Bộ ba làm nên thương hiệu Google.

Công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm Google đã đánh bại Microsoft để giành ngôi quán quân về thương hiệu mạnh nhất thế giới năm nay. Giá trị nhãn hiệu của tập đoàn này được xác định là 66,4 tỷ USD.

Theo bản báo cáo "Brandz" của Millward Research, sau Google là General Electric với 61,9 tỷ USD. Microsoft rớt xuống vị trí thứ ba (54,9 tỷ USD), Coca-Cola đứng thứ tư.

Năm vừa qua giá trị thương hiệu của Microsoft giảm 11%. Trong khi, Google tăng 77%, từ vị trí thứ 7 lên hàng thứ nhất năm nay do công ty sở hữu công cụ tìm kiếm số 1 thế giới đã trở thành cái tên được người dùng Internet nhắc đến hàng ngày.

Top 10 nhãn hiệu hàng đầu thế giới

1. Google - 66,4 tỷ USD
2. General Electric - 61,9 tỷ USD
3. Microsoft - 55 tỷ USD
4. Coca-Cola - 44,1tỷ USD
5. China Mobile - 41,2 tỷ USD
6. Marlboro - 39,2 tỷ USD
7. Wal-Mart - 36,9 tỷ USD
8. Citi - 33,7 tỷ USD
9. IBM - 33,6 tỷ USD
10. Toyota - 33,4 tỷ USD

Hiện nay, trị giá thương hiệu Google gấp đôi IBM, gấp ba Disney và gấp năm Yahoo.  Một số công ty công nghệ khác có trong danh sách Top 100 là Nokia (thứ 12), HP (15) và Apple (16).Toyota là hãng ôtô duy nhất lọt vào top 10 nhãn hiệu mạnh nhất thế giới năm nay với giá trị nhãn hiệu được xác định là 33,4 tỷ USD. Thương hiệu mạnh nhất không thuộc Mĩ là China Mobile, xếp thứ 5. Ngoài ra, Apple đã tăng 13 bậc lên hàng 16, trong khi cả Intel, Home Depot và Dell đều bị tụt hạng.

Peter Walshe, giám đốc phụ trách thương hiệu toàn cầu Millward Brown, phát biểu: “Google là một hiện tượng về nhãn hiệu vì vị trí lãnh đạo cũng như sự sáng tạo”.Walshe cho biết một trong những yếu tố quan trọng để tăng giá trị của nhãn hiệu là đổi mới sáng tạo, và đây là điểm mà các nhãn hiệu công nghệ giành ưu thế. Các nhãn hiệu công nghệ thường được xếp hạng là hấp dẫn và đáng ngưỡng mộ.

"Thành công của các doanh nghiệp góp mặt trong Top 100 thương hiệu năm nay cho thấy các xu hướng nổi trội trên thị trường đã tích cực tạo ra giá trị cho doanh nghiệp", bà Joanna Seddon, Giám đốc điều hành Millward Research nhận định.

Theo Millward Brown Optimor, tổng giá trị của các nhãn hiệu đã tăng 10,6% so với năm ngoái, từ 1,44 nghìn tỷ USD lên mức 1,6 nghìn tỷ USD năm 2007.

Millward đã tiến hành khảo sát 39.000 nhãn hiệu và phỏng vấn hơn 1 triệu khách hàng trên toàn thế giới. Khảo sát - có tên là Brandz Top 100 - là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới có tính đến các yếu tố kinh doanh, thị hiếu tiêu dùng và cả đánh giá triển vọng phát triển nhãn hiệu trong tương lai.

(theo TTO, VnExpress)



Bình luận

  • TTCN (0)