các kênh truyền hình tương tự mặt đất do các đài này phát đã phủ hơn 90% dân cư.

Tuy nhiên, cho tới nay trên thế giới truyền hình số, trong đó có truyền hình số mặt đất, với các ưu thế của mình đang có các bước phát triển vượt bậc và dần chuyển sang thay thế truyền hình analog.

Một số ưu điểm chính của truyền hình số so với truyền hình analog là cho hình ảnh sắc nét giống cảnh thật, cho phép phát âm thanh chất lượng cao (stereo hay âm thanh đa kênh); trên một kênh tần số vật lý có thể phát nhiều chương trình truyền hình có độ phân giải chuẩn (SDTV) hay một vài kênh truyền hình có độ phân giải cao (HDTV); cho phép thực hiện tương tác hai chiều sinh động giữa người xem và nhà đài...

Truyền hình số có ưu việt như vậy nên các nước tiên tiến trên thế giới đã và đang vạch ra lộ trình để chuyển từ phát sóng truyền hình tương tự sang phát sóng truyền hình số. VN cũng là một trong những nước đó. Theo quyết định số 22/2009 ngày 16/2/2009 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2020 sẽ hoàn thành cơ bản việc chuyển truyền hình VN sang công nghệ số trên phạm vi cả nước.

2. Vài năm trở lại đây, Chính phủ đã khuyến khích, yêu cầu các đơn vị trong ngành phát thanh, truyền hình đề ra và thực hiện lộ trình chuyển sang phát sóng số. Đồng thời Chính phủ cũng đồng ý cho VTC triển khai mạng truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất trên phạm vi cả nước.

Trong những năm trước đây, VTC đã bước đầu làm được việc này. Nhưng nay khi nghe tin VTC triển khai phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trên phạm vi cả nước, tôi cho rằng đó là một bước thụt lùi không chỉ về mặt công nghệ (quay trở về công nghệ phát sóng analog lạc hậu) mà cả về mặt quản lý, bởi vì phát sóng truyền hình tương tự quảng bá mặt đất không phải là nhiệm vụ mà Chính phủ đã giao cho VTC. Ngoài ra, việc VTC phát sóng “chui” các kênh truyền hình tương tự mặt đất sẽ làm vấn đề can nhiễu tần số của truyền hình mặt đất vốn đã trầm trọng càng trở nên khó giải quyết.

3. Hiện nay, giá thành một đầu thu truyền hình số nói chung, đầu thu truyền hình số mặt đất nói riêng không còn quá cao. Ngay tại các nước tiên tiến, giá thành STB mặt đất loại cơ bản chỉ còn khoảng 30 USD (khoảng 500.000 đồng).

Còn ở VN, ở các vùng sâu, vùng xa, nơi mà sóng truyền hình mặt đất không tới được, bà con nơi đó dẫu còn rất nghèo vẫn tự trang bị cho mình đầu thu vệ tinh (gồm ăngten parabol và STB) để thu các chương trình truyền hình (chủ yếu là các chương trình miễn phí như các chương trình của VTV).

Nếu VTC triển khai tốt mạng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất, bán các đầu thu với giá thành hợp lý, cùng với việc tận dụng các ưu việt của truyền hình số trong phát sóng các chương trình truyền hình thì hoàn toàn có thể có một lượng khán giả đáng kể. Làm được như vậy sẽ giải quyết tốt bài toán kinh tế, không phải dùng phương thức phát sóng analog, tức không để xảy ra những chuyện bức xúc cho khán giả, gây khó dễ cho công tác của cơ quan quản lý truyền thông cũng như cho chính VTC.

(Theo Tuổi trẻ online) 



Bình luận

  • TTCN (0)