Microsoft sẽ chẳng mất bao nhiêu thị phần trên thị trường trình duyệt nhưng người dùng châu Âu lại “khổ”  và thiệt thòi hơn cả. Phải chẳng EU đã sai lầm?

Thông báo của Microsoft về việc sẽ gỡ bỏ hoàn toàn trình duyệt Internet Explorer trên tất cả các phiên bản Windows 7 mà họ sẽ bán trên thị trường châu Âu vào tháng 10 tới đã khiến “làng” công nghệ thế giới chấn động.

Điều đầu tiên rất nhiều người đã nghĩ đến là: Với một hệ điều hành không hề có bất cứ trình duyệt web nào thị người dùng sẽ truy cập web bằng cái gì? Kể cả trong trường hợp họ muốn tải các trình duyệt khác như Firefox, Opera, Safari hay Chrome thì cũng phải cần đến một trình duyệt khác.

Nhưng Microsoft ngay sau đó đã gửi một thông điệp đến các nhà sản xuất máy tính và khuyến cáo họ nên đưa vào sản phẩm của mình một trình duyệt là IE hay sản phẩm tương tự của các đối thủ để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng của mình.

“Nếu bạn làm thế, người dùng cuối tại châu Âu sẽ không tốn thêm một bước không cần thiết để có thể truy cập Internet”, Microsoft nói.

Nhưng, rắc rối thực sự vẫn là những khách hàng nâng cấp từ các hệ điều hành khác lên Windows 7.

Thông thường, việc nâng cấp từ Windows Vista lên Windows 7 khá dễ dàng và người dùng có thể giữ lại những dữ liệu và ứng dụng của mình. Nhưng với bản Windows 7 không có IE, quá trình nâng cấp này sẽ không thể thực hiện và người dùng buộc phải cài đặt lại từ đầu.

Khi đó, máy tính của họ sẽ không hề có một trình duyệt nào và hành trình để đưa một trình duyệt trở về trở nên gian nan hơn.

Nhưng Microsoft cũng đã tính đến trường hợp này và đưa ra giải pháp: cung cấp đĩa CD-ROM có sẵn bộ cài đặt IE tại các cửa hàng bán lẻ hay đưa địa chỉ để người dùng tải về theo phương thức FTP – một phương thực truyền tải tập tin tưởng như đã bị khai tử trong thời đại của những trình duyệt hiện đại.

J.P. Gownder – chuyên  gia phân tích của Forrester Research, thực ra “Windows không IE” đã mang lại kết quả rất tồi tệ cho khách hàng – những người mà EU đang làm hết sức để bảo vệ. Hồi tháng 1 vừa qua, EU đã có kết luận ban đầu rằng việc tích hợp sẵn trình duyệt IE trong Windows đã vi phạm luật chống độc quyền của châu Âu.

"Đó là một thảm họa vì sự yếu kém trong việc giám sát. Những quy định đã đi quá xa và trở nên phản tác dụng đối với người tiêu dùng”, ông Gownder nói.

Matt Rosoff, một nhà phân tích thuộc trung tâm Directions của Microsoft cho biết,  hãng phần mềm này buộc phải làm như thế bởi họ rất sợ sẽ phải nhận thêm một án phạt kỷ lục nữa của EU.

Vậy ai sẽ là người được lợi nhất trong vụ này?

Đầu tiên, đó là những nhà sản xuất máy tính vì giờ đây họ đang có trong tay một thứ “bất động sản” để bán. Trong quá khứ, họ cũng đã nhiều lần đàm phán và ký hợp đồng với các nhà sản xuất trình duyệt khác để đưa sản phẩm của họ vào trong những máy tính mới  xuất xưởng nhưng trong khi đó họ vẫn bán PC có chứa cả IE nên hợp đồng thường rất khó ký hoặc có giá trị không cao. Mọi sự đã đổi chiều kể từ  đây.

Tất nhiên, một bản hợp đồng cung cấp trình duyệt cho máy tính mới sẽ mang lại rất nhiều tiền và người chiếm lợi thế trong cuộc đua này là Google vì cả Opera, Mozilla... đều không thể “đọ tiền” với họ. Chắc chắn, thị phần của Chrome sẽ có sự thay đổi trong những tháng tới.

Nhưng Gownder cho rằng bất chấp việc đó có xảy ra thì hầu hết máy tính bán ra ở châu Âu trong tương lai sẽ vẫn mang treen mình trình duyệt IE chỉ trừ một số nhà sản xuất nhỏ sẽ sử dụng những trình duyệt khác.

“Tôi cho rằng họ sẽ bán máy tính có IE hoặc IE kèm thêm một trình duyệt khác”, Gownder nói.

Về phần Microsoft, Rosoff cho biết hãng này thậm chí còn có kế hoạch tung ra chiếc đĩa có tên là "Internet Pack" trong đó bao gồm không chỉ IE, mà  còn “cả tá” các sản phẩm đang ế ẩm khác của Microsoft như Windows Live Mail hay Windows Live Messenger...

(Theo ICTNews/PC World)



Bình luận

  • TTCN (1)
Minh Đạt  823

bài phân tích rất hay. cảm ơn tác giả