Tám nhà khai thác viễn thông châu Á đã ký kết biên bản ghi nhớ về thỏa thuận xây dựng tuyến cáp quang biển mới trong khu vực, cổng kết nối khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APG).

NTT Communications cho biết hệ thống cáp quang biển 4 Tbps này sẽ cập bờ tại 9 vị trí nằm giữa Singapore và Nhật Bản và sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011.

Ngoài NTT Com, 8 nhà khai thác khác là China Telecom, China Unicom, Chunghwa Telecom, KT, PLDT, Telekom Malaysia và VNPT cũng tham gia đầu tư vào dự án này.
Chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu thị trường TeleGeograph, Alan Mauldin cho biết tuyến cáp quang biển này đã được đề cập đến từ lâu và là dự án kế tiếp cho tuyến APCN-2, một tuyến cáp trong khu vực châu Á được triển khai năm 2001.

Theo ông, hiện nay chỉ có 15% dung lượng dự phòng của APCN-2 được sử dụng bởi vậy nó không thể hết ngay được, nhưng khi nhu cầu gia tăng, dung lượng dự phòng này sẽ nhanh chóng cạn kiệt.

Theo dự kiến, tuyến cáp này sẽ tránh các khu vực có trận động đất và nhiều cáp để tới phía nam Đài Loan, nơi mà có 6 tuyến cáp bị đứt trong trận động đất năm 2006, làm giảm băng thông Internet khu vực.

Bùi Huyền (Theo TelecomAsia)



Bình luận

  • TTCN (0)