Các nhà phát triển bản phân phối Linux Ubuntu nhắm đến mục tiêu cải thiện đáng kể hiệu xuất khởi động của hệ điều hành này. Mục tiêu đầy tham vọng của họ trong năm 2010 sắp tới là giảm tổng thời gian khởi động xuống chỉ còn 10 giây. 

Sự tăng trưởng của HĐH Linux trên các thiết bị netbook đã buộc các nhà phân phối Linux phải tập trung vào việc cải thiện hiệu suất khởi động. Ubuntu 9.4 đã được phát hành vào tháng trước, đó là một bản phân phối mà có những cải tiến đặt biết đáng chú ý.
 
Trong bài bản trình bày tại hội nghị dành cho các nhà phát triển Ubuntu (Ubuntu Developer Summit) ở Barcolona, Tây ban Nha. Nhà phát triển Scott James Remnant có nói rằng thời gian khởi động được giảm đi từ 65 giây trong phiên bản 8.10 xuống còn 25 giây trong phiên bản 9.04. Điều này thực sự là một sự cản thiện đáng kể nhưng ông ta tin rằng ở đó vẫn còn một số điểm cần được tối ưu nhiều hơn. Canonical – một nhà bảo trợ thương mại cho Ubuntu vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy các giới hạn hiệu suất khởi động trong suốt chu kỳ  phát triển sắp tới cho Ubuntu 9.10 với tên mã là Karmic Koala. Theo Remant, công ty này cũng nhắm mục tiêu đạt được khoảng thời gian khởi động 10 giây cho Ubuntu 10.04 vào năm sau, bản phát hành này sẽ theo sau Karmic.

Trong một thông điệp được gửi tới danh sách mail của các nhà phát triển Ubuntu, Remnant mô tả cách thức bổ sung để cải thiện hiệu suất khởi động cho Ubuntu sẽ đạt được. Một phần quan trọng của chiến lượt khởi động một cách nhanh chóng sẽ được đưa lên máy chủ hiển thị Xorg và chạy càng sớm càng tốt. Điều này có nghĩa là một phần lớn trọng tâm sẽ cắt giảm khoảng thời gian là điều cân thiết để làm cho các thành phần mà phải được đặt đúng chỗ trước khi Xorg có thể bắt đầu – Trình quản lí thiết bị Udev và các Initramfs, một hệ thống tập tin tạm thời mà được tải lên bộ nhớ hệ thống để làm cho quá trình khởi động trở nên dễ dàng hơn.

Initramfs có phần lớn trách nhiệm để mount (gắn) hệ thống tập tin và tải các mô-đun nhân cần thiết. Nó cũng đóng một vai trò trong nguyên lý cho phần mềm RAID, mã hóa đĩa, khởi động từ một hệ thống tập tin mạng và nhóm các tác vụ giống nhau. Remnant mong muốn làm cho nó nhẹ hơn và gỡ bỏ một số mã lệnh hay các dữ liệu không cần thiết mà làm chậm tốc độ khởi động.

Có những quỹ thời gian đã được thiết lập cho từng phần của quá trình khởi động. Những mục đích này sẽ phải được đáp ứng để hoàn thành mục tiêu 10 giây khởi động. Remnant phát biểu rằng việc tải nhân và Initramfs nên mất khoảng 2 giây. Tải driver, mount hệ thống tập tin nên mất 2 giây, khởi chạy Xorg cũng nên mất 2 giây và 4 giây còn lại nên dùng cho việc khởi chạy môi trường làm việc và các dịch vụ khác là phần phiên làm việc của người dùng. Máy tính nên được khởi động hoàn toàn và sẵn sàng làm việc tại cuối giây thứ 10. Ông ấy nói.

Một trong những tác dụng bên cạnh của việc khởi động Xorg sớm hơn đó là khởi động thanh tiến trình phụ và màn hình splash sẽ không còn hiển thị tại bắt kì lúc nào, ông ấy nói . Đó là một sự phát hiện gây ngạc nhiên lớn và nó  đưa cho bạn một ý tưởng làm thế nào để cải thiện hiệu suất đáng kể sẽ làm từ phía người dùng.

Ông ấy có viết “Trong trường hợp mặc định, nó sẽ không có màn hình splash”. “Tôi hi vọng sẽ  chứng minh Xorg có thể được bắt đầu một cách đủ nhanh mà chúng ta không cần đợi”

Phần cứng tham khảo cho việc đo lường là Dell Mini 9, một netbook mà được cài lại Ubuntu. Mặt dù chỉ có một netbook đã được chọn lựa cho mục đích chấm điểm để có cho mục tiêu cụ thể. Nó thì quan trọng để ghi lại rằng mục tiêu 10 giây là dành cho Ubuntu cài đặt trên máy bàn. Remnant mong muốn rằng họ có thể đi xa hơn ngay cả với các phiên bản phần cứng đặc trưng của Ubuntu mà đã được điều chỉnh cho thiết bị netbook.

Điều này nhấn mạnh vào hiệu quả khởi động sẽ làm Ubuntu có nhiều tùy chọn cạnh tranh hơn cho các nhà sản xuất phần cứng, người mà đang tìm kiếm một bản phân phối nhanh và mang tính xây dựng hơn để cài đặt trên các netbook.
 
Hữu Tuấn (Theo Arstechnica)


Bình luận

  • TTCN (0)