Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao tặng Huân chương Lao động Hạng Ba cho tập thể CBCNV công ty CMS. Ảnh: H.Hải.

 "Gặt hái" gần hết các giải thưởng liên quan máy tính thương hiệu Việt Nam trong năm 2008 và 2009, sáng 20/5, công ty máy tính CMS đã được Nhà nước trao tặng Huân chương lao động Hạng Ba nhân kỷ niệm 10 năm thành lập.

CMS là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất máy tính còn “sống sót” được sau phong trào sản xuất máy tính thương hiệu Việt Nam rầm rộ khoảng 5 năm trước. Khi đó, sản phẩm có thương hiệu do những công ty trong nước phải cạnh tranh quyết liệt với những máy tính “Đông Nam Á" giá rẻ không thương hiệu, được lắp ráp thủ công ở chợ công nghệ, cũng như với các sản phẩm cao cấp thương hiệu quốc tế như IBM, Acer, HP,…

Hai “gọng kìm” đó bóp nghẹt nhiều thương hiệu máy tính Việt non trẻ bởi không có đầu ra và tâm lý người dùng chưa sẵn sàng. Khó khăn đã khiến một số doanh nghiệp rút lui, quay về với con đường cung cấp máy tính cho các dự án để duy trì hoạt động. Một số khác chuyển hướng sang gia công cho các thương hiệu nước ngoài hoặc thương mại thuần túy (phân phối, bán lẻ…).

“Với hơn 80 triệu dân, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho công nghiệp phần cứng. Chúng tôi tin tưởng sẽ chiếm lĩnh được thị trường nên quyết tâm theo con đường đã chọn”, ông Nguyễn Phước Hải, Tổng Giám đốc CMS, nói.

Không những “sống sót”, CMS còn “sống khỏe” sau hơn 10 năm trên thị trường máy tính. Dù thế mạnh nằm ở những đơn đặt hàng cho các dự án nhà nước, máy tính CMS vượt qua và đứng ngang hàng đối thủ trong những cuộc bình chọn sản phẩm PC. Tháng 3/2009, CMS cũng giành được giải thưởng Máy tính Việt Nam xuất sắc nhất tại ICT Award 2008 do Bộ TT&TT trao tặng. Đây cũng là dòng sản phẩm máy tính duy nhất trong số 30 thương hiệu được gắn biểu trưng Thương hiệu Quốc gia.

Ông Hải cho biết doanh thu năm 2008 của CMS là 640 tỷ đồng, tăng tới 50% so với 2007 và dự kiến doanh thu năm 2009 không dưới 800 tỷ đồng – bất chấp ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. Công ty cũng đẩy mạnh sản phẩm laptop trong năm nay với hy vọng chiếm lĩnh khoảng 10% thị phần máy tính xách tay nội địa.

(theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (2)
lập thành

hàng Việt? có đúng là Việt hay hàng Tàu nhãn Việt

Các bác ơi, xin đừng đao to búa lớn quá. Máy tính, ô tô, xe máy, tivi, tủ lạnh thương hiệu Việt, hàng Việt Nam chất lượng cao ưh? Liệu có được bao nhiêu phần trăm là hàng Việt? từ những thứ rất nhỏ đời thường còn chưa làm được sao không để ý đến mà cứ đao to búa lớn rồi huân chương nọ huân chương kia. từ rau, củ quả, từ cái kim, đôi đũa, cái dao, cái thìa, ,,,đều của Trung quốc. Vậy những thứ hàng chất lượng cao đó có phải của Việt Nam, hay Việt Nam đi tắt đón đầu công nghệ mới không chú ý đến những thứ thiết yếu mặc dầu nước ta là một nước nông nghiệp?????????????????????????????????????????????????????????????????????

zava123  39

đồng ý với ý kiến của bạn.

VN mình thích phần thưởng, kết huân chương, chỉ cần cái mác mà thôi. 

và sau đó sẽ đổ hết tội "là do cơ chế"

ng việt nam dùng hàng VN nhưng vào siêu thì thì toàn là MADE IN CHINA. trong khi hàng việt nam vừa sấu vừa mắc, mà chất lượng thì chả hơn gì TQ