Ảnh: Gizmodo.

Mạng di động Sprint Nextel thông báo sẽ bắt đầu bày bán "con dế" rất được chờ đợi Palm Pre kể từ ngày 6/6 tới đây, với giá 199,99 USD kèm theo thỏa thuận sử dụng dịch vụ trong vòng 2 năm.

Như vậy là "Hoa khôi của CES 2009" sẽ có giá bán tương đương với đối thủ Apple iPhone chứ không thấp hơn như người ta mong mỏi. Hệ quả là giá cổ phiếu của Palm đã giảm gần 10% do sự thất vọng từ phía giới đầu tư.

Mặc dù vậy, Sprint vẫn tỏ ra lạc quan. Giám đốc điều hành Dan Hesse thậm chí còn dự đoán Pre sẽ cháy hàng ngay sau khi xuất xưởng. Đây là chuyện thường thấy với những mẫu điện thoại đình đám, thu hút sự chú ý của dư luận.

"Chúng tôi không định quảng cáo rầm rộ ngay cho Pre, bởi lo ngại cung sẽ không thể thỏa mãn cầu trong khoảng thời gian đầu tiên", ông Hesse cho biết.

Giới phân tích và bản thân Sprint đều kỳ vọng Pre sẽ giúp mạng di động này chấm dứt tình trạng mất thuê bao về tay các mạng đối thủ. Pre cũng chính là niềm hy vọng số một của Palm trên hành trình giành lại thị phần đã mất, trước những đối thủ mới rất mạnh là Apple iPhone hay RIM BlackBerry.

Mặc dù vậy, một số chuyên gia quan ngại rằng sự ra đời của một phiên bản iPhone giá rẻ sẽ đe dọa nghiêm trọng đến số phận của Pre. Theo thông tin "vỉa hè" trên mạng Internet thì rất có thể, Apple sẽ công bố model này ngay ngày 8/6 tới đây và AT&T tiếp tục là nhà phân phối độc quyền.

Việc hai sản phẩm này ra mắt quá gần nhau sẽ là một bất lợi lớn cho Pre. Khi Pre mới chân ướt chân ráo tiếp cận người dùng và còn chưa kịp tạo dựng dấu ấn cho mình, nó đã phải đối đầu ngay với một đại địch, vốn đã có sẵn thương hiệu lẫn nền tảng khách hàng trung thành.

Số phận khó đoán

Hơn nữa, ngày 6/6 sẽ rơi vào thứ Bảy. Việc lựa chọn ngày cuối tuần để phát hành ĐTDĐ không phải là trường hợp thường gặp trên thị trường di động. Nhiều người phỏng đoán rằng Sprint đang vắt chân lên cổ để cố gắng tung Pre ra trước iPhone giá rẻ, song đại diện của Sprint đã phủ nhận khả năng này.

"Chúng tôi chỉ tuân thủ lịch trình của riêng mình. Không có chuyện dòm vai đối thủ để rình xem họ sắp làm gì. Sau khi dùng thử Pre, người dùng sẽ có cách nhìn khác về smartphone", ông Hesse tuyên bố.

Câu hỏi đặt ra là liệu Pre có thể thành công đến đâu. Nhiều khả năng, nó sẽ đủ sức ngăn cản các thuê bao hiện tại của Sprint và Palm nhảy sang dùng các dịch vụ/điện thoại đối thủ. Tuy nhiên, Pre khó lòng lôi kéo được người dùng iPhone và BlackBerry đổi ý.

Cũng giống như iPhone, Pre sở hữu một màn hình đa cảm ứng ngoại cỡ. Tuy nhiên, nó còn trang bị một bàn phím trượt QWERTY tiện lợi. Pre sẽ vận hành trên nền mạng 3G của Sprint.

Chuyên gia Ken Dulaney của hãng nghiên cứu Gartner cho rằng với Pre, Palm đã tự định vị lại mình. Tuy nhiên, chắc chắn các đối thủ của họ sẽ không chịu đứng yên. Nokia, Motorola, Samsung... đều sẽ tung ra những mẫu smartphone mới trong vòng 6 tháng nữa, chưa kể BlackBerry Storm 2 hay iPhone đời mới.

Phân tích các thách thức đang chờ đón Pre, chuyên gia Ashok Kumar của Collins Stewart cho rằng Pre sẽ là một sản phẩm "được ăn cả, ngã về không" đối với cả Palm lẫn Sprint. Tuy nhiên, Kumar tỏ ra hoài nghi về việc Pre sẽ thành công vang dội, bởi thị trường smartphone hiện đã đông đúc lắm rồi. Hơn nữa, mức giá 199 USD cũng không thật sự hấp dẫn.

Theo VietnamNet (AP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)