AMD - Intel: cuộc chiến trên thị trường CPU

Theo thống kê quý I-2009, Advanced Micro Devices (AMD) đã có một bước tăng trưởng thị phần rõ rệt so với đàn anh Intel của mình.

Theo một cuộc khảo sát của IDC về thị phần CPU trong quý I-2009, thị phần của AMD chiếm 22.3% (tăng 4.6% so với thị phần quý IV-2008), trong khi đó Intel bị mất thị phần đến 4.7% và dừng lại ở con số 77.3%, số còn lại của các hãng tên tuổi nhỏ.

Một trong những nguyên nhân giúp AMD vượt tăng trưởng có thể là do chính sách về giá cả. Khi tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay thì việc giá thành giảm sẽ là một lợi thế cho AMD. Và sự thật khi nhìn về số lượng chip AMD được bán ra, các lô hàng của AMD tăng đến 13%, trong khi Intel lại bị từ chối đến 16%, trong đó đặc biệt là ở lô hàng chip Atom của hãng khi số lượng bị từ chối chiếm đến 33% (quý I-2009)

AMD đạt được thành quả này là nhờ chính sách cơ cấu lại tổ chức hoạt động mà hãng thực hiện sau 2 năm mất mát. Việc GlobalFoundries bắt đầu đi vào sản xuất đã cắt giảm đi rất nhiều chi phí mà công ty phải bỏ ra, trong khi đó họ vẫn có thể tập trung vào việc thiết kế các mẫu chip mới. Cùng với đó, việc nghiên cứu sản xuất chip đồ họa cũng góp phần không nhỏ trong thành công bây giờ.

Về thị phần bộ xử lý cho điện thoại, trong khi Intel “rớt” từ 89.1% xuống còn 84.3% thì AMD lại có bước tăng trưởng thêm 4.7% và đạt ở con số 15%. Bên cạnh đó, AMD cũng đạt tăng trưởng thêm 3.8% thị phần máy tính để bàn để dừng ở mức 29.8%, Intel cũng tăng thêm 3.9% thị trường.

Tuy nhiên, ở mảng chip dành cho hệ thống máy chủ, AMD mất 1.2% thị phần và Intel tăng lên con số 89.3%.

Thống kê cho thấy, số lượng chip của AMD vận chuyển trong quý I vừa qua đã lên đến con số 65 triệu với lợi nhuận mà hãng thu được là không hề suy giảm.

(Theo Tuổi trẻ online/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)