Trình duyệt Internet Explorer sẽ bị gỡ bỏ khỏi Windows 7 khi hệ điều hành mới này được bày bán tại châu Âu vào tháng 10 tới, gã khồng lồ phần mềm Microsoft cho biết.

Theo đúng kế hoạch đã định, Windows 7 sẽ vẫn phát hành toàn cầu vào ngày 22/10. Tuy nhiên, người dùng máy tính châu Âu sẽ phải tự mình cài đặt trình duyệt Web.

"Chúng tôi cam kết Windows 7 vẫn đến châu Âu cùng lúc với các khu vực còn lại trên thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ phải tuân thủ luật chống độc quyền của EU", đại diện Microsoft cho biết. "Vì thế, thay vì tích hợp IE vào trong lòng Windows 7, chúng tôi sẽ cung cấp trình duyệt này một cách riêng rẽ để người dùng có quyền tự do lựa chọn".

Hiển nhiên, quyết định này được đưa ra sau khi Microsoft đã quá e sợ những án phạt khổng lồ, không khoan nhượng từ các nhà làm luật châu Âu. Họ đã đẩy quả bóng sang chân các hãng sản xuất máy tính và người dùng, khi tuyên bố mọi người đều có quyền lựa chọn cài hoặc không cài IE trên máy tính Windows 7.

Tháng Một vừa qua, EU đã mở ra một chương mới trong cuộc chiến chống lại Microsoft khi áp đặt án phạt lên tới hơn 2,63 tỷ USD, đồng thời cáo buộc Microsoft thêm tội danh "cố tình không tuân thủ phán quyết EU". Microsoft hiện vẫn đang trong giai đoạn kháng án để chứng minh: hãng không hề chèn ép đối thủ trên thị trường trình duyệt một cách trái pháp luật.

Nếu như Microsoft phản đòn thất bại, Ủy ban có thể sẽ "quất vào mặt" gã khổng lồ phần mềm thêm những khoản phạt mới nặng đô không kém, đồng thời ra lệnh cho Microsoft thay đổi phương thức kinh doanh.

Microsoft hy vọng việc gỡ IE khỏi Windows 7 sẽ thể hiện rõ thiện chí của Microsoft, trong thời gian đó, hãng sẽ tiếp tục thương thảo với Ủy ban châu Âu để tìm lối ra cho cuộc chiến dằng dai này.

Trong mắt giới phân tích, có vẻ như Microsoft đang từng bước tháo gỡ những chướng ngại trước mặt Windows 7 để hệ điều hành này có được điều kiện tốt nhất khi ra mắt thế giới. Phiên bản tiền nhiệm của nó - Windows Vista đã bị chỉ trích gay gắt và hắt hủi, ghẻ lạnh không thương tiếc.

Hiển nhiên, Microsoft không hề muốn lịch sử buồn này lặp lại, và hãng đang cố hết sức để Windows 7 được người dùng chào đón nhiệt tình hơn. Trước đó, người ta đã biết rằng trong Windows 7 có chức năng vô hiệu hóa IE8, để rồi chuyển sang cài đặt các trình duyệt khác như Chrome, Safari hay Firefox.

(Theo Vietnamnet/AFP)



Bình luận

  • TTCN (0)