Ngọn lửa thổi bùng Palm Pre?

Cách đây 2 năm, khi Apple trình làng iPhone và tạo nên một cơn sốt trong một thời gian dài thì Palm vẫn còn trong “ngục tù” với tình hình kinh doanh thảm bại. Nhưng, đến lúc này, cả thế giới đang chờ đợi “đòn phản công” của Palm với phiên bản Pre sắp ra mắt.

Palm đang muốn bù đắp lại khoảng thời gian thất bại của mình bằng smartphone Pre màn hình cảm ứng cùng bàn phím trượt, giá bán 200 USD. Palm Pre được giới phân tích đánh giá là đối thủ ngang tầm với iPhone 3G và hãng này đã quyết định thách đấu với Apple bằng kế hoạch trình làng Pre vào ngày 6/6 tới - chỉ 2 ngày trước khi Apple khai trương hội thảo WDC ở San Francisco. Thông tin vỉa hè cho hay, iPhone thế hệ mới sẽ được ra mắt trong dịp này. 

Đây sẽ là một cuộc chiến giữa 2 gã khổng lồ trong Thung lũng Silicon có yếu tố quyết định với số phận của Palm. Hoặc là Palm sẽ đĩnh đạc trở lại với thị trường smartphone hoặc cái tên Palm sẽ chính thức “khai tử”. 

“Palm buộc phải chiến thắng. Nếu Pre không thành công thì Palm sẽ không có thêm cơ hội nào nữa”, nhà phân tích Jack Gold của Gold Associates nhấn mạnh. 

Một tin tốt lành với Pre khi rất nhiều phản hồi tốt về Pre và hệ điều hành mới WebOS. Nhiều chuyên gia kiểm nghiệm đã đánh giá cao giao diện khá giống với iPhone của Pre, cùng trình duyệt đa chạm (multi-touch) và các tính năng của nó. 

WebOS là hệ điều hành mới mà Palm đã mất rất nhiều năm để phát triển. Nó cho phép người dùng kết hợp nhiều contact, lịch và tin nhắn vào cùng 1 điện thoại. Giới phân tích khá ấn tượng với bộ phần mềm mới này, hy vọng Palm Pre sẽ vượt trội hơn đối thủ, chuyên gia said J. Gerry Purdy của hãng viễn thông di động Frost & Sullivan đặt niềm tin. “Rất có thể Palm sẽ lội ngược dòng nếu như hãng này được nhiều người dùng và các nhà phát triển đồng ý mua và xây dựng phần mềm cho Pre. Chiến thắng là điều có thể xảy ra”. 

Canh bạc này không quá mơ hồ đối với Palm - vốn đã phải trải qua nhiều quý liên tiếp làm ăn thua lỗ, doanh thu sụt giảm 72% trong quý đầu năm nay. Các nhà phân tích tỏ ra rất tin tưởng vào thành công của Pre.

 

Ảnh
Palm Pre có "nuốt" nổi iPhone?

3 tháng đầu năm, Palm chỉ bán được 482.000 điện thoại, so với doanh số 3,8 triệu iPhone của Apple và 7,8 triệu BlackBerry. 

Ngoài những đối thủ quá mạnh là Apple và RIM, Palm cũng phải đối đầu với những thách thức khác. Một khảo sát của công ty Changewave thực hiện trong tháng 3 nhận thấy, những người được hỏi có dự định mua smartphone trong thời gian tới thì chỉ có 4% có ý định mua Pre, trong khi đó, 37% khẳng định sẽ tậu điện thoại BlackBerry, và 30% dự định mua iPhone. Palm hy vọng nhờ hãng viễn thông Sprint phân phối cho smartphone mới sẽ thay đổi được quan niệm của người tiêu dùng. 

Còn nhiều điều phải chứng minh 

Cả Sprint và Palm đều nhận thấy phải làm rất nhiều điều để chứng minh “năng lực” của Pre. “Chiếc điện thoại này sẽ là liều thuốc thử dũng khí của cả nhà sản xuất và nhà phân phối. Chúng tôi phải có niềm tin rất lớn mới hy vọng gặt hái được thành công”, Kevin Packingham - Phó chủ tịch bộ phận phát triển công nghệ và sản phẩm của Sprint - chia sẻ. 

“Với những người dùng chuyên lướt web trên di động để cập nhật mạng xã hội và thực hiện đa tác nhiệm trên mobile thì có lẽ không có sản phẩm nào vượt trội hơn Palm Pre”, ông này khẳng định. 

Tuyên bố này có vẻ rất mâu thuẫn với “ngôi vương” trên thị trường smartphone cảm ứng của iPhone. Tuy ngôi vị của Apple không thể bị đe dọa trong một sớm một chiều nhưng bằng cách nào đó khác với các smartphone khác, Palm Pre sẽ trở thành “kẻ hủy diệt” của iPhone. 

Tuy nhiên, Apple đã không “ngủ quên trên chiến thắng”. Hệ điều hành nâng cấp iPhone 3.0 sẽ khắc phục những tính năng mà iPhone còn thiếu để không bị thua kém Pre. Điện thoại thế hệ mới của Apple sẽ có thêm chức năng cắt-dán, tin nhắn MMS… 

iPhone vẫn là “bá chủ”? 

Natalie Kerris, phát ngôn viên của Apple, từ chối bình luận về những thay đổi của iPhone mới nhưng chắc chắn một điều, smartphone sắp ra mắt sẽ vẫn mang lại những ấn tượng tốt đẹp với người dùng; và Apple vẫn giữ nguyên “địa vị” trên thị trường. 

Apple đã bán được hơn 21 triệu iPhone kể từ khi ra mắt, với doanh số tăng gấp đôi trong quý I/2009. “Quả táo cắn dở” này hứa hẹn sẽ nâng cấp phần mềm mới với hơn 100 tính năng mới. 

Một lợi thế lớn nhất của Apple là gian hàng App Store - hơn 35.000 ứng dụng được bán để nâng cấp tính thiết thực của iPhone. 

Mặc dù Palm cũng sẽ khai trương App Catalog nhưng khó khăn là hãng sẽ phải thuyết phục các nhà phát triển cũng như các chuyên gia lập trình Palm OS viết chương trình cho nền tảng WebOS rất mới này. 

Để tạo thuận lợi cho các nhà phát triển viết chương trình cho WebOS, Palm đã dùng các ngôn ngữ lập trình web phổ biến, như CSS, HTML và XML. Palm khảng định chương trình mô phỏng dành cho Pre vẫn cho phép người dùng chạy trên phần mềm cũ của Palm từ các điện thoại khác. 

“Pre là một đối thủ đáng gờm với iPhone. Phần cứng có vẻ rất hấp dẫn và ấn tượng. Hệ điều hành cũng hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm tốt với người dùng”, Tom Conrad, Giám đốc công nghệ của Pandora - công ty đang xây dựng ứng dụng cho Pre, khẳng định.

(Theo Dân trí/San Francisco Chronicle)



Bình luận

  • TTCN (0)