Sony Corp vừa công bố phiên bản mới nhất của chiếc máy chơi game cầm tay PlayStation với tên gọi PSP Go, trong nỗ lực bám đuổi đối thủ Nintendo Wii trong một thị trường game di động cạnh tranh cực kỳ khốc liệt.

Theo dự kiến, Sony PSP Go sẽ chính thức bày bán tại Bắc Mỹ và châu Âu kể từ ngày 1/10 với giá 249 USD, trước khi quay trở lại Nhật vào ngày 1/11. Nó có kích cỡ chỉ bằng một nửa so với model PSP 3000 hiện hành và nhẹ hơn khoảng 40%.

Chỉ to ngang ngửa một chiếc smartphone, PSP Go sở hữu một màn hình cỡ lớn, mà khi trượt lên sẽ để lộ ra hai dãy phím bấm điều khiển. Nó có khả năng kết nối Wi-Fi và bộ nhớ trong 16GB để bạn lưu ảnh, nhạc và game.

Mục tiêu của Sony là bán được 15 triệu chiếc PSP trong năm tài khóa 2009-2010 (khóa sổ vào tháng 3/2010), tăng nhẹ so với mốc 14,1 triệu của năm ngoái. Đối thủ chính của PSP là chiếc máy chơi game cầm tay Nintendo DS và DS Lite.

Chỉ mới trước đó vài giờ, Nintendo đã đưa ra một thông báo "áp đảo" Sony: Tính tới nay, hãng đã bán được hơn 15 triệu game Wii Fit và dự định sẽ tung ra phần mềm game update Wii Fit Plus vào cuối năm nay. Một thực tế ngậm ngùi nữa mà ai cũng biết, là doanh số tiêu thụ của Wii vượt xa những sản phẩm chơi game đắt tiền, công nghệ cao của Microsoft hay Sony.

Bằng cách lựa chọn một chiến lược hoàn toàn khác: đưa game đến với mọi người, thay vì chỉ bó hẹp trong khối game thủ "cứng cựa", Nintendo đang tận hưởng những hương vị hết sức ngọt ngào của kẻ chiến thắng. Trong khi đó, Sony vẫn loay hoay tìm một lối thoát cho mình.

Trong ngày thứ hai của triển lãm game lớn nhất thế giới E3, cả Sony lẫn Nintendo đều tranh nhau thu hút sự chú ý của báo giới. Đơn giản, bởi vào ngày khai mạc triển lãm, Microsoft đã mê hoặc được công chúng với "Natal", một công nghệ chơi game đột phá, cho phép người dùng điều khiển game bằng chuyển động của toàn bộ cơ thể.

Ban tổ chức kỳ vọng E3 sẽ kéo được khoảng 40.000 khách tới tham quan. Tại buổi họp báo, rất nhiều người đã trầm trồ trước phiên bản mới nhất của những tựa game ăn khách như "God of War" hay "Super Mario Bros", hoặc với những tựa game đầy bí ẩn như "Agent" (được phát triển riêng cho PS3).

Nguội vì suy thoái

Ảnh
Ảnh: AFP.

Trở lại với Nintendo Wii. Chiếc máy chơi game này đã trở thành một quả bom tấn ngay từ khi nó mới xuất xưởng cách đây 3 năm. Cho tới tận thời điểm này, Wii và DS vẫn tiếp tục vượt mặt các sản phẩm của Sony, không chỉ trên thị trường Nhật Bản mà còn cả ở Mỹ lẫn châu Âu.

Vậy điều gì khiến Sony tin rằng hãng có thể lật ngược thế cờ với PSP Go? Ông Kaz Harai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Computer Entertainment, mô tả PSP là "một thiết bị không chỉ dừng lại ở việc chơi game", và rằng "nó có thể thu hút đông đảo, rộng rãi công chúng".

"PSP Go đại diện cho một bước tiến hóa mới của PSP. Nó được thiết kế đặc biệt để phục vụ lối sống số của con người hiện đại".

Triển lãm E3 năm nay diễn ra trong bối cảnh người dùng đang siết chặt hầu bao và hạn chế chi tiêu, nhằm đối phó lại với suy thoái kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vậy, giới phân tích và dân trong ngành vẫn tin rằng video game sẽ được lợi từ "khó khăn chung", bởi mọi người sẽ có xu hướng ở nhà nhiều hơn, tránh ra ngoài tiêu tiền cho những hoạt động giải trí xa xỉ. Họ dự đoán thị trường sẽ có sức bật và chống chịu được đà tuột giảm.

Thế nhưng thực tế không được màu hồng như vậy. Số liệu thống kê của hãng NPD cho thấy, doanh thu từ các sản phẩm liên quan đến video game của Mỹ đã giảm 17% trong tháng 4, xuống còn 1,03 tỷ USD. Doanh thu từ phần mềm game cũng giảm sâu tới 23%, khóa sổ ở mức 510,7 triệu USD hồi tháng trước, còn phần cứng giảm 8% xuống 391,6 triệu USD.

Năm nay, Nintendo hy vọng sẽ ghi điểm với người dùng bằng nhiều tựa game mới như Wii Sport Resort (dự kiến phát hành tháng 7) và Wii Fit Plus. Hãng không lựa chọn giải pháp chạy đua hạ giá, bởi cho rằng đó chỉ là biện pháp nhất thời. "Chính phần mềm lôi cuốn mới là tác nhân thu hút người dùng", đại diện hãng này khẳng định.

Theo VietnamNet (Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)