Từ vài năm qua, khá nhiều hãng di động đã thử nghiệm LTE (mạng 4G) trên các băng tần khác nhau, ở các khu vực khác nhau. Nhưng đây là lần đầu tiên mạng 4G được thương mại hoá. Ericsson và TeliaSonera đã hợp tác triển khai LTE tại thủ đô Stockholm, Thuỵ Điển, đặt nền móng cho việc hiện thực hoá xa lộ thông tin di động.

Mặc dù ở Việt Nam, có lẽ hai tháng nữa mạng 3G đầu tiên mới được thương mại hoá, nhưng ở các nước có nền công nghệ viễn thông phát triển thì 4G là một tương lai rất gần. Nhật Bản đã có kế hoạch cấp phép 4G và Phần Lan thì đã cấp phép trong tháng 5 này. Hàn Quốc đang cân nhắc giải pháp 4G, và họ đã bắt đầu làm việc về 5G cách đây một năm.

Mạng 4G cung cấp tốc độ dữ liệu siêu nhanh dành cho các dịch vụ như Internet TV, blog video di động, trò chơi video trực tuyến và môi trường văn phòng di động. Việc thương mại hoá 4G ở Stockholm đưa nơi này trở thành một phần trong mạng lưới thương mại hoá 4G sẽ được bắt đầu vào năm 2010. LTE sẽ giúp người dân Thuỵ Điển thưởng thức các dịch vụ trực tuyến chất lượng cao ngay trong khi di chuyển.

Ulf Ewaldsson, phó chủ tịch và là trưởng nhóm vô tuyến tại Ericsson cho biết: “Việc thương mại hoá LTE tại đây cho thấy 4G không còn là chuyện tương lai nữa, nó là câu chuyện của hôm nay. Ericsson, một lãnh đạo trong cuộc phát triển LTE, tự hào cùng làm việc với TeliaSonera để mang mạng LTE thương mại hoá vào cuộc sống.”

Erik Hallberg, phó chủ tịch cao cấp, lãnh đạo nhóm Dịch vụ di động của TeliaSonera Thuỵ Điển, nói rằng khu vực LTE này là chìa bước quan trọng để cải tiến mạng di động bằng rộng nhanh nhất thế giới của Thuỵ Điển.

LTE cho tốc độ kết nối tối đa rất cao, hiệu quả sử dụng phổ cao và trễ thấp. Ericsson từng trình diễn LTE ở tốc độ đỉnh 160 Mbps. LTE có thể triển khai ở cả các tần số cũ và mới. LTE được thiết kế để giảm thiểu hoá chi phí triển khai, vận hành, giảm năng lượng tiêu thụ và giảm khí thải cacbonic.

Đọc thông cáo báo chí của Ericsson.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (0)