Giao diện của WolframAlpha

Ngày hôm nay (18/5) “chàng David” Wolfram Alpha đã chính thức “đặt bước đầu tiên trên con đường tiêu diệt” Google – “người khổng lồ Goliath” trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến toàn cầu.

Wolfram Alpha là gì?

“Động cơ điện toán tri thức” là thuật ngữ chính xác mà Stephen Wolfram – “cha đẻ” Wolfram Alpha kiêm người sáng lập Wolfram Research – dùng để gọi công cụ tìm kiếm trực tuyến này.

Wolfram Research là một công ty rất nổi tiếng với sản phẩm Mathematica – một ứng dụng điện toán được sử dụng rất phổ biến trong cộng đồng các nhà toán học, khoa học cũng như các chuyên gia kỹ thuật khác.

Tận dụng lợi thế này Wolfram Research đã tập trung nghiên cứu phát triển thành công cụ tìm kiếm Wolfram Alpha. Mục tiêu của công cụ tìm kiếm này không chỉ đơn giản dừng lại ở việc tìm kiếm và cung cấp đường liên kết đến các trang web cho người dùng.

Thay vào đó công cụ tìm kiếm này sẽ tiến hành phân tích từ khóa tìm kiếm mà người dùng nhập vào, tìm kiếm tổng hợp thông tin và cuối cùng trình bày ra trước mắt người dùng câu trả lời chứ không phải là những đường liên kết. Nói một cách khác thì Wolfram Alpha sẽ làm thay cho người dùng nhiệm phải truy cập đến từng đường liên kết thì mới có được những thông tin cần thiết.

Không những thế câu trả lời mà Wolfram Alpha đưa ra được tổ chức theo cấu trúc rất rõ ràng với hình ảnh biểu đồ, đồ họa… rất rõ ràng và dễ hiểu. Người dùng còn có thể tải những câu trả lời này về dưới dạng tệp tin PDF để phục vụ cho mục đích riêng.

Có thể thấy đây là một tính năng rất tuyệt vời bởi thay vì lần mò đến từng đường liên kết như trên trang kết quả tìm kiếm của Google thì với Wolfram Alpha người dùng có thể thấy ngay được những thông tin cần thiết rất dễ đọc và theo lõi cũng như đối chiếu.

Năng lực

Tính đến thời điểm hiện tại Wolfram Alpha có trong tay hơn 10 nghìn tỉ dữ liệu khác nhau, hơn 50.000 thuật toán và mô hình tổ chức thông tin, và khả năng ngôn ngữ có thể xử lý thông tin ở hơn 1.000 lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra công cụ tìm kiếm này còn được tích hợp ứng dụng điện toán nổi tiếng Mathematica mà Wolfram Research đã phát triển trong hơn 20 năm qua.

Ảnh
Vẽ đồ thị trong WolframAlpha

Nhờ được vận hành trên nền tảng cơ sở siêu máy tính “bó” (cluster) nên Wolfram Alpha còn tận dụng được hết năng lực của những công nghệ thế hệ web và điện toán song song mới nhất như webMathematica hay gridMathematica.

Nền tảng gốc của Wolfram Alpha lại có đầy đủ năng lực và độ linh hoạt cần thiết để có thể mở rộng tăng cường năng lực và kho tri thức tới bất kỳ lĩnh vực nào nếu có khả năng tổ chức thành công theo hệ thống.

Mục tiêu bước đầu của Wolfram Alpha là tập trung đến những lĩnh vực mà điện toán máy tính vốn đã tham gia và đóng góp vào sự phát triển từ lâu như kinh tế, khoa học, kỹ thuật, văn hóa…

Năng lực phân tích và hiểu từ khóa tìm kiếm của Wolfram Alpha được phát triển dựa trên nền thuật toán được sử dụng khá rộng rãi trên web. Trong tương lai công cụ tìm kiếm này sẽ được bổ sung thêm nhiều dữ liệu ngôn ngữ nhằm giúp tăng năng lực hiểu rõ từ khóa tìm kiếm của người dùng.

Tham vọng

Mục tiêu về lâu về dài của Wolfram Alpha là đưa mọi tri thức đã được tổ hợp thành hệ thống tới tay tất cả người dùng trên toàn cầu. Wolfram Alpha nhắm mục tiêu thu thập tất cả dữ liệu đối tượng; áp dụng mô hình, phương pháp và thuật toán đã được biết đến; và hiện thực hóa khả năng áp dụng điện toán máy tính ở bất kỳ nơi nào có thể.

Wolfram Research tuyên bố mục tiêu của họ là phát triển trên nền tảng thành tựu của khoa học và hệ thống hóa tri thức nhằm cung cấp cho người dùng một địa điểm duy nhất lấy được những thông tin đáng tin cậy.

Wolfram Alpha cũng nhắm đến mục tiêu đưa năng lực và tri thức cấp độ chuyên gia đến tất cả người dùng trên toàn thế giới với khả năng chấp nhận bất kỳ hình thức nhập liệu từ khóa tìm kiếm và đóng vai trò như một động cơ tri thức giúp mang lại những kết quả tìm kiếm mạnh mẽ và rõ ràng.

Chưa hoàn thiện

Wolfram Alpha rất tham vọng nhưng những gì mà công cụ tìm kiếm này mang lại đều bắt nguồn từ cơ sở dữ liệu mà nó đã thu thập được. Hiện vẫn còn rất nhiều lĩnh vực và thông tin mà công cụ này vẫn chưa thể “sờ đến được”.

Chỉ cần dùng thử Wolfram Alpha trong chốt lát là người dùng đã có thể dễ dàng nhận ra điểm hạn chế trên đây của công cụ này. Trong rất nhiều trường hợp, công cụ này không thể đưa ra được bất kỳ một câu trả lời nào cho những từ khóa đơn giản.

Một yếu điểm nữa là Wolfram Alpha không hề cung cấp bất kỳ thông tin nào chỉ rõ ràng rằng những dữ liệu mà nó thu thập được ở đâu. Trong một số trường hợp cung cấp thông tin nguồn gốc thì thấy có cả thông tin từ đại từ điển Encyclopedia Britannica và Wikipedia nhưng đa phần Wolfram đều nói thông tin chủ yếu có được từ nỗ lực thu thập dữ liệu của hãng này còn thu thập ở đâu chưa rõ.

Ảnh
WolframAlpha "hiểu lầm" VnMedia thành một thành phố của Mỹ.

Không dễ chiến thắng

Wolfram Alpha là một công cụ tìm kiếm mới và khá hay để thử nghiệm. Có thể nói hiện tại công cụ này có vẻ rất hữu ích cho việc nghiên cứu khoa học. Cho dù đến một ngày nào đó công cụ này có thể thu thập được gọi là đủ thông tin và có thể xử lý tốt hơn yêu cầu tìm kiếm của người dùng thì Google cũng không cần phải lo ngại. Google vẫn có những ưu thế mà nhiều đối thủ không thể có được.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (4)
Mạnh Đông  101

Tôi dùng thử Wolfram Alpha, thấy dữ liệu của họ hạn chế quá (thử một số từ khoá trong khoa học mà WA không dám đưa ra câu trả lời). Nhưng nếu WA đảm bảo được tính chính xác trong những câu trả lời, thì sẽ có thể tạo thói quen cho người dùng là "wolfram alpha trước, google sau". Bây giờ bác lập trình viên nào lập trình một trang web cho người ta search, rồi kiểm tra wolfram alpha có trả kết quả không, nếu không thì đổi sang google -> có thể thu hút được nhiều người muốn giải pháp "vừa chính xác vừa tiện lợi" -> một ngày nào đó, người ta sẽ vào wagoogle.com để search Big Grin

Hải Nam  30903

Vậy sao Google không cố gắng index Wolfram Alpha Wink Giống như kiểu khi google thì kết quả ở wiki thường trong top.

Lấy lại danh sách top keywords 2008 và tìm thử trên WA thì thấy không khả quan lắm: các tên người (Heath Ledger, Palin, McCain... và cả Barack Obama) thì chỉ cho ra fullname & năm sinh, "beijing 2008" thì không hiểu.

Nhìn chung thì lĩnh vực của WA khá hẹp, G có thể "đánh hơi" để chuyển các từ khoá phù hợp sang đó. Việc outsource này không gặp nguy hiểm, vì WA khó mà lớn mạnh như G được.

Hải Nam  30903

Mới phát hiện có thể tận dụng WA để tính toán khá hay và đơn giản Wink Đỡ mất công cài các phần mềm tính toán số & hình thức Big Grin

Mạnh Đông  101

Đọc thêm trên các báo & vọc thử, giờ tôi thấy WA rất thú vị! Đã có người viết add-ons để search Google cho kết quả Google một bên, kết quả từ Wolfram Alpha một bên: http://bit.ly/cYsALT