Trong một báo cáo mới đây từ công ty nghiên cứu thị trường Juniper Research đã dự báo rằng, trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2014 số lượng máy điện thoại di động giá rẻ được bán ra hàng năm sẽ tăng 22% và đạt hơn 700 triệu chiếc.

Các nhà khai thác và các nhà sản xuất thiết bị đang tập trung vào các thị trường mới nổi nhằm kích thích sự phát triển trong tương lai. Sự phát triển các thiết bị và các máy di động giá cực rẻ là yếu tố quan trọng để đạt được mục đích đó.

Các nổ lực của các nhà sản xuất cũng như nhà khai thác là làm sao để tổng chi phí của người sử dụng thấp đối với thiết bị và dịch vụ dưới 5 đô la là có thể thu được lợi nhuận ở các thị trường như Băng la đét, Pakistan và Ấn độ.

Trong lúc đó, một số nhà sản xuất như Nokia đang phát triển các dịch vụ hướng nội dung có giá trị cao để khuyến khích người sử dụng điện thoại di động lần đầu tiên tiếp tục sử dụng thiết bị của họ và cải thiện mức sống.

Theo Andrew Kitson – tác giả của báo cáo cho biết: “Với hơn 80% người sử dụng di động mới xuất phát từ các thị trường mới nổi trong 6 năm tới, điều cần thiết là các nhà khai thác và các nhà cung cấp phải làm việc với nhau để giảm giá kết hợp với công nghệ di động để phát triển các dịch vụ xã hội và cá nhân đặc trưng như Life Tool của Nokia. Tuy nhiên, việc thành công thương mại chỉ đạt được nếu các nhà khai thác tiếp tục tìm ra những phương thức kinh doanh mới và nếu thuyết phục được chính phủ không đưa ra múc thuế qua đáng đối với việc bán và nhập khẩu thiết bị.”

Ngoài ra trong báo cáo cũng đưa ra những nhận định như:

+ Khu vực Châu Phi và Trung Đông sẽ chiếm số lượng thiết bị di động giá rẻ bán ra hàng năm lớn nhất vào năm 2014 với khoảng 166 triệu chiếc chiếm 24% tổng số bán ra của năm trên toàn thế giới và chiếm hơn 54% trong giai đoạn 2009 – 2014.

+ Dự báo điện thoại thông minh sẽ chiếm 27% thị trường thiết bị di động bán ra vào năm 2014 (so với 13% trong năm 2008), thị trường được chia ra hai nhóm: các thiết bị giá rất cao và các thiết bị giá rất rẻ - điều này có nghĩa là thị trường cho các thiết bị di động có giá trung bình đang bị thu nhỏ lại và các nhà cung cấp thiết bị có giá trung bình như Motorola đang gặp khó khăn.

Phan Văn Hoà (Theo 3g.co.uk)



Bình luận

  • TTCN (0)