Thông tin trên Google Earth về Triều Tiên trống hoàn toàn (không đường phố, cột mốc) và trong 2 năm, một nhóm sinh viên đã tìm kiếm, tập hợp dữ liệu để lập bản đồ đất nước này, trong đó có biệt thự siêu sang của Chủ tịch Kim Jong Il.

Sinh viên người Mỹ Curtis Melvin cùng nhiều tình nguyện viên khác đã lùng sục và so sánh thông tin trên sách, báo chí, kho ảnh, bản đồ... để định vị hàng nghìn tòa nhà, công trình kiến trúc, nghĩa địa, khu vực nghiên cứu, nhà hàng, điểm du lịch và các đường phố chính... ở đây.

Kết quả là "North Korea Uncovered", được tải 47.000 lần dù mới ra mắt tháng trước, trở thành bản đồ đầy đủ và chi tiết nhất về Triều Tiên được công khai hiện nay.

Ảnh
Khu nhà sang trọng của ông Kim Jong II.

Đáng chú ý là hình ảnh khu nghĩa địa chiếm trọn một ngọn núi, được xây dựng vào thập niên 90 thế kỷ trước sau nạn đói mà Liên hiệp quốc dự đoán đã khiến 2 triệu người tử vong. Ngoài ra còn có khu nhà ở của Chủ tịch Kim Jong Il với sân golf, bể bơi tương đương bể bơi Olympic (dài 50 mét, rộng 25 mét), khu vườn lớn... Qua phân tích ảnh vệ tinh, Melvin cũng nhận thấy nhiều thị trấn hoàn toàn không có đường dây điện.

Dự án North Korea Uncovered cho thấy sức mạnh tập thể của Internet trong việc tập hợp các nguồn tin để khám phá bí mật quốc gia. Triều Tiên được cộng đồng mạng đặc biệt quan tâm sau tuyên bố phóng thành công vệ tinh lên quỹ đạo cùng lời đe dọa sẽ tấn công Hàn Quốc. 

Ảnh
Công trình Khải hoàn môn (Arch of Triumph) ở Pyongyang.
Ảnh
Nhóm North Korea Uncovered tin rằng đây là nghĩa địa chôn 2 triệu người chết trong nạn đói 1995-1998.
Ảnh
Tháp Juche Tower được xây năm 1982 bên bờ sông Taedong.
Ảnh
Three Kangso Tombs - di sản UNESCO ở tây Pyongyang.
Ảnh
Bức tượng cố chủ tịch Kim II Sung cao 20 mét.
Ảnh
Bể bơi và những vòi nước lớn trong khu nhà ở Pyongyang của Kim Jong II.
Ảnh
Sân golf của Kim Jong II.

Ảnh
Một trong những căn nhà của Kim Jong II ở thị trấn Sinuju gần biên giới với Trung Quốc.
Ảnh
Sân vận động lớn nhất thế giới May Day Stadium ở Pyongyang, sức chứa 150.000 chỗ ngồi, được hoàn thành năm 1989 nhưng hiếm khi được sử dụng.
Ảnh
Changchung Catholic là nhà thờ Thiên chúa giáo duy nhất ở Triều Tiên.
Ảnh
Nhà thờ Pongsu Protestant Church.
Ảnh
Nhà máy kẹo cao su Pyongyang.
Ảnh
Nông trang Ostrich.
Ảnh
Một dự án bí mật ở phía đông thành phố Wonsan, được cho là một sân bay trong tương lai.

Ảnh
Khách sạn Ryugyong 105 tầng được xây dựng cho thế vận hội năm 1989 nhưng chưa bao giờ hoàn thiện. Hiện nó được dùng để trình diễn pháo hoa.
Ảnh
Nhà máy bia Taedongyang.
Ảnh
Tổng quát về các tuyến xe lửa và mạng lưới điện ở Triều Tiên.

(Theo Vnexpress/The Age) 



Bình luận

  • TTCN (0)