Doanh thu toàn cầu từ các dịch vụ dữ liệu di động đã tăng 24% trong năm 2008, chiếm khoảng 15% tất cả các nguồn thu từ các nhà khai thác di động trên toàn thế giới. Số liệu thống kê của Informa Telecom & Media cũng cho thấy rằng, các nguồn thu được tạo ra bởi các dịch vụ phi thoại đạt 188,7 tỉ đô la trong năm 2008.

Và trong khi các nguồn thu chủ yếu từ dịch vụ phi thoại vẫn là tin nhắn (SMS), các dịch vụ phi thoại nhưng không phải SMS vẫn đạt 75,1 tỉ đô la, tức là chiếm đến 40% tổng số thu được từ dịch vụ phi thoại vào cuối năm 2008 nhờ sự phát triển của các công nghệ như HSPA và nhu cầu tăng lên của các thiết bị có hỗ trợ truy cập dữ liệu như iPhone.

Nick Jotischky – nhà phân tích chính của Informa cho biết: “Các dịch vụ phi thoại đang trở thành mục tiêu chủ yếu đối với xu thế phát triển của các nhà cung cấp di động vào thời điểm tỉ lệ thâm nhập cao và giá giảm của dịch vụ thoại. Các dịch vụ dữ liệu không những có thể giúp đưa ra các gói dịch vụ thích đáng hơn và giúp phân biệt với các nhà cung cấp cạnh tranh khác mà còn có thể giúp họ tăng mức ARPU và tạo ra khách hàng mới.”

Jotischky nói rằng, sự phát triển của băng rộng di động là nhân tố chính cho sự phát triển này. Theo Informa thì tổng số thuê bao của băng rộng di động vào cuối năm 2008 là 178,2 triệu thuê bao. Đây là sự tăng trưởng phi thường, khi chúng ta biết rằng Verizon – nhà khai thác lớn nhất về mặt số thuê bao băng rộng di động (24,245 triệu) chỉ mới bắt đầu có những khách hàng đầu tiên vào cuối năm 2004.

Khi xem xét theo khu vực, có một sự chênh lệch đáng kể về nguồn thu của dịch vụ phi thoại. Hơn 1/5 tổng số nguồn thu 192,8 tỉ đô la được tạo ra từ dịch vụ phi thoại của các nhà cung cấp di  động ở khu vực Bắc Mĩ trong năm 2008, tương phản với 5% (của 71,1 tỉ đô la) ở Châu Phi.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, đã có dấu hiệu đi xuống trong trong báo cáo doanh thu về dữ liệu của các nhà khai thác trong Q4/2008. Jotischky nói: “Xét về toàn cầu, nguồn thu nhập từ dữ liệu trong Q4/2008 duy trì ở mức dưới 49 tỉ đô la. Điều lo ngại đó là điều kiện kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng đến chi tiêu của khách hàng đặc biệt là khu vực Bắc Mĩ và một số khu vực của Châu âu. Nếu như xu hướng này tiếp tục kéo dài trong năm 2009 thì sẽ có một nguy cơ thực sự mà bất cứ một sự suy giảm nào trong sử dụng dịch vụ phi thoại sẽ có ảnh hưởng đến các xu hướng kinh doanh của các nhà khai thác di động.”

Phan Văn Hòa (Theo Telecoms)



Bình luận

  • TTCN (0)